-Jane POV-
"May balita na ba tungkol kay Dhalia?" tanong sa akin ng kaklase ko.
I heaved a sigh tsaka umiling. It's been 2 days since Dhalia was abducted.
My classmate tap my shoulder.
"Makikita rin natin sya. Let's just pray na sana walang nangyaring masama sa kanya," ani nito.Tipid ko lang syang tinanguan. He give me a smile before he walk towards his proper seat.
Tumingin ako sa bakanteng upuan ni Dhalia.
Sana lang talaga ay walang nangyaring masama sayo.
-Dhalia POV-
"Oh c'mon kuya! You abducted her! Makukulong ka kapag nalaman ito ng mga pulis"
Nagising ako dahil sa dalawang tao na parang nagtatalo. Nagpanggap akong tulog.
"As if I care," balewalang sagot ni Sebastian. I prefer to call him Sebastian rather than Valirch.
"Are you out of your mind---"
"Are you trying to get on my way?" putol nito sa sinasabi ni Valerie.
Ilang minutong katahimikan.
"I'm not," Valerie break the silence, "...I'm just worried about you being caught," pagpapatuloy nito.
"Hindi ako mahuhuli. Never. Remember, our clan bought this whole region. All officials are under my control. Kapag merong komontra sa mga plano ko, alam na nila kung saan ang bagsak nila," seryosong saad ni Sebastian.
Sobrang hirap talaga makalaban ang mga Alejo.
"But what if hinahanap na sya sa school nya? She's a college student," ani ni Valerie.
"My cousin take care of it," sagot nito.
"Sinong 'cousin'?" takang tanong ni Valerie.
At first, akala ko may alam sya sa pagkakadukot sa akin but after hearing her argued with her brother, I know that she has no idea how crazy her brother is.
"You don't need to know who am I referring to," sagot ni Sebastian.
So may mga mata rin sya sa campus namin? Biglang nag flashback yung scene na nasa restroom ako tapos may narinig ako sa kabilang cubicle. Kapamilya rin kaya nila yun?
Hindi naman sa assuming ako per what if yung principal pala ang mata ng Sebastian na 'to kaya nalaman nya ang totoo kong pangalan.
Nakarinig ako ng mga yabag, hanggang sa may naramdaman akong presensya sa gilid ko.
I almost screamed when I feel someone touches my cheek. You can't blame me. Said look ng dalawang araw na pamamalagi ko rito, I was traumatized.
"She will be having a bright future kahit hindi na sya mag-aral," ani ni Sebastian.
What does he mean?
"D-don't tell me---"
"I will marry her, tumutol man sya, " putol ni Sebastian sa sinasabi no Valerie.
Hindi ako magpapakasal sayo, gago!
"What if she refuse to marry you?" Valerie suddenly asked.
Wala akong narinig na response.
"Well, I will make----"
"Brother, hinahanap ka ni dad!"
Naputol ang sinasabi nito nang may biglang pumasok sa kwarto.
"Mahirap bang kumatok, Leonardo?" malamig na tanong ni Sebastian.
BINABASA MO ANG
Alejo Series #1: Obsession Of Mr. Alejo (Valirch Sebastian Alejo) [ON-GOING]
RomanceAng maikasal sa isang mayaman ang pangarap nang lahat ng kababaihan sa Sitio Emerald. Subalit para kay Dhalia, ang makasal sa isang mayamang lalaki ay isang bangungot. Sa kabila ng yaman na natatanggap nya, kapalit nito ang kalayaan na ipinagkait sa...