Andrey's POV
I was having a conversation with Gene when the Emcee spoke. Telling us to gather at the middle. Then the lights went out. The emcee said that grab someone near you whether it is a girl or a boy, then when the lights went back on, whoever we grabbed, will be our dance partner. Grabe, ang hirap naman nun. Paano kung boy yung nahila ko? Nakakhiya naman yun. Bahala na nga. Ginalaw galaw ko yung kamay ko, naghahanap ng may mahablot.
When I felt that someone was behind me, I turned around and grabbed his/her wrist and pulled it near me. I wish this is a girl. Then, the lights were slightly turned on, for us to see who we grabbed. And I was surprised and glad at the same time. Si Cheska. Siya yung nahila ko. Ibig sabihin siya ang makakasayaw ko. Wish ko nung pageant ako nalang sana yung kapartner niya para ako yung kasayaw niya. Pero mas okay yung ngayon.
Nakita ko yung expression sa mukha niya. Halatang gulat na gulat siya nung nakita niya ako. Ngumiti lang ako. Then we heard a song playing. Your Guardian Angel. I smiled again. I love this song. I looked at her and she was at her same position earlier. So, I placed her hands on my shoulders, and I placed mine on her waist. And then, later on, we started swaying, and dancing to the rhythm of the song.
I kept staring at her. I can't help it. She's really beautiful..
"You're beautiful.." I saw her blush at my compliment. She looked so cute.
Tapos bigla nanamang namatay yung mga ilaw. Nagulat nalang ako kasi biglang nawala si Cheska. Bumukas ulit yung ilaw, at hinanap ko siya. Nakita ko na may isang lalaking humihila sakanya papalayo. Kumunot yung noo ko at hinabol ko sila hangga't sa nakalabas na kami sa building. Nakita kong huminto sila sa harap ng gazeebo na may mga ilaw na nakasabit sa paligid.
I was shocked. What is this? I hid behind a bush nearby. What's happening? The guy that brought her here was wearing a mask. And so are the two guys. The other one was holding a guitar, and the other one was just standing beside him.
Dapat lalabas na ako sa tinataguan ko at hilahin ko si Cheska pabalik dun sa loob, kaso biglang nag strum yung lalaking may hawak nung gitara. Tapos may narinig akong kumakanta. Hinanap ko kung sino, at gulat ako. Si kuya. Kumakanta siya habang papalapit siya ng palapit kay Cheska. Medyo lumapit ako para makita ko, pero kailangang patago. Tapos naring ko nalang bigla na sabay na silang kumakanta.
I was frozen on the spot when I saw their faces really close. Then I heard my brother say..
"Cheska.. I love you..." My eyes widened. I looked at Cheska as I too, wait for her response.
"I... I..." she kept on stuttering... then she took a deep breath..
"I.. love you too." What she said made my heart shatter into thousands of pieces.
She loves my brother. She loves him. And he loves her too. I didn't realize that tears were falling from my eyes. I took one last glance at them. They looked so happy. Then I left.
Umalis ako dun at tumakbo sa kung saan ako dalhin ng paa ko.
Huminto ako nang makakita ako ng swing at umupo ako dun.
"ARGHHHH!"
Iniyak ko lahat. Wala na akong magagawa. Talo nanaman ako. Game Over na. Panalo na si kuya. Ano pang magagawa ko? Hindi ko naman pwedeng kontrolin yung mga nararamdaman ni Cheska. Nakakainis. Bakit kasi siya pa? Bakit kay Cheska pa ako nagkagusto? Bakit hindi ko pinigilan yung sarili ko na magkagusto sa kanya, kung alam ko namang may gusto rin ang kuya ko sakanaya? Mag isa akong nagkagusto sa kanya. At mag isa din akong nasasaktan ngayon. Alam kong wala akong laban kay kuya. Pero bakit?!
Ako rin ang may kasalanan. Hindi ko kaagad nasabi kay Cheska na gusto ko siya. Ngayon, naunahan na ako ni kuya. Sabi sakin ni Gene nun, sabihin ko na kaagad bago pa ako maunahan ng iba. Pero pinalipas ko yun. Pinalampas ko yun. Hindi ko man lang nasabi sa kanya na gusto ko siya.
Patuloy pa rin ang pagbagsak ng mga luha ko. Nangyari nananman. Lagi nalang akong ganito. Lagi nalang akong natotorpe. Simula dati, lagi nalang akong talo sa mga ganyan. Ganun ba talaga ako kaduwag? Naiinis ako sa sarili ko...
"Andrey?"
Pinunasan ko yung luha ko nung narinig kong may tumawag sa pangalan ko. Lumingon ako at nakita ko si Claire.
"Claire? Bakit ka andito?" Tanong ko.
"Para magpahangin. Ang daming tao dun sa loob eh. Eh ikaw?" Tanong naman niya habang umupo siya sa tabi ko.
"Wala lang.."
"Wait.. Andrey umiiyak ka ba?" Paano niya nahalata?
"H-hindi ahh.."
"Andrey.. wag ka nang magsinungaling. Obvious naman ehh.." sabi niya.
"Ano bang nangyari?" Tanong niya.
Kailangan ko nga siguro talagang sabihin. Sino pa bang iba kong sasabihan? Pag sinarili ko lang toh, baka sumabog na ako.
"Wala na.."
"Anong wala na?"
"Talo na ako kay kuya. Nasabi na niya eh. Na mahal niya si Cheska.."
Nanahimik lang si Claire..
"Syempre, si Cheska, mahal niya din. Ano pa bang magagawa ko? Nagkaaminan na sila. Game Over na. Talo nanaman ako."
Claire's POV
"Game Over na. Talo nanaman ako." Sabi ni Andrey. I hint a tone of sadness on his voice. He really likes her.
"Alam mo, okay lang yan. Kaya ganun, ibig sabihin, hindi siya yung nireserve na girl ni God na makakasama mo. Malay mo, andyan lang siya sa tabi mo ng hindi mo namamalayan.." I said with a smile.. Wait.. what?! Claire ano nanamang kalokohan toh? Ano bang pinagsasasabi ko?!
"Sa tabi ko?" Tanong niya sakin. Hala! Anong gagawin ko? Claire naman kasi eh! Masyado kang nadadala ng emosyon mo. Focus!
"I mean.. yung taong nakalaan para sayo, andyan na pala. Hindi mo pa lang siya natatagpuan kasi yun ang plano ni God. Malay mo, may makabungguan kang babae bukas, tapos siya na pala yun.. diba?" Good yan Claire. Magandang palusot.. Sana.. Tapos narinig ko nalang siyang tumawa.
"Alam mo Claire hindi ko alam kung nagbibiro ka ba o seryoso ka eh.." He said then smiled. He looks cute. Ano nanaman toh! Argh! Tama na Claire! Kung ano anong pumapasok sa kokote mo!
"Seryoso ako! O ayan ngumiti ka rin! Ang pangit mo kapag naiyak ka eh." Sabi ko.
"Ibig sabihin gwapo ako pag nakangiti?" I flinched on what he said. I felt my cheeks heat. Am I.. blushing? What the? What's wrong with me? I looked at him, only to see his smirking face.
"Hinde! Pangit mo pa rin!" Sabi ko sabay dinilaan ko siya.
Naglakad na kami pabalik dun sa building kung saan ginanap yung prom. Habang naglalakad kami, nakita ko si Cheska at kuya Jerome sa malayo. Mukha namang masaya sila. Masya ako para kay Cheska. Buti siya, masaya, ako hinde. Pfft. Tama na nga! Nagiging madrama na ako masyado.
[Oo nga! Hindi bagay sayo!]
Eh author, ikaw rin naman ang may kasalanan kung bakit madrama ako eh!
So ibig sabihin niyan..
Official na sila?
-----------------
A/N:
Hello! Sorry sa short update. Pinakita ko lang yung hinanakit ni Andrey dito XD ^^ Syempre kailangan niya ng advice, kaya nilabas ko si Claire! Hahaha! How was it?
Thank you for all the support you've given to this story! I love you all!
~Yuki_Akashi04
BINABASA MO ANG
Wanting for Love
Teen FictionMary Cheska Mendez. Isang simpleng teenager na talented, matalino, maganda at mabait sa mga taong mabait sa kanya. Kung mabait ka sakanya, mas mabait siya sayo. Kung masama ka sakanya, well, mas masahol pa siya sa bully kung mang away. Isang teenage...