CHAPTER 3

16 2 0
                                    

Photo📷 JACOB MENDEZ

Chapter 3

Tanghali na nang magising si Brianna dahil wala namang pasok kaya kahit tanghali na siya bumangon ayos lang.

Bumangon na siya at pumasok sa loob ng banyo. Nagsipilyo at naghilamos lang sya.
Nang makalabas ng banyo ay nag-ayos lang siya ng sarili bago lumabas ng silid niya.

Bumaba siya para magpunta sa kusina kasi nagugutom na siya.
Nakita niya ang isa sa mga kasmabahay sa bahay na ito.

Good morning young miss. Bati sa kaniya nito. Tinanguan lang naman ito bilang pagbalik.
Na saan sila? Tanong niya dito na ang tinutukoy ay ang pamilya niya.

Ah. Young miss ang mommy at daddy mo po maaga umalis kasi may aasikasuhin po sila sa opisina. Ang lolo mo naman umalis din. Tapos ang kapated nyu ganun din. Pagkukwento nito sa kaniya.

Tumango tango na lamang siya.

Kumain na ba silang lahat bago umalis? Tanong ko pa ulit. Tumango naman ito bilang sagot.
Pakisabi kay manang na pakihandaan naman ako ng agahan. Itlog at Hotdog lang ang ulam. Ani ko sa kaniya bago tumalikod.

Yes young miss. Sagot naman nito bago pumasok sa kusina. Siya naman ay bumalik sa kwarto niya oara maligo.

Nagbabalak siyang magshopping ngayon, timotal ay wala namang tao dito sa bahay nato madali ako mabored dito.

Umakyat na siya sa kaniyang kwarto at diretsong pumasok sa loob ng banyo. Nang matapos maligo lumabas na siya ng banyo at nagbihis.

Simpleng denim jeans, croptop. Ang suot niya pinarisan niya ng high heel na kulay pula at kinuha ang sling bag na gagamitin niya.

Lumabas na siya para mag-agahan. Nasa hapag na ang pagkain niya kaya umupo na siya sa lamesa at sinimulang kainin ang pinahanda niyang agahan.

Pinatawag niya si Jacob sa isa sa mga kasambahay nila. Kasama naman nitong pumasok sa loob. As usual blanko pa rin ang mukha nito.
Walang ka emo-emosyon habang naglalakad palapit sa mesa.

Tinapos na niya ang pagkain bago sinabi ang pakay sa butler.
I want you to acompany me in the mall. Magsha-shopping ako. Walang magdadala ng mga bibilhin ko. Ani ko sa kaniya at walang emosyon na tinignan siya.

Tumango naman ito at nagpaalam na aayusin lang ang sasakyan na gagamitin.
Nang matapos ay tumayo na siya at nagpaalam sa mga kasambahay na aalis na. Nililigpit naman ng mga kasambahay ang pinagkainan niya.

Tumayo na siya at naglakad palabas. Nakita niya ang binata na nakasandal sa kotse ng makita siya nito. Naglakad ito palapit sa pintuan ng passenger seat at binuksan ang pinto.

Pumasok naman sya at nagsuot ng seat belt. Hinintay niyang makapasok sa kotse si Jacob at masuot din ang seat belt.
Pinaandar na nito ang sasakyan at pianharurot paalis ng mansion.

How are you? Basag nito sa katahimikang namamayani sa loob ng kotse.
I'm fine. But this past few this someone always texting me. Pagsasabi niya dito.

Sino naman? Tanong nito sa kaniya.
Nagkibit lang siya ng mga balikat bilang sagot.
Kinuha niya ang cellphone sa loob ng bag na dala niya. Magpapadala pa siya ng text sa daddy niya para ipaalam na umalis siya para may mall. Para hindi na ito mag-alala sa kaniya.

To: Daddy
Im going to mall dad, Jacob is with me no need to worry about me. I can handle my self.

She hit the send button. And she planning to put back her phone inside her bag when an unknown number pop at her message alert.

OBSESSED WITH MY EX-GIRLFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon