3: Build

27.1K 864 365
                                    


Marthae's

I still can't believe what happened the other day. Grabe yun ah, hindi halatang engaged na siya. Ilang beses ko nang gusto itanong about do'n, kaso nakakahiya.

Hindi nga ako makapaniwala na same course kami eh. Minsan lang talaga ako makakita na Civil Engineering course ang kukunin ng isang babae. Kadalasan kasi ay lalaki ang kumukuha nito.

But she also told me that they were just arranged because of some personal problems, that's why she was forced to agree.

Nalungkot naman ako sa kan'ya. Pareho kami, pero may pinagkaiba din. Siya pumayag, kaso ako hindi.

"Stop staring."

Agad akong napatigil sa pagtitig dito nung sinungitan niya ako. Hindi ko kasi mapigilan eh, tsaka may gusto talaga akong itanong.

"Have we met before? Or baka nagkilala na tayo, pero sa past life. Kasi, you kinda look familiar," totoo rin naman. Parang nakita ko na siya eh, pero hindi ko maalala.

She only rolled her eyes.

"I don't think we already met. I'm not that old and if we really have met, edi sana nakilala na agad kita unang kita palang natin." Mahaba nitong sinabi.

Napag-isip naman ako. Oo nga, no. Gumagana talaga pagiging tanga ko minsan.

Minsan lang naman, oo. Minsan lang.

"May tanong ulit ako." Hindi ko na talaga mapigilan. Ilang araw ko kaya tong kinimkim.

She only nodded.

"Kelan kapa engaged?"

"6 months ago."

Oh, bago lang din pala.

"Uhm.. Ano, may progress ba between you and your fiancé?" Curious lang talaga ako.

"None."

She answered boringly and I also noticed her mood changed.

Nakaramdam ako na parang ayaw niyang pag-usapan ito, kaya iniba ko nalang ang topic.

Gumana naman.

"So why did you chose this field?"

Her mood enlightened and she smiled.

Natulala na naman ako. My heart always skipped a beat everytime she smiles but I always choose to ignore it.

"No one have asked me that," komento niya pa.

"Being an engineer is really not my first choice. But as time goes by, I just found myself adoring structures at parang gusto ko rin maging isa sa mga gumagawa ng mga gano'n. You know, I'm curious what does it feel making someone's home. Also, I personally wanted to be an engineer of my own house."

She said that with a smile plastered on her lips, and while she's telling me that, she's just staring at me.

We're staring at each other.

I swallowed. Ako narin ang unang nag-iwas kasi nagiging mabilis na naman ang tibok ng puso ko. Jusko, lord, straight naman po ako, diba?

'Malay ko' Sagot ni lord.

Joke.

"How about you?" My silly thoughts got disturbed when she spoke again.

I also smiled at her before answering.

"Hmm? I also want to build my own house." I shrugged.

"'Yan lang?" May pagdududa pang tanong niya kaya medyo natawa ako.

Sailed (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon