20

480 13 0
                                    

Eiden smiled at me after I said that. Isang malungkot na ngiti na mas lalong nagpaguilty sa akin.

"I know that you will say this but I have a little hope that we will end up together because I can feel that you like me too."

"I'm really sorry.."

"It's okay Rish but may I know whats the reason why you change your mind except for a fact the you still love him?"

He asked at hindi ko naman alam kung paano sasabihin sa kanya ang lahat. Should I tell him?

"Uhm..kasi..nalaman ko na.."

"Nalaman na ano?"

"Na totoong kasal kaming dalawa." I finally said na ikinagulat naman niya.

"What? I thought it was just fake?"

"Yeah..akala ko rin pero totoo pala."

"D*mn! So in the first place wala na pala talaga akong pag-asa."

"I'm really sorry Eiden. Uhm..mauna na ako. Salamat sa lahat at kung magalit ka man sakin ngayon okay lang. Tatanggapin ko pero sana maging magkaibigan parin tayo."

Hindi na siya sumagot kaya mabigat ang loob kong iniwan siya. I took one last glance at him bago sumakay sa taxi na napadaan and for the first time, I lost a very dear friend because of Zachari.

I didn't accept Eiden as a lover but that doesn't mean na babalik agad ako kay Zac. Wala akong pakialam kung tapos na ang palugit na ibinigay niya sa akin at kung gusto niya talagang pabalikin ako sa buhay niya ay siya dapat ang umuwi dito.

"Pa, bakit niyo po ako pinauwi? Anong meron?" Tanong ko kay papa dahil pinauwi niya ako ng alanganin sa hindi ko alam na dahilan. Mabuti nalang talaga at wala akong trabaho ngayon.

"May babae kasing dumating dito at ang sabi niya ay abogado daw siya ng lolo mo. Matagal na raw niya akong hinahanap dahil may will na iniwan sa kanya ang ama ko at babasahin niya yon ngayon pero kailangan na kasama ka at ang mama mo. Pati sana si Flaime pero wala siya dito."

Nangunot naman ang noo ko sa sinabi ni Papa. Anong will?

"Anong ibig niyong sabihin pa? E diba alam mo namang walang will na iniwan si Lolo?"

"Yun nga rin ang ipinagtataka ko atsaka hindi ko naman hinahabol ang kung anong meron ang ama ko dahil kaya ko namang itaguyod ang pamilya natin ng wala yon kung sakali."

"Nasaan yung babae pa?"

"Papunta na siya dito anak."

Tumango naman ako at hinintay namin ang babaeng abogado na sinasabi ni Papa. Nang dumating naman ito ay ipinaliwanag niya sa amin ang nakasulat sa will at kung bakit ngayon lang siya nagkaroon ng panahon para sabihin sa amin ang lahat.

"Mr Weise himself wants to bequeth every property he has in the Philippines and some in New York. As his sole heir you will own his land and mansion located at L**** place, his private island, his hotel and resorts located at different places and most importantly his company in New York which you will own 70 percent of his shares which you can also give to your children if you want to."

Sambit ng abogado at lahat yon ay ilan lang sa alam ko base sa kopya ng ibinigay na dukumento ng matandang impakta sa akin! So that was all real at kahit hindi ibinigay ng matandang yon sa akin ang totoong dokumento ay tunay na pagmamay ari yon ng papa ko! At hindi lang ang mga yon pero may iba pa!

She bribed me with all of those which in the first place ay wala siyang karapatan kahit isa sa mga yon! Kahit na hindi ko yon tinanggap ay napakasama niya parin para gawin yon! But wait.. sole heir?? Paanong nangyari yon eh diba may naunang anak si lolo at anak nila iyon ng asawa niya? Kung hindi ako nagkakamali ay yon ang nanay ni Sophia.

"How come that my father is the sole heir attorney?" I asked and even my father is confused too.

"My daughter is right and I have a sister attorney which is older than me." Sambit ni papa

"Casandra is not your real sister Mr Weise because she is your stepmothers daughter from another man. Your father finds that out a year after he met you that is why he made his will that you will only be the one who will inherit every property and wealth he has."

Pareho kaming nagulat nina mama at papa dahil don.

"What if I won't accept all of that?" Sambit ni papa sa abogado na ikinatingin ko naman agad sa kanya.

"Papa.."

"You will accept it sir whether you like it or not because all the properties that I have mentioned was already transfered on your name before your father died."

"So all along I was fooled by that manipulative woman?? I worked all day and night just to give my family a better life and now you said that I owned everything my father left to me? Why did you showed up so late attorney?"

"I was forced to keep all these things because the madam didn't want to share whats Mr Weise had left to you. I couldn't do anything at all because she is so powerful and I don't want my profession and my family be affected. I hope you understand that sir and I just have the guts to show up because your daughter's husband assured me that the madam cannot do anything if I will tell all of these to you now."

Nanlalaki naman ang mata kong natigilan dahil sa sinabi ng abogado.

Did she just mentioned that I have a husband infront of my father?? Oh sh*t!! Hindi ito ang iniisip kong paraan para malaman nila ang tungkol don! D*mn Zachari! Bakit ba lagi mo akong pinapangunahan!!

My father and my mother looked at me shocked at the same time angry about what they heared. Sh*t! Galit na silang malaman na may asawa ako how much more kapag malaman nilang may anak ako na iniwan ko sa asawa ko! But I have reasons!

"I understand attorney and thank you for telling everything to us. We owe everything to you and don't worry..I will also assure you that that old lady can't touch you anymore."

"It's my pleasure to serve you sir and don't hesitate to call me if you need my professional advices. By the way, this is all the legal documents which will serve as the proof that you're the owner of the properties that I've mentioned earlier. I already settled everything for you and if the madam will protest, I'm just a one call away."

"Thank you attorney. I'll see you in my fathers company one of these days."

"Sure sir and I will notify the current management for your arrival."

Pagkaalis ng attorney ay ako naman ang pinagtuunan ng pansin ng mga magulang ko.

"May asawa ka na anak? Kailan pa? Bakit hindi mo sinabi sa amin?" Agad na tanong ni mama at alam kong pinipilit niya lang na wag magalit.

Napayuko naman ako saka sinabi sa kanila ang lahat. Lahat lahat simula sa umpisa pero may ibang hindi ko na sinabi sa kanila kasi hindi naman na kailangan.

"Naging disperado na po ako kaya ko nagawa yon. Gusto kong gumaling kayo ma at gusto kong rin pong makapag-aral ng maayos si Flaime. Pero ma, pa..mahal ko rin po siya kaya nakapagdesisyon akong gawin yon."

"Ipakilala mo siya sa amin sa lalong madaling panahon naiintindihan mo Irish Fairah?"

"Opo pa..pero..may kailangan pa po kayong malaman. Kasi po..may anak narin po kami. Kambal po at nasa New York sila ngayon kasama nang..asawa ko."

Asawa ko? Really Irish? Parang aayaw ayaw ka pa nang malaman ang totoo pero gusto mo naman.

Pinangaralan naman ako ni mama samantalang napahilot nalang sa sentido niya si papa.

"Ay juskong bata ka! Anong mga pinaggagawa mo sa buhay mo? Ibig sabihin ay iniwan mo ang mga anak mo at umuwi ka dito?? Hindi ka namin pinalaki ng maayos para gawin yon!" Pangaral ni mama sa akin kaya agad naman akong dumipensa sa sarili ko.

"Nagawa ko lang po yon kasi pinagbantaan ako ng asawa ni lolo. Guguluhin niya ang buhay natin kung hindi ko iiwan ang mag-ama ko kaya labag man sa loob ko ay nagawa ko yon."

"Ano?? Yung matandang yon na naman?? Pagbabayaran niya talaga ang lahat ng kasamaang ginawa niya sa pamilya natin!"

----------

HEART SERIES 2 - Karma Butterfly(Electric Hearts)✓[Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon