CHAPTER 1

34 2 0
                                    

Chapter 1

11 years later...

Brianna Laurence Zhathaniea! Kapag hindi mo pa binilisan ang kilos mo iiwanan na talaga kita dito. Sigaw ng damuho kong kapated sa labas ng kwarto ko.

Andyan na masyado ka namang nagmamadali iniisip ko tuloy kong naliligo ka ba talaga? Pasigaw din niyang sagot dito.

What? Are you saying something? Tanong na naman nito na halatang galit na sa kaniya.
"Nothing im coming. Aniya at narinig na niya ang yabag nito paalis."

Lumabas na din siya ng kaniyang kwarto dala ang mga gamit niya pang school.
Nag-aaral lang naman ako sa isa sa sikat na school sa bansa. Eusebio Lopez Memorial Intergrated School. Known as ELMIS school.

Nang makarating sa baba. She saw her brother Kenneth Bryan. Standing beside of his car. "Yes his car because i can't have one. Coz im only 17 and i dont have license."

Kaya ganyan nalang ang pagkairita niya sakin.
HAHAHAHA

Sa susunod kasi gumising ka ng maaga para hindi ako ang naghihintay. Mali-late na naman ako nito sa isa kong subject. Pag-aalburoto ng kapated kong kulang nalang ata ay isumpa ako.

Kuya maaga akong nagising mabilis din akong kumilos sadyang subrang aga mo lang talaga. At tyaka ang aga pa para ma-late its just 6am. Aniya dito na ikinaani niya ng masamang tingin mula dito.

Next time hindi na kita isasabay. Kapag na late ka ulit. Sasabihan ko si dad na hanapan ka ng driver mo. Ayaw kong naghihintay. Ani nito at sumakay na sa loob ng kotse.

Sumakay na din siya sa passenger seat katabi niya ang kapated dahil ito ang magda-drive.
"So goodluck for your first day of school in Elmis. Goodluck with you." Ani nito sa kaniya na para bang may gagawing masama sa kaniya.

Nakarating na sila ng parking lot ng school bumaba na siya at dumiretso ng registration office para ipasa ang mga requirements niya.
Yes, im a newbie in this school. Hindi naman kasi ako dito nag-aral ng elementary hanggang middle school. Just collage.

Kumatok muna siya sa pinto ng registrar bago niya narinig ang nagsalita sa loob na hudyat na pinapapasok na siya.

Pumasok siya at dumiretso sa table kong saan may nakaupong lalaki. Yes its Mr. Dean Angelo Ferrer.
"Good morning sir, bati niya sa lalaki.

Good morning Ms.Castillaño have a sit? Ani nito sa kaniya. Welcome to our school Ms. Castillaño. Ani pa nito sa kaniya. Na sinagot lamang niya ng tango bilang pasasalamat.

Gave me your credential. Ani nito sa kaniya at binigay naman niya ang mga papers na dala niya.
Tumayo naman si Mr. Ferrer.

Follow me Ms. Castillaño may klase na kasi ang ibang section. Come on follow me. Ihahated kita sa magiging classroom mo. Aya nito sa kaniya.

Tunayo naman siya at sumunod sa Dean ng school kung saan man ito papunta.
Sir may i ask something? Basag niya sa katahimikan nilang dalawa habang naglalakad.

Sure. What is it? Tanong nito.

Why is this school named by Eusebio lopez? Tanong niya dito.
Oh curiousity is killing you Ms.Castillaño. but since you asked that question. Let me tell you.
This school is named after to Mr. Lopez the owner of this school but he died a hundreds years ago. And since his family left. This school become a famous one because of Mr. Lopez Daughter. Thats why its named after him. Paliwanag sa kaniya ng Lalaki.

Ah...so if he died it means this school had a age of a hudreds years too? Aniya dito.
Tumango naman ang Dean habang nakangiting nakatingin sa kaniya.

OBSESSED WITH MY EX-GIRLFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon