Chapter 22:"Ready ka na ba?" Tanong ni Kelsey habang kumukuha nang picture namin. "I'll gonna post this on my Instagram. Do you have IG? Follow me."
"Hindi ako mahilig sa social media." Umiiling kong sabi habang inaayusan ako ng isang kilala na make-up artist.
"I saw your dress. I bet that's cost too much. I see a real pearl in it." Si Kelsey.
"Lola, Mommy, and Adler chose it. Sinabi ko na sakanila na yung simpleng dress lang ang gusto ko. Hindi sila nakinig."
Inirapan ako ni Kelsey, "Mabuti at hindi sila nakinig sayo. Glamorous ang theme ng kasal mo and you expect us to see a simple dress? You gotta be kidding me." Kelsey mumbled with disgust.
Naka ready na si Kelsey at suot niya na ang gown niya. It's a revealing gown as she requested for it. Mabuti at sinunod naman ng designer ng gowns ang gusto niya.
"Your gown is stunning more than Yve's gown. What did you say to the designer?" Tanong ko. Si Yve ang aking Maid of Honor, siya ang kinuha ko dahil si Kuya naman ang Best Man ni Adler.
"Wala! I just said kung hindi ko nagustuhan ang gown na para saakin ay ipapakulong ko siya!"
Ngumiwi ako sakanyang sinabi. Now that's insane.
"You're crazy."
Matapos ako maayusan ay nagsimula na ang pre-ceremony photoshoot. Nagsipasukan ang mga kilalang photojournalist at binati naman nila ako ng mga matatamis na ngiti.
Kumpleto ang bridesmaids ko, sila Lola, sila Mommy, at ang dalawa ko pang pinsan na babae na humabol dito kahit sobrang busy nila.
"Congratulations. You'll going to be a wife soon!" Excited na sambit ni Cryza Alferez, isa sa mga pinsan ko.
My other cousin, Freida Alferez Ruiz jump just to hug me. "Please give us immediately a niece and nephew!" Freida said while crying. Nakayakap siya saakin kaya sinusuway siya ni Cryza.
"Let her go! Baka masira ang ayos niya. Look nalulukot ang gown!" Singhal nito kay Freida.
Natatawa ko nalang silang pinanood. They arguing with the blue sea as their background. Nasa loob kami ng cruise ship kung saan gaganapin ang kasal ko.
Adler and the boys had already made their way to the main deck. He's hanging out with Geoverett and the rest of our boy cousins.
"I really really like your wedding gown. It's a real pearl, diba?" Turo ni Cryza sa mga pearl na palamuti ng gown ko.
"Yeah." I answered.
The gown is a mermaid dress. With the extravagant strapless top full of pearl. May ikinakabit sa baywang na mahaba at pa-baloon na buntot ng gown. Kaya mukha itong ballgown pag naka-suot na saakin.
"And the pearl in your hair?" Freida asked too.
The hairstylist made my hair into a Elegant, Vintage-Style Curls. May mga inilagay silang glitters at pearl sa buhok ko.
"Oo." Sagot ko ulit.
"Hands down for O bāchan!"
Nalukot ang mukha ko sa narinig mula kay Freida. Si Lola talaga ang pumili nang lahat ng 'to. Napaka mahal ng gastos at si Adler lahat ang nag bayad! I insisted to pay for my gown but Adler didn't want to.
Kahit ang gown ko lang sana ang gastusin ko, o namin nila Mommy pero hindi niya kami hinayaan na gumastos sa kasal kahit piso!
Ang tanging share lang namin sa kasal na ito ay ang cruise ship.
BINABASA MO ANG
The Commander's Order
RomanceAntrius Adler Langston, the Arrogant and Naughty Sexy Beast Commander of Special Forces. He is known to be chased by women, and he is very high of himself because he know that all women voluntarily throw themselves at him. But the Commander was wron...