-Valerie POV-
After kuya Leonardo told me everything about sa pinagdaanan ni mom, a thought came up into my mind.
Kung sakali ba na hindi ako pinagbubuntis ni mama that time, maipagtatanggol nya kaya ang sarili nya laban kay dad?
Ngayon, nauunawaan ko na kung bakit protective sa akin sina kuya Leonardo at kuya Sebastian. Nauunawaan ko na kung bakit pinipigilan nila akong makipag-relasyon. Though alam naman na nila na lihim akong nakikipagtagpo. Dad didn't know about my secret, only my two brothers knew it.
And they want me to stop seeing the love of my life dahil takot sila na baka matulad ako kay mama... Or worse kay ate Dhalia.
They show their love on me in the way they only knew.
I heaved a sigh bago mapagpasyahan na bumaba na sa rooftop. Bago ko PA maisipang tumalon dito.
It's been 3 days na rin mula ng dinala namin dito si ate Dhalia. Too many revelations. Hindi na ma-process ng utak ko ang mga impormasyon.
Tapos dagdag pa itong selective mutism ni ate Dhalia. Maybe dahil sa trauma na kagagawan ni kuya Sebastian.
May kakilala ako na nagkaroon na rin ng ganyan pero naging okay naman sya pagtagal. Pero sabi nya sa akin, his life is like being hell ever since he has selective mutism.
Kahit daw gusto nya magsalita, hindi nya magawa.
Napatawa na lang ako. That's how selective mutism work.
Pagkababa ko sa ground floor. I decided to visit ate Dhalia. Baka makausap ko sya ngayon.
"What the fudge---what is he doing here?" tanong ko sa sarili ko ng makita si kuya Sebastian na nakaupo sa gilid ng hospital bed ni ate Dhalia, habang si ate Dhalia naman ay tulog.
Base on what I am seeing right now, I can tell that he's crying.
Whoa. This is my first time seeing kuya Sebastian cries.
"Love... Sorry..." he said between his sobs.
Sumandal ako sa dingding malapit sa pinto para pakinggan ang sasabihin nya. Kampante ako na wala syang gagawing masama kay ate Dhalia. Kasi kahit ganyan si kuya, I Iniwasan that deep inside he really loves are Dhalia. It's just that, his obsession towards her drives him insane.
"S-Sorry sa lahat... Sa lahat-lahat na nagawa kong masama sa'yo... S-sorry kung natakot kita everytime I sent you a text message. Sorry kung pinagiba ko ang bakery nyo."
What the f!
"S-Sorry kung sinasaktan kita physically...at s-sorry kung paulit-ulit kitang g-ginagahasa...alam ko na hindi na mababago ng sorry ko amg mga masamang nagawa ko sayo. Gusto ko sanang isipin yung mga masaya nating memories pero I realize na wala pala tayo happy memories together."
Naaawa ako kay kuya. Pero mas naaawa ako kay ate Dhalia.
"Hindi ko hinahangad na mapatawad mo ako agad-agad kasi walang kapatawaran ang ginawa ko sayo... I am obsessed with you... And that obsession drives the hell out of me to do such things... Kung maibabalik ko lang talaga ang panahon... Sisiguraduhin ko na h-hindi ito mangyayari sayo..."
Hinaplos ni kuya ang pisngi ni ate Dhalia.
"You are still that beautiful Dhara Lianna I fell in love with. You are still my queen even though I am that antagonist in your life. About sa w-wedding... I already cancelled it. I cancelled it not because I don't want to marry you anymore... It's just that gusto kong makasal sayo na hindi ka napipilitan. I want you to love me wholeheartedly."
BINABASA MO ANG
Alejo Series #1: Obsession Of Mr. Alejo (Valirch Sebastian Alejo) [ON-GOING]
RomanceAng maikasal sa isang mayaman ang pangarap nang lahat ng kababaihan sa Sitio Emerald. Subalit para kay Dhalia, ang makasal sa isang mayamang lalaki ay isang bangungot. Sa kabila ng yaman na natatanggap nya, kapalit nito ang kalayaan na ipinagkait sa...