Chapter 36 - Knowing What I Feel.

51 2 0
                                    

Cheska's POV

Monday na ngayon. Tapos na yung week off namin sa school, so kailangan nanamang pumasok.. Katamad.. Wala naman kaming gagwin ehh. Tsaka exam na namin sa Thursday. Kinakabahan ako, pero hindi naman masyado. Nagaral naman ako ng mabuti kaya confident akong magkaroon ng high score! Haha! Well, maliban sa math. Ang hirap kasi eh! Andito ako ngayon sa loob ng room. Nakatunganga. Wala nanaman yung teacher namin. Ang masaya pa dun, yung teacher namin na absent ay two hours samin. Tapos pagkatapos nun, break time na namin. Diba ang saya? 3 hours na walang teacher? Kaso nga lang boring.

"Uy Cheska! Tara Canteen tayo! Bili ako Moo." Narinig kong sabi ni Claire.

[A/N: Kung hindi niyo alam yung Moo, yun yung inumin na chocolate? Yung may mga mukha nung sa Adventure Time. Basta yun! Okay Continue!]

"Moo nanaman? Diba sabi mo less Moo yung New year's resolution mo?" Tanong ko sakanya.

"Ehh.." reklamo niya habang nakapout. Ang cute niya Haha!

"Bahala ka nga! Tara!" At sinamahan ko na rin siya. Hindi ako makatanggi. Sa ganun kacute na face makakatanggi pa ba ako?

Habang naglalakad kami ni Claire, nakita ko si kuya Jerome. Nanlaki agad yung mata ko. Kaya tinatakpan ko yung mukha ko para hindi niya ako makita. Nagtataka kayo kung anong nangyari dun sa Ferris Wheel? Ganito kasi...

**********

FLASHBACK

"Cheska.. I Love You.."

Nagulat ako sa sinabi niya. Love? Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Oo inaamin ko na may gusto rin ako sakanya, pero.. nalilito ako.. anong gagawin ko? More on.. anong sasabihin ko!!!???

I was frozen on his sudden confession. Both our eyes were locked with each other that we didn't knew that the Ferris Wheel started moving again.. As we reached the bottom, we're still on the same position. I just regained composure when someone told us to climb down.

Nung naglalakad kami, tumigil siya, at pinigilan niya rin ako. At ihinarap niya ako sakanya. Alam ko ibig sabihin nun. Nageexpect siya ng sagot. Pero hindi ko pa alam kung anong isasagot ko. I'm really dumbfounded. One side of me was saying that I should tell him that we feel the same. But another side is telling me not to. Well.. not yet, a matter of fact.

What should I do? Then he suddenly spoke again.

"Okay lang kung hindi ka makakarespond ngayon. Bibigyan kita ng time para makapagisip.." sabi niya nang malumanay.

"Pero.. ako yung magbibigay ng oras. Hanggang sa prom. Diba invited kayo ni Andrey? Hanggang dun lang. Kung wala kang mairerespond.. Mabuti pang wag mo na akong kakausapin." He added.

I was shocked by his sudden action and cold tone on his voice. And I also sensed a hint of sadness and irritation on his voice. After that, he didn't say a word until we got home. What he said made me feel a little guilty. I feel the same way, but I didn't tell him. I'm just scared. He's 3 years older than me. What if, what he's feeling towards me was just an infatuation? I'll end up being broken again. And besides, I'm just in my furst year here. But him? He'll graduate already. There are other girls he might like.. or.. love. I don't want to end up like what happened to Claire and Gene?

I don't want to get hurt again. I'm tired of that. Now, I'm Wanting for Love, from someone who can love me back. I've learned my lesson. And besides, he gave me time right? Until prom? Maybe..That's good enough. I think..

END OF FLASHBACK

***********

Nagulat si Claire kung bakit ko tinatakpan yung mukha ko ng buhok ko.

Wanting for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon