Special Chapter

19.9K 621 50
                                    

He had never felt the greatest fear until he saw his wife delivering their son. Pinagpapawisan siya at malakas ang pintig ng puso niya. Ang sakit sa mukha nito at ang mahigpit na gawak nito sa kanyang kamay ay palatandaan na masakit talaga ang pinagdaraanan nito.

"Cyra, you have to push hard. Or else we'll be doing the cesarean method." Seryosong saad ni Tita Cham.

"O-okay...I'll try my b-best." Hirap na sagot ng asawa at humugot ng hangin saka binuhos ang lahat ng lakas nito.

"Hngg--ahhh!" She can't help to scream as she pushed and let the baby out of her.

Umalingawngaw ang iyak ng bata sa silid. Agad na nangilid ang luga niya ng makita ang anak.

"B-baby..." Naluluhang tawag niya sa anak habang hawak pa rin ang kamay ng asawa.

Lumingon siya dito at kita niya ang pagod at saya sa mukha nito. Hinalikan niya ito sa noo. He whispered sweet words on her ears that makes her smile.

Another milestone achieved.

"Cyrlias, come here." Tawag niya sa apat na taong gulang na anak.

Hawak niya ang papel na sinulatan nito kanina. Nakangusong lumapit ang anak niya. Mukhang alam na nito kung bakit niya ito pinalapit.

"Sorry, Daddy." Agad na paghingi nito ng tawag bago pa man siya makapagsalita. Agad naman siyang lumambot.

Kinandong niya ito at pinakita ang papel na hawak niya.

"I told you that this is not how you spell your name. It's not Serlyas, it's C-y-r-l-i-a-s. How can you forget the spelling of your name?" Marahang sermon niya dito.

Napanguso ito  sa kanya.

"Daddy, it's hard to spell. Can't I just make my name more easier to spell?"

He sighed heavily. Mas lalong napanguso ang anak at kinuha ang papel mupa sa kamay niya.

"I'll just change this, Daddy. Sorry."

"Forgiven. Make it fast, son. Your Mom is almost done making snacks."

Tumango naman ito at sumunod. He watched Cyrlias as he write. Mas madali lang dito ang Hakime dahil mukhang gusto ng anak niya ang pangalan na 'yon.

"Snack time!"

Cyra exited the kitchen. She's  holding the tray from her one hand and carry two-year old Hara Elcyr on the arm. Sinalubong niya ang asawa at kinuha si Elcyr. Elcyr immediately giggled.

"I'm done writing, Mommy."

"Let me see."

Sinipat nito ang gawa ng anak saka napatango.

"Very good. You can now go to Kuya Hover's house. The triplets are looking for you." Tukoy nito sa ikalawang triplets ni Kuya Hover at Ate Chen.

"Thank you, Mommy! Bye, Daddy!"

Sinubuan siya ni Cyra ng sandwich sa bibig. Binigyan rin nito si Elcyr ng malambot na biscuit.

"You seems problematic." Puna ng asawa niya.

He sighed and nodded.

"Now I'm having doubts if I gave them a good name. Cyrlias always forgot how to spell his name right. I bet he silently wished he doesn't have a name like that."

"Oh, baby. Stop sulking. Bata pa si Cyrlias for sure he'll love his unique name as he grow up." Pag-aalo ni Chim.

"Minsan he called himself, Sayrlyas because Hara's cyr on her name is pronounced as Elsayr while him is ser. He keeps on insisting that he's Sayrlyas."

Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon