NAKASUNOD ang mga mata ni Damon sa bawat galaw ni Phoenix habang kumakain sila ng almusal. Halatang naiilang ito habang kumakain at alam niyang ramdam nito ang titig niya. Isa pang dahilan ay kasabay nila itong kumain hindi katulad sa ibang bahay na nauunang kumain ang may bahay bago ang mga katulong. Hindi sila ganoon dahil sabay-sabay silang kumain at kung ano ang kinakain nila dapat ay ganoon din ang sa katulong nila. Pamilya na ang turing nila sa mga ito.
"Kumain ka nang marami, hija. Huwag kang mahiya," wika ng kanyang Dad at nahihiyang tumango naman ito. Dumako ang mga mata nito Phoenix sa kanya at mabilis itong nag-iwas ng tingin nang magsalubong ang kanilang mga mata. Lihim siyang napangiti dahil doon. She's damn 'astig' but also cute...
Kanina pa niya hindi magawang alisin ang mga mata sa mukha ni Phoenix at inaamin niyang tinamaan siya sa dalaga noong una niya itong makita kanina. Naramdaman niya ang mabilis na pagtibok ng puso niya, hindi niya napapansin ang nasa paligid habang nakatitig sa maganda nitong mukha na parang ito lang ang nakikita niya, ang kagustuhan niya itong lapitan para ikulong sa mga bisig niya at halikan ang labi nito at higit sa lahat ay ang markahan ito bilang pagmamay-ari niya. Totoo pala ang love at first sight dahil iyon ang naramdaman niya nang unang beses niyang masilayan si Phoenix. At gagawin niya ang lahat para mapasakanya ito. Hindi man ngayon dahil sa murang edad nito pero sisiguraduhin niyang magiging pagmamay-ari niya si Phoenix ng buong-buo sa tamang panahon. Ang hahadlang, may kalalagyan...
Totoo ang sinabi ng kanyang Mom na simple lang si Phoenix at natural lang ang kagandahang mayroon ito. Walang kung anong kaartehan sa katawan at walang kahit na anong bakas ng make-up sa mukha ng dalaga. Pero napansin niya ang pormahan nito na maihahalintulad niya sa isang lalaki. At may suot din ito kaninang sombrero na inalis lang nito nang magsimula silang kumain. Lagi ring nakalugay ang mahaba at tuwid nitong buhok. Hindi lang pala pangalan nito ang astig, astig din pala ang pormahan nito. She's really interesting.
Pero kailangan niya munang pigilan ang sarili sa mga nais niyang gawin sa dalaga. She's just turning seventeen for Pete's sake! Mahigit isang taon pa niyang kailangang magtiis at maghintay para magawa niya ang mga tumatakbo sa kanyang isipan habang nakatitig siya rito. Kailangan niya munang hintaying tumungtong sa legal na edad si Phoenix para maitali niya ito sa kanya. Yeah, kung hindi man niya ito magawang maangkin agad dahil menor de edad pa ito... sisiguraduhin naman niyang may panghahawakan siyang katibayan na may karapatan siyang angkinin ito pagdating ng tamang panahon. At iyon ay ang kasal. Mabilis lang niya 'yong magagawan ng paraan dahil isang pirma lang nito ang kailangan niya. He smirked.
"Pagkatapos mong kumain linisan mo ang kuwarto ko," wika ni Damon dahilan para tumuon sa kanya ang atensyon ni Phoenix. Hindi lang atensyon nito ang nakuha niya dahil pati ang atensyon ng mag-ina at ng mga magulang niya ay nakuha niya. Halata ang pagtataka sa mukha ng mga ito.
"A-Ako ba?" nauutal na tanong ni Phoenix habang nakatingin sa kanya. Tango lang ang isinagot niya rito.
Halata sa mukha ng dalaga na hindi ito komportable sa presensya niya at bakas din ang takot sa mukha nito. Kasama rin iyon sa plano niya, ang sungitan at takutin si Phoenix. Paraan niya iyon para magpapansin dito at para na rin makapagpigil siya sa mga nais niyang gawin sa dalaga na hindi pa puwede sa ngayon. Kailangan niyang pakitaan ito nang masamang pag-uugali at ang umiwas na magdikit sila dahil baka maaga itong maging ina. Ayos lang naman iyon para sa kanya dahil makakaya niya itong buhayin pero iniisip pa rin naman niya ang kapakanan nito. Sa ngayon ay maglalaro muna siya at paninindigan niya ang pagpapanggap niya bilang isang masungit at masama ang ugaling amo at ito naman bilang isang masunuring katulong.
"Kailan ka pa naging madumi sa kuwarto mo, anak? At si Manang Perla lang ang hinahayaan mong maglinis sa kuwarto mo, 'di ba?" nagtatakang tanong ng kanyang Mom.
BINABASA MO ANG
Damon's Possession
General Fiction"Itinuring na kitang akin buhat noong una kitang masilayan. At ngayong nasa mga bisig na kita, wala ka nang magiging kawala pa dahil akin ka lang. Lagi mong tatandaan na pagmamay-ari ng isang Damon Salvador ang isang Phoenix Specter. I will possess...