It's almost nine but Zachari is not home yet. I'm calling him but he's not answering too kaya nag-aalala ako sa kanya. Madalas naman siyang tumatawag kapag ginagabi ng uwi pero ngayon ay hindi at maski isang text ay wala.
While waiting in the couch ay hindi ko namalayang nakatulog na pala ako. Then mayamaya ay naalimpungatan ako nang pakiramdam ko ay lumulutang ako then isang malambot na bagay ang lumapat sa likuran ko.
"Zac??"
"Hey, sorry I wake you up."
"Kanina ka pa?" I asked him saka bumangon sa pagkakahiga.
"Kakarating ko lang at nakita kitang natutulog sa couch. I'm sorry I didn't called." He answered then he gives me a quick soft kiss.
"Hows work?" I asked again at batid ko ang pagod niya ngayon.
Akala ko hindi siya sasagot kasi matagal bago siya nagsalita. Para siyang nanimbang o ano.
"Its all fine now baby, don't worry. Go back now to sleep. I'll just change first." Aniya saka ako tinalikuran.
Sinundan ko naman siya ng tingin habang papasok sa walk in closet.
Somethings wrong and I don't think okay na talaga ang problema niya sa kumpanya. Ayoko namang magtanong kasi baka magalit siya.
The next day ay hindi siya umalis ng bahay pero nagkulong naman siya sa opisina niya.
"Momma? Can we play with Daddy?"
"I'm sorry sweetheart but Daddy is still busy." Sambit ko at sakto namang bumukas ang pintuan ng study ni Zac.
Nagkatagpo ang mga mata namin at hindi ko alam kung bakit pero parang galit siya. No, galit talaga siya! But why?
"Daddy!! You're not busy na po?? Can we play with our new toys??" Nyxiah approached him kaya nalipat naman sa anak namin ang tingin niya nang hindi nagbabago ang ekspresyon.
"New Toys?" He asked
"Yes po Daddy, bigay po ni Tito Trey! He's very kind po to me and Irian! We also play with him sa mall last day!" Nyxiah answered at mas lalo namang nadagdagan ang galit niya dahil don.
Is he mad at Trey?? Again??
"Go back to your room Nyxiah. Your mom and I needs to talk." Mariin niyang sambit at pinipigilan ang galit.
"But we'll play po after?"
"Yes, now go." Magiliw namang umalis ang anak namin at nang makapasok na ito sa kwarto ay hinila naman niya ako papasok sa kwarto namin.
"Anong problema Zac?" I asked at tiningnan naman niya ako ng masama.
"Whats the problem? Really? Kailan mo balak sabihin sa akin na nakipagkita ka don sa lalaking yon? Did you had fun huh?" Anito kaya kunot noo ko naman siyang tiningnan.
"Anong masama sa pakikipagkita ko sa kaibigan ko? And besides we just accidentally met yesterday."
"Don't fool me woman! Dinala mo pa talaga ang mga bata para ipakilala sa lalaking yon! Bakit ha? Dahil wala ako ay sa lalaking yon ka pupunta??"
"Ano bang ikinagagalit mo kay Trey ha?? Kaibigan ko lang yung tao at wala siyang ginagawang masama."
"Wala?? Then whats this?? Is this what you were doing when I'm not around? Sa harapan pa talaga ng mga anak ko!" Anito saka may ipinakitang larawan sa akin.
It's a picture of me and Trey yesterday habang magkatabi kaming kumakain at nasa harap naman ang kambal. But thats not the point kasi yung nasa picture ay parang naghahalikan kami ni Trey kung titignan! That was the time na nag-uusap kami tungkol sa plano kong pagdalaw sa ospital!
BINABASA MO ANG
HEART SERIES 2 - Karma Butterfly(Electric Hearts)✓[Completed]
Short Story♡ Heart Series 2 ♡ Good thinking can result to a good decision making. Ni minsan ay hindi ka nagkakamali sa mga desisyon mo kasi pinag-iisipan mong mabuti ang mga ginagawa mo. But..what if yung inaakala mong tamang desisyong ginawa mo ay isang malak...