1: Dinner

44.9K 979 263
                                    


Marthae's

I look at the mirror in front of me and smiled as I see how gorgeous I am. I'm done finalizing my light make up and I checked my whole look.

My dark ocean blue backless dress hugged my body right.

My curves are not that define yet but still, I look hot.

As I was staring at my face, I can't help but to adore my light green orbs with a mixture of amber depending on the light, that I got from my dad.

My perfect shape face is also more defined now, because my dark brown hair  is fixed into french twist.

I was busy praising myself, when someone interrupted my moment.

I checked my overall look once again and get my purse, before opening the door to see who knocked.

"Ma'am Marthae, tawag kana po ni Sir." Sabi ni 'nay Harriet sa 'kin pagbukas ko ng pinto.

Tinanguan ko nalang ito at lumabas na ng tuluyan.

"Sabay na po tayo 'nay, tapos nadin naman ho ako," I said with a smile plastered on my gorgeous face.

Bahagya pa itong natigilan nung nakita ang aking kabuunan at nakita ko din ang pagkamangha nito, dahilan upang mapalitan ng nagmamalaking ngisi and mahinhin kong ngiti kanina.

"Ganda mo talaga, iha. Walang duda, anak ka talaga ni Sir Kear."

"'Nay Harriet, ako lang 'to."

Napailing nalang ito at iginiya na ako pababa.

My father told me that I will be meeting the family that is close to him, and we'll have dinner with them. That is why he also told me to fix myself and dress nicely.

Nung nakarating kami sa living room ay agad lumawak ang ngiti sa aking labi, nang makita ko ang napakagandang babae sa buhay ko, bukod sa 'king ina.

I went to her and hug her immediately, which made her giggle and hug me back afterwards. She also kissed my temple and my hair.

"You are so beautiful, apo."

She said lovingly, that maid my heart warm. Lumayo narin ako mula sa pagkayakap sa kan'ya at chineck din ang kan'yang suot.

She's wearing a simple off shoulder long sleeve knee-length dress, paired with her white doll shoes. She still looks so elegant despite her age.

My lola looks so young than her age, that made her more stunning.

"Like you, lola. I miss you po," I then kissed her cheek.

Agad itong napangiti at tinanguan din si nanay Harriet na nasa likod ko na. Signaling her to go back na sa work, at sabay nalang kaming pumunta sa may pool area, kung saan magaganap ang dinner.

Sumang ayon naman ito at agad kong inakay ang aking lola papunta sa kung nasaan sila dad.

We're still inside, but the loud laughs from outside can now be heard from where we are. 

Nung tuluyan na kaming makalapit, ay isa-isa kong sinuri ang kanilang mukha at binigyan sila ng ngiti.

Dumalo agad ang aking ama sa amin at nakita ko rin ang mukha niyang parang proud na proud na nakatingin sa akin. S'yempre, ako pa.

"You look more beautiful tonight ,anak. Hindi na kailangang magtanong kung saan ka talaga nagmana." He smirk.

Nginisian ko nalang rin ito at hindi na nag abalang sumagot. Alam ko na naman 'yung sinabi niya, kahit hindi pa niya ito sabihin.

Sailed (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon