Chapter 16

12.4K 461 21
                                    


Tahimik lang silang dalawa na tinahak ang daan pabalik ng karenderya. Hakob Elias just stay silent and serious. Habang siya ay hindi naman mapakali.

Tama naman ang sinabi niya, 'di ba? She really won't marry him! Darating ang araw ay ipapakasal rin siya ng Daddy niya sa iba. At tama rin siyang bagay si Nikki at Hakob, Nikki's friend is right, ito 'yong tipo ni Hakob. Plus, they're also talking through chat. Baka nga mutual understanding na ang dalawa tapos siya lang 'tong mapilit na umeksena.

She was the persistent one who keeps on tailing him, if he doesn't have a girlfriend, maybe ka-mutual understanding lang? Because if she happendls to be Nikki and someone just suddenly appear and steal Hakob, it's really very sad.

"Uhm... Nikki is sad, that's why I said that." Nasabi niya rito.

Which is sounds so wromg kasi kailan pa siya nag-isip ng naramdaman ng ibang tao?

Hindi pa rin ito umimik. Para bang galit ito o nagtatampi but why would he be? There's no reason for him to be mad.

Papalapit na sila ng karenderya pero hindi pa rin ito umimik. Mas lalo lang siyang hindi mapakali.

Nang makarating na sila ay magpagkain ng nakahain. Tahimik lang silang kumakain habang oanay ang silip niya sa binatang nasa pagkain lang ang tingin, seryoso pa rin ang mukha.

Nang matapos na silang kumain ay halo-halo naman ang sunod. Tatlong halo-halo 'yon dahil dalawa ang sa kanya.

Sa lamig at tamis ng halo-halo ay unti-unting humupa ang emosyon niya. Nakakakalma. So far, this is the best halo-halo she had ever tasted. Wala kasi sa Cali, what if magrequest siya?

Tumikhim siya, nais na simulan ang panibagong usapan.

"Y-you...uh, you can go back on working, Hakob. Next week I'm going to Palawan with Mox." Sabi niya rito.

Nakita niyang mas lalong kumunot ang noo nito. Mas nagalit ata sa sinabi niya.

"Hakob---"

"Huwag ka munang magsalita, Señorita. Mas ginagalit mo lang ako." Malamig na saad ng binata.

Napasinghap siya.

Paanong ginagalit niya ito? Wala naman siyang ginawang masama, ah? Actually mas pinapaburan nga niya ang gusto nito, kung siya lang papiliin ay baka nagkagulo na kanina sa CR sa pagsasambunutan nila ni Nikki, she's just kidding about that but not impossible to happen.

"Ako dapat ang magalit dito, Elias." Kontra niya.

Nakita niyang nag-angat ito ng tingin sa kanya. Nagsalubong muli ang kilay. Na para bang nagtataka ito kung bakit nabaliktad pa ang sitwasyon.

"And why is that?" Kalmadong tanong ng binata.

"Because I'm the villain here! On your love story with Nikki, which is suposed to be I'm the heroine." Pagdadabog niya.

Nawala ang pagkunot ng noo nito at bumakas ang pagkaaliw sa mukya. Kung kanina ay mukha talaga itong galit ngayon naman ay aliw na aliw.

"Hmm?"

"Yes! They called me kontrabida and inggrata! Tapos I saw kanina nag-cha-chat kayo ni Nikki. Hindi mo nga ako chinachat." Ingos niya.

Wow, that sounds...childish. Para siyang batang na galing sa away at nagsusumbong. But eventually, she knew that she's still a child, because she's Hakob's baby. She almost giggled on her thought.

Hakob pulled his phone from his pocket. May kinulikot ito doon saka binigay sa kanya.

"W-what?" Nagtatakang tanong niya pero tinanggap rin naman niya.

Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon