CHAPTER 7

13 2 0
                                    

Chapter 7

Nagising si Brianna dahil sa ingay na nanggagaling sa kaniyang cellphone. Its Saturday. Wala siyang pasok kaya naman inabot niya ang cellphone na tumutunog, at papikit-pikit ang matang sinagot ang tumatawag.

Hello. Ani ko sa nasa kabilang linya.

[Sissy, good morning nasa flight ako ngayon papuntang pinas. I want to tell you that i well arrive in 11AM.] Ani nito sa kaniya.

Oh. Okay i well pick you up later in airport. Sagot ko dito sa naaantok pang boses.

[Okay. Bye, see you later.] Ani nito at binaba na ang tawag.

Tinignan niya muna kong anung oras na. Its 6:31AM. Masyado pang maaga kaya naman bumalik siya sa kaniyang pag-idlip. Susunduin niya si Sofia mamaya sa airpot tapos didiretso nallang kami sa bahay nila mommy.

Its mom's birthday today. Pagdating nalang ni sofia ako bibili ng gift para kay mommy mamaya. At tyaka sigurado naman akong imbitado din ang pamilyang Castillaño.

Matutulog na sana siya ulit. Nang biglang bumukas ang pinto at pumasok ang kuya niya na inis ang mukhang nakatingin sa kaniya.

Nagtataka naman akong tumingin sa kaniya.
What? Inis na tanong ko sa kaniya dahil sa tingin niya sa akin.

Get up, mom and dad wants to talk to you. Ani nito sa kaniya at padabog na lumabas ng kwarto niya.

Gago yun ah. Sabog ata si Kenneth hindi man lang marunong kumatok. Kung tuktokan ko kaya ulo non.

Bumangon na siya ng higaan bago pumasok sa loob ng banyo. Naligo muna siya saglit nang matapos ay nagbihis na siya its a simple denim jeans and croptop. Pinarisan naman niya ng sapatos ang suot niya. She took her phone at her night stand before she went out to her room.

Pababa na siya nang makita si Jacob kausap na seryusong kausap ang mga magulang niya, kasama naman nito ang masamang nakatingin sa binata na si Kenneth. She bit her life that her brother have a trouble problem with my boyfriend.

Bumaba na siya ng tuluyan ng hagdan. Pumasok na ako sa sala kung saan nag-uusap nila. Lumapit ako kay daddy para humalik sa pisnge ganun di sa step-mother ko. Minsan ko nalang kung tawaging mommy si Mom. I was so mad when i find out what she did to me and my mom. I was so furiuos that i want to kill her but mommy Rhia remind me that she still care and love me.

Pero hindi ako naniniwala sa sinabi niya. I dont feel love and care that she told me.
Good morning everyone. Masayang bati ko sa mga ito.

Good morning too. Bati sa akin ni Jacob nang nakangiti. Sinuklian ko din ng ngiti ang binata.

Umupo ako sa tabi ni Kenneth, pinapagitnaan ako ng dalawa. I silently praying that there's no problem here while were having breakfast.

Tumingin naman ako sa mga magulang namin bago nagtanong. "Kuya said that you guys want to talk to me? What is it? Sunod-sunod na tanong ko sa kaniya.

"Yes, were invited to Rhianna's birthday party. I want you to stay beside us while were their. " Ani ng ama niya sa kaniya.

Napakunot-noo naman ako dahil sa sinabi niya. Tinignan ko lang si Kenneth nagkibit balikat lang ito sa akin.

"What? But why?" Tanong ko sa kanila na nqguguluhan sa piangsasabi nila.

"Because Rhia is planning to introduce you to her world, we dont want you to be away from us. So just do it that what i said." Ani pa ni dad sa kaniya.

"No. I dont want too. Kung gagawin man yun ni Mommy edi tatanggapin ko i want to be with her too. Just dont be selfish. For once hayaan niyo naman akong maging masaya." Ani ko sa kanila sa may pagmamakaawang boses.

OBSESSED WITH MY EX-GIRLFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon