Chapter 26: Mr. Natividad's Son

66 1 0
                                    


"Alam mo naman na yata ang ginagawa ng secretary,  right?" tanong ni Mr. Natividad sa akin habang nakatutok ang atensyon sa laptop nya.

"Listing all your schedule and taking  notes whenever you are attending an important meeting... Yeah,  I know what's a secretary suppose to do," seryoso kong sagot.

I can't help it.  May hangover pa rin ako mula kagabi. Napasobra ang inom ko.

"Good.  I have a meeting today at ten o'clock sharp," ani nya.

Nagsimula naman ako mag take down notes. Kailangan kong pagbutihin ang trabaho ko sa kompanya nila para mas marami akong makalap na impormasyon.

"...with Mr. Salvador," ani nya pa sabay tayo. Tumanaw sya sa labas ng bintana kung saan makikita ang mga nagtataasang mga gusali.

"This is an important meeting...he's a special person too.  Kapag napirmahan  na nya ang kontrata..." he then looked at me, "...you will have a money... A big amount of money you can't imagine," pagpapatuloy nya.

Money...

One word but can change your world in just one snap.

"Big amount of money?  How?  I mean... The salary of a secretary is about approximately 80k per month... That's big enough... So---"

Natigil ako sa pagsasalita ng makita king tatawa-tawa syang umiling.

I raised my eyebrows.

"May nasabi ba akong nakakatawa?" taka kong tanong.

"Nah... Hahaha actually you really suit as my secretary.  Anyway..." he tried to stop himself from laughing,  "... I forgot to tell you na everytime I am having a meeting and my contract will automatically signed... You also have a share.  Hiwalay ang salary mo,  sa makukuha mo everytime may success transaction ako."

His face became serious.

"This contract costs a hundred million pesos.  Once Mr. Salvador signed the contract,  you will get the 10% of that amount."

Napanganga naman ako sa sinabi nya.

Did he just say a hundred million pesos?  At makukuha ko ang 10% nun?

So ang 10% ng 100 million ay... 10 million.

W-what....

Tumatagingting na 10 million ang makukuha ko ngayong araw... If ever mag signed ng kontrata si Mr. Salvador.

Easy money.

"Your salary per month is 80k... And you will get the 10% of the money everytime I have a transaction... So in a month... Milyonarya ka na Ms. Dominguez," ani ni Mr. Natividad.

"Grabe..." hindi makapaniwalang saad ko.

I was wondering kung gaano kalaki magpa-sahod si Don Marciano.

Mr. Natividad snap his finger.

"Prepare yourself,  Ms. Dominguez," seryoso nyang saad.

Nagtataka ko syang tinignan.

"I'm always prepared,  Mr. Natividad," ani ko.

He is about to say a word ng biglang nag ring ang telephone nya na konektado sa labas ng office nya.

"Oh... Is that so?  Hmmm... Let him in," ani nya sabay baba ng telephone.

"I'm already here.  What do you want?" tanong ng isang boses mula sa likuran ko.

I turned my head just to see a man wearing a plain-gray-shirt and a black short.

Nagawi ang tingin nya sa akin.

Alejo Series #1: Obsession Of Mr. Alejo (Valirch Sebastian Alejo) [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon