Chapter 3

14.8K 516 110
                                    

"Naku, magagalit ang mga Benjamin sa 'kin. Baka isipin nila bad influence ako."

Napakamot ng batok si Hakob ng marinig niya ang rason ni Kuya Max.

"Sige na kasi, Kuya. Mag-19 naman na ako, tapos marunong ako mag-drive." Giit niya.

Napabuntong hininga si Max Sebastian at mukhang nangangati itong batukan siya.

"Alam mo ba anong nangyari three years ago sa California? Muntik ka ng makulong dahil minor ka pa nagdadrive ka na." Sermon sa kanya nito.

"I don't look like a minor back then, plus I'm not minor anymore. Please? My contract as janitor in Nez Café is terminated already." Pagpupumilit niya.

"Naku, wala na talaga akong magawa dahil matitigas ang bungo ng mga Benjamin. Halika, ipapakilala kita sa boss ko." Sabi nito sabay senyas sa kanyang sumunod dito.

It was quickly settled. Magaling magsales talk si Max kaya pasok na agad siya.

"Basta bukas balik ka dito."

Napatango siya.

"Sige, Kuya Max. Salamat."

Lumabas na siya sa building at akmang papara ng taxi ng may mahagip ang kanyang mata.

"Can you guide me to isawan?"

She looks stress and awkward on the place. Ang mamahaling damit nito ay hindi nababagay sa tabi ng mausok na kalsada.

Napakamot ng ulo ang kausap nito, hindi nakakaintindi ng Ingles.

He sighed and crossed the street, tinahak niya ang distansya sa pagitan nilang dalawa. He saw her eyes widen upon recognizing him. Naroon na naman ang pamilyar na kislap sa mga mata nito tuwing nakatingin ito sa kanya.

"Elias!" She beamed happily.

"What are you doing here?" Seryosong tanong niya.

Napanguso ito.

"I've heard about isaw, betamax and kwek-kwek. I wanna eat those!" She giggled excitedly.

Tumango na lang siya. At tinuro ang isang banda.

"Lumiko ka lang doon makikita mo ang mga nakahilerang street foods." Sabi niya saka bumaling sa kalsada para pumara ng taxi.

"W-wait! Aren't you going with me?"

"I'm not your tour guide." He answered in monotone.

Napanguso itong muli. Bumaba ang tingin niya sa labi nito.

It looks so pink and soft, he wonders what it taste like---enough, Hakob.

"I'll pay you! Be my tour guide, please? I'm not sanay here in the Philippines." Pagpupumilit nito.

He sighed heavily.

Cyra is a brat. And he knows the behavior of the brats because he have met brats like her. From Ate Cleo, ate Chloe and other Benjamins' ladies. They have their one motto, they get what they want.

SHE can't help but to smile widely as she subo a fishball. Masarap, nagustuhan ng panlasa niya.

"Let's try kwek-kwek!" Yaya niya sabay turo sa itlog na nababalot ng kulay orange.

Agad na sumimangot ang binata.

"No."

"You haven't tried those?" She asked.

Umiling ito.

"My Kuya Hinx won't let me."

Oh, he has older brother.

Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon