Chapter 3: Aggressive Beast

732 9 0
                                    

"I can't wait to be with her. Hindi ko na rin kayang maghintay pa nang matagal. I will own her...tonight."

-THIRD PERSON POV-

"Ginabi ka yata ng uwi?" tanong ng matandang lalaki sa binatang kapapasok lang sa loob ng mansion nila.

"May inasikaso lang," sagot nito na hindi man lang binalingan ng tingin ang matanda.

"Mind telling me what happened awhile ago?" tanong ulit ng matanda.

"Dad, let's talk about it tomorrow. I'm exhausted," sagot ng binatilyo sa ama nito.

"Pagod ka because?"

Sinamaan nito ng tingin si Don Marciano Alejo, ang ama nya.

"Tsk!"

Inis na pumunta ito sa kwarto nya. Kahit may edad na si Don Marciano, may pagka-isip bata pa rin ito.

Hinubad nito ang long sleeve polo nya tsaka nahiga sa kama nya. He took his phone tsaka tinignan ang wallpaper nito.

"Such a beautiful angel," ani nito habang nakatingin sa litrato ng babaeng matagal na nyang ninanais na mapasakanya.

He let out a deep sigh tsaka tumayo mula sa pagkakahiga. Maybe he will do a visit on her tonight.

Nag shower lang sya ng mabilis tsaka nagsuot ng simpleng attire. No one knows who he is or kung saan man syang pamilya na nagmula.

Bawat nga lugar na pinupuntahan nito, walang ibang bukang bibig ang mga tao kundi ang mga Alejo, which is his family. Everyone seems interested in his family. Maybe because the wealth that his family's holding, or because his family remain mysterious all throughout the yeas.

"Saan ka pupunta?" tanong ng isang babae.

"Maglalakad-lakad lang sa labas, Valerie," sagot nito.

"Pwedeng sumama?" tanong ulit ng babae.

"No. You're not allowed to go outside, right?" ani nito sa kapatid.

"Pero kuya---"

"Susunod ka o papahirapan ko ang lalaking kinakatagpo mo?" pananakot nito.

Hindi naman nakaimik ang kapatid nito na si Valerie.

"After one week, pwede ka na lumabas," ani pa nito sa kapatid saka ginulo ang buhok.

Hindi nya hinahayaan na lumabas ng bahay ang kapatid na si Valerie dahil masyadong delikado para sa kanya ang mga tao sa labas ng mansion nila. Isa pa nitong problema, baka sa sobrang kadaldalan ng kapatid, madulas ito at masabi na isa syang Alejo. Knowing his sister, hindi ito magaling mag sinungaling.

Sumakay sya ng tricycle papunta sa bahay ng dream girl nya.

"Dito lang po, kuya, " ani nya sa tricycle driver. Inabot nya ang bayad tsaka bumaba.

"Sir, sukli---"

"Keep the change na po," putol nito sa sinasabi ng driver.

Narinig nyang nagpasalamat ito sa kanya bago umalis.

Nagtago sya sa madilim na parte ng kalsada. Mula sa kinatatayuan nya, tanaw nya ang bahay ng babae na gusto nyang pakasalan.

Nakita nya sa labas ng bahay nila na nakatayo ang papa nito habang tinitignan ang bakery na pinasira nya kani-kanina lang.

"They deserve it. Kung pumayag lang sana kayo, edi sana nakatayo pa hanggang ngayon ang pinakamamahal nyong bakery," ani nito sa sarili.

"Nasaan kaya sya?" tanong nito sa sarili habang hinahanap kung nasaan si Dhara Lianna o mas kilala aa tawag na 'Dhalia'.

Alejo Series #1: Obsession Of Mr. Alejo (Valirch Sebastian Alejo) [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon