Chapter 4

1K 53 3
                                    

"Ano pala topic natin?" tanong ko sa kanila.

Konti lang ang tao sa library ngayon dahil siguro uwian na rin kasi. Ang mga estudyante na nandidito ay busy sa kakabasa sa hawak nilang mga libro.

"Finance? Pwede ba?" tanong ni Freya.

"Sige. Finance na lang!" sabay sabay na sagot nung tatlo.

"Ah sige, Ayun na lang." Freya and I answered.

"So half-half tayo sa gagawin natin ah? Sa report." sabi ko sa kanila.

"Ah, sige." they all replied.

"Juarez and Sanchez, Ang gagawin ninyo ay mga part ng finance at body ng finance." sabi ko.

"And para naman kay freya. What are the important topics in finance? Ayan ang gagawin mo Freya," sabi ko naman sa kanya.

"Ah sige, Peachy." freya answered.

"At para naman sa amin ni Castro ay kami gagawa ng presentation and Design."

"So, Sino pala leader?" tanong ni Sanchez.

"Oo nga sino ba?" tanong din naming apat.

"Edi ikaw nalang Peachy Yung leader?" sagot naman nilang tatlo maliban sa demonyong katabi ko ang pangalan ay Castro.

"Okay lang ba kung ako yung leader?" tanong ko sa kanila.

"Oo naman." sagot naman nilang tatlo maliban kay Castro.

"Ah sige, Ako nalang yung leader." sabi ko sa kanila.

"So, Alam na ninyong gagawin ninyo?" tanong ko ulit.

"Oo." Sagot naman nilang lahat.

"So bukas dito tayo gagawa ah?
pagkatapos ng klase natin at magpaalam kayo sa mga magulang ninyo baka malate na tayo ng uwi eh, at sa susunod na linggo naman din yung presentation natin kaya madami pang oras para gawin yung report. Hindi naman natin tatapusin lahat bukas uumpisahan lang muna natin kahit konti," paliwanag ko.

"Sige." sagot nilang lahat.

"Sige, ayun lang sasabihin namin ni Freya. Pwede na kayong umuwi!" sabi ko sa kanila.

"Sige." Sagot nilang tatlo.

Kaya lumabas na kaming lahat sa library at tumingin ako kay Freya.

"Freya uuwi kana gusto mo mag dinner sa bahay?" tanong ko sa kanya.

"Sige ba, Peachy. Miss kona rin yung luto ni Tita. eh," Sagot naman ni Freya.

Kaya binilisan na namin yung lakad namin at nakalabas na kami ng gate.

Habang naglalakad kami tinanong ako ni Freya.

"Peachy, Pumupunta parin si Lance sa bahay ninyo?" Tanong ni freya.

"A-ah... Oo minsan, bakit?" Tanong ko.

"Wala naman," Sagot nya.

Kaya tumahimik na kami at Maya-maya nakarating na kami sa bahay.

"Mommy! Nandito na po ako," Tawag ko kay Mommy pagpasok namin sa bahay.

"Oh anak? ba't ang tagal mo naman umuwi?" tanong ni Mommy.

"Kasi po Mommy nag-usap usap pa po kami tungkol sa gagawin naming report." paliwanag ko.

"Ah ganun ba, anak? Oh, freya buti bumisita ka?" tanong ni Mommy.

"Niyaya po kasi ako ni Peachy magdinner sa inyo, At pumayag na rin po ako kasi namimiss ko po yung luto mo Tita." malambing na sabi ni Freya.

"Ah ganun ba iha? Sige umupo muna kayo sa sala magluluto na muna ako," Sabi ng nanay ko.

THE CHASING LOVE ( FRIENDSHIP SERIES #1)Where stories live. Discover now