Chapter 35 - Date.

74 2 1
                                    

Jerome's POV

Saturday na ngayon. Ibig sabihin ito na yung araw na sasabihin ko na kay Cheska. Sa totoo lang, date toh. Hindi niya siguro masyadong naintindihan yung meaning ng 'Go Out.' Baka ang nasa isip niya, lumabas lang o ano. Pero okay na rin yun.

8am pa lang. Hindi ko nga alam kung bakit ang aga kong nagising eh. Kadalasan kasi pag Saturday mga 10am na ako nagigising. Kaso di pwede ngayon. May date ako. Haha! Excited? Baka nga. Tawagan ko kaya siya? Kaso baka tulog pa yun. Eh paano kung nakalimutan niya? Bahala na nga. Umupo ako sa kama at kinuha ko yung cellphone ko sa ilalim ng unan at tinawagan ko siya.

After 5 rings..

["Hello?"]

Baka nga nagising ko siya. Medyo husky pa kasi yung boses niya eh.

"Uhh.. Cheska.. sorry kung nagising kita.. tatawag nalang ako ulet mamaya.."

["Hinde.. *yawn* okay lang. Naunahan mo pa nga yung alarm clock ko ehh. Mas maaga ka lang ng 30 minutes."]

"So ibig sabihin.. hindi mo nakalimutan?"

["Hinde.. Excit--"]

"Ano?"

["A-aahh.. E-eehh.. W-wala.."]

"Magkita nalang tayo sa park mamaya."

["Sige.."]

"Bye.."

["Bye..."]

Pagkababa ko nung phone ko, napahiga ako sa kama ko.

"YEEEESSSSSS!!" Sigaw ko.

Tapos may biglang kumalabog sa pintuan ko. Nagulat ako.

"Bakit?"

"Ang ingay mo kuya! Nagising mo ako eh! Tch." Narinig kong nagreklamo si Andrey. Hindi ko nalang siya pinansin. Nagmadali akong tumayo at dumiretso sa banyo para maligo.

After 1 hour..

Lumabas ako sa kwarto na nakabihis na. Bumaba na ako at gulat na gulat si mama nung nakita niya akong bihis na bihis.

"O anak, san ka pupunta?"

"May lakad po ako.." sabi ko.

"Ahh.. osige.. magingat ka ahh.." Tumango tango lang ako.

Tumingin ako sa orasan ko, 9:15 palang. Lumabas na ako ng bahay at dumiretso na ako sa park. Wala pa siya. Umupo muna ako dun sa may bench habang hinihintay ko siya.

I'm sure of what I'm gonna do later. I'll tell her what I really feel. That I like- no I love her. I'm confident enough to say that she feels the same way. It's pretty obvious. And I'm happy about that. If she doesn't, well.. I don't know what I'd do. I was distracted from my thoughts when I felt someone sat beside me. It was her. Smiling as always.

"Bakit di mo ako tinawag?" Tumayo ako at tinanong ko siya.

"Mukha kasing ang lalim nang iniisip ko kanina." She chuckled. She looked so cute, so I started to stare at her, smiling like an idiot.

"Uhh.. Hello?" Bumalik ako sa katinuan nung nagsalita si Cheska.

"Ahh.. Tara?" I held out my hand, and I was glad she took it without hesitating. And that made me happier.

Cheska's POV

When he held out his hand, I felt butterflies in my stomach. And my heart kept pounding. Deep inside me, I felt like I was gonna explode. But on the outside, I looked calm. So I gladly took it. We were now on our way to who knows where. I kept asking him to where we're going, but he kept on saying it's a secret.

Wanting for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon