chapter 25

249 8 0
                                    

Ng malapitan ko ang ginang ay napa stras ito...
At may takot na naka plastar sa kanyang mga mata...

Why is she scared at me?

Kawal¹: Magbigay ka ng galang sa---
Me: Did I allow you to speak? *Malamig kong sabi sa mayabang na kawal*

Kawal¹: I'm sorry your highness...
Kawal²: But---
Me: Stop talking you freak!!! *Naiinis kong sabi*

Tumahimik Naman sila...

Me: I'm empress Crystalia Helliara.... I'm here to---
Ash: WE'RE!

Sulpot ng UGOK...tsk! Nandito na pala toh?🙄

Me: We're...here to inspect and investigate what happened here...

Ginang: M-mahal na empress.... * Umiiyak na sabi ng ginang*

Binata¹: At kailan pa nagsimulang may pakialam ang Isang opisyal sa village namin?

Sulpot ng Isang binata na...well...he's quite cute huh!

Kawal: Hoy bata! Igalang mo ang---
Me: I said tumahik kayo Diba?  *Malamig kong sabi*
Kawal: I'm sorry your highness...

Me: Hi..I'm empress Crystalia Helliara....

Binata: E-empress....

Halata ang takot sa mga mata nito...

Binata: I-im sorry for my behavior....

Me: It's okay....*naka ngiti kong sabi...*

Natulala Naman ang binata at ang iba pa...

Ash: Stop smiling woman!
*Inis na sabi*

Ano nanaman bang problema Niya?

Me: Can you tell me what's really happen here?

Kahit alam ko Naman ang sagot ay mas mabuting magtanong nalang ako dahil baka may mali sa impormasyon na nabasa ko or kulang yun!

Binata: S-sinalakay ang aming mga kayamanan.... Nagpumilit kami na wag silang pagbigyan na bigyan ng aming yaman dahil alam naming sa masama Nila ito...gagamitin... Ngunit ng hindi kami pumayag ay umalis din sila....ngunit...sa pag daan ng maraming araw ay mapapansin naming nababawasan lamang ang aming yaman! Yun ang inerereklamo namin,ngunit wala paring tulong ang aming natanggap....haggang sa sugurin Nila kami...nagpasimula sila ng sunog na naging dahilan ng pagka tupok ng aming mga tahanan...madami rin ang nasawi dahil ipinaglaban Nila ang dapat ay samin!
Pero talo parin kami!  Inubos Nila ang yaman namin... walang itinira! Kaya LAHAT ay naghihirap!!!

Umiiyak na mahabang paliwanag nito....

Me: Pasensya na... Wala kaming natatanggap na hinaing mula sa inyo noon pa man...hanggang sa naiulat samin ang pagkasunog ng inyong mga tahanan...

Me: Natatandaan niyo ba kung sino ang may gawa nito?
Binata: We're just in a lower control of power ...kaya hindi namin napigilan ang apoy na tumupok sa aming mga tahanan....at dahil sa malakas din po sila...

Ash: Kilala mo nga?
Binata: O-opo....it's the official of this empire ....

What the he*k!!!

Ginang: Kaya wala kayong natatanggap na hinaing mula samin ay dahil sa mga opisyal kamahalan!

Ginoo: Nakikiusap kami na Sana ay magawan niyo ito ng paraan!

At marami pang mga hinaing ang aking narinig ..

It sounds it's gonna be fun! Haha...may dahilan narin akong pumatay...

Me: Mmm....kawal...iniuutos kong dakpin ang LAHAT ng opisyal...as in LAHAT!!! Walang ititira!!! Dalhin niyo sila sa palasyo!

reincarnation series; (reincarnated as a hatred wife of an Emperor)(HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon