"Do you have any plan this weekend?" tanong ni Mr. Natividad sa akin.He is planning to celebrate the successful transaction that just happened awhile ago.
Si Lynden naman ay halos mapunit na ang labi kakangiti. This is his first successful closed contract.
"Of course she's free, right Lianna?" sabat ni Lynden.
"Actually, I have another plan this weekend," saad ko while looking at Lynden.
"Oh c'mon, Lianna. Minsan lang mang treat si dad... So you better said "yes" to his offer," ani ni Lynden. "Right, dad?" he added.
Mr. Natividad, nods.
Pala-desisyon naman ito sa buhay ko.
"Gustuhin ko man kayo siputin, but sad to say I have had to attend this important event that will happen on Saturday night," ani ko.
"Oh, so sa sabado ka lang hindi free?"
"Yah."
"Then let's move the celebration on Sunday night. What do you think, dad?"
"Hindi naman halata na excited ka masyado," ani ko kay Lynden. Nagkibit-balikat lang s'ya.
"Well, you can't blame me. Masaya lang ako dahil sa wakas, nagawa ko na rin mag close ng deal---"
"With the help of me of course," putol ko sa sinasabi nya.
"Tsk..." maktol nito.
I smirked at him.
"Why? Am I wrong? As far as I remember, if it's not because of me, hindi sana pipirma si Mr. Salvador ng kontrara---""Oo na... Oo na. Ikaw na ang magaling..." he surrendered.
Mr. Natividad cleared his throat.
"So. . . it settled then, Sunday night at Mariano's Restaurant," ani ni Mr. Natividad.
"Sure, dad!"
"Okay."Halos sabay ulit naming sabi ni Lynden.
Mr. Natividad check his wristwatch.
"It's already lunch time. Mag lunch ka na Lianna. May pag-uusapan lang kami ni Lynden."
"Sige po," sagot ko tsaka naglakad palapit sa pinto.
Tinignan ko ulit ang mag-ama bago tuluyang lisanin ang opisina ni Mr. Natividad. Akala ko ba hindi sila malapit sa isa't-isa. I shrugged my shoulder then went to the cafeteria.
"Mag la-lunch ka na?" tanong ng lalaki na sa tingin ko ay nasa thirties, while i am walking.
I looked at his Identification card.
William.
"Uh, yah. Why?" tanong ko dito.
I am now heading sa office cafeteria. William followed me.
"Sabay ka na sa akin," alok nito.
I forced a smile. Trying not to hurt his feelings.
"I guess. . . I can handle myself. I want to be alone, so yeah. Maybe next time," ani ko sa kanya at mas nauna na akong maglakad.
"All right, then, maybe next time," ani nya. I waved my hand habang naglalakad.
Hindi ko gusto ang pag ngisi nya.
Pagkarating ko sa stall ng mga pagkain, kumuha na ako ng plato ko tsaka namili ng pwedeng makain. Everything is free here. Pero dapat ubusin mo ang amount of food na kinuha mo. Bawal ang may tira sa plato. That's the rule here in cafeteria.
BINABASA MO ANG
Alejo Series #1: Obsession Of Mr. Alejo (Valirch Sebastian Alejo) [ON-GOING]
RomanceAng maikasal sa isang mayaman ang pangarap nang lahat ng kababaihan sa Sitio Emerald. Subalit para kay Dhalia, ang makasal sa isang mayamang lalaki ay isang bangungot. Sa kabila ng yaman na natatanggap nya, kapalit nito ang kalayaan na ipinagkait sa...