Kabanata 9

16.3K 396 16
                                    


AN: I am really sorry for the slow update, I'll try to update more often. Keep safe y'all.










"You can stay here for a  month or two, Selena."

I didn't move or say a thing. I just hugged my body and hold on to the comforter, tightly.

I can't even be happy after knowing that he'll leave me here alone for months.

"But after that, you'll do your duties as my wife. I'll get you here after that time."

Still, I didn't say a thing. Wala akong planong makipag-usap sa walang modong katulad niya.

"I'll go now. Just tell your parents that—"

"Just go, Diego. Stop talking and go. You're not needed in here," matapang na ani ko.

After what he did to me, I don't think I can respect him anymore. Narinig ko ang pagbuntong hininga niya.

"After two months," he said before getting up from my bed.

Hindi ako umimik hanggang sa makalabas siya nang kwarto ko. Nang marinig ko ang pagsarado nang pinto nang kwarto ko ay saka ko lang inilabas ang kanina ko pa pinipigilang luha.

Hindi ko matanggap na gano'n-gano'n lang niya nagawa sa akin ang bagay na 'yon. How dare him! Alam kong asawa na niya ako but he still don't have the right to do that to me without my permission. Walang hiya siya!

Sa ginawa niya ngayon, he just proved to me that it is regretful marrying a man like him. I do not care about his looks, body, wealth, fame, or business.

I will get even, Diego! I will get even! I will get even in the way you'll lose everything.



Bored ako sa bahay. Walang klase kasi kaya ganito. Mag-iisang linggo na ako rito pero wala pa rin akong naiisip na plano how to get even with that man.

I am still powerless. Wala pa akong pera na akin talaga. I am still in school.

"Selena, I heard from our maids that you are bored," biglang sulpot ni Mommy sa likuran ko.

Itinigil ko muna ang pagdidilig sa mga halaman at humarap sa kaniya.

"Yes, Mommy. I'm bored," totoong sagot ko.

"Well then, can you go with our maids to the supermarket to buy some groceries?"

Nagliwanag ang buong paligid sa narinig kong sinabi ni Mommy.

"Sure, Mommy!" halos pasigaw na sagot ko dahil sa saya.

Finally, makakalabas na rin ako. Alam kong kahit hinayaan ako ni Diego na manatili rito ay pinapasubaybayan pa rin niya ako kina Mommy.

At nakumpirma ko 'yon no'ng hindi man lang nagtanong si Mommy kung bakit mananatili ako rito gayong kasal na ako at dapat na kasama ko na ang asawa ko sa iisang bahay.


"Ate Madz, anong gusto mong bilhin?" Nakangiting tanong ko sa kaniya habang tinutulak niya ang cart.

Kami lang dalawa ang pumunta rito dahil ang iba'y may ginagawa. Napakamot siya sa ulo niya at nahihiyang ngumiti.

"A-Ah e-eh, wala po akong pera pam—"

"Don't worry, Ate. It's on me," agap ko sa sinasabi niya.

Natawa siya at nagkamot muli nang ulo.

"E, wala naman po kayong pera na inyo, Ma'am, e. Sa Mommy—"

"So?" Taas kilay na tanong ko. " I am still her daughter so I have the right to use her money. At saka, as if naman uubusin natin 'tong buong market, 'no?" Tawa ko nang bahagya.

Her Ruthless HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon