"What?! That's not a good stunt, Hakob." Seryosong palatak ng Kuya Harvie niya.
"Based from experience?" Nakangising tukso ni Kuya Hinx.
Inirapan lang ito ni Harvie at bumaling sa kanya.
"Betlogan? The last time I used that last name my woman forbid me to see her after she find out that it was fake." Problemadong saad ni Kuya Harvie.
Nagkibit balikat lang siya at inabot ang baso ng alak pero tinampal ng Kuya niya ang kanyang kamay.
"No drinks, you're still a baby." Pangaral ni Kuya Hinx.
Bahangyang nanulis ang kanyang noo.
"But I'm 19 na, Kuya. When are you going to let me drink?" He groaned.
"Oh? 19 ka na pala. Bakit mukha kang 16?"
Napairap na lang siya.
Of course, his Kuya still see him like a child because they're still living on the same roof, palaging magkikita kaya hindi na-obserbahan ang pagbago at paglaki niya.
Binatukan ito ni Kuya Dos.
"Shungeks. Alam na nga niyan magmasturbate. Nanonood ka ba ng porn---aww!" Napangiwi ito ng batukan ito ni Kuya Hinx.
He's the youngest of the fourth generation. He's still 19 habang ang mga pinsan niya at Kuya ay nasa mid 20's na kaya hindi niya rin masisisi kung bata pa rim ang tingin ng mga 'to sa kanya. He was their baby way back then because he's the youngest of the guys.
"Why did you lie to her?" Tanong ni Kuya Harvie na binabalik ang paksa nila kanina.
He sighed.
"I hate it when I'm at work and my last name matters, Kuya. She's not an exception, and in fact, hindi naman kami magkikita ulit."
"Di mo sure." Magkasabay na sabi ng Kuya niya.
He just groaned and picked up the glass of liquor and drank it all. Nakiya niya ang pagsimangot ng Kuya Hinx niya.
"She's a brat." He muttered.
Naghiyawan ang mga ito.
"Wala na. Endgame na pala, eh. Dalhin mo na sa simbahan." Tukso ni Kuya Heixon.
"No. I can't keep up with her carefree attitude. She wanted to have fun while I'm serious with my jobs. We're not compatible." Giit niya.
Ngumisi si Kuya Heixon at inakbayan siya. Sumunod naman si Kuya Hellion na umakbay rin sa kanya.
"Napagdaanan na namin 'yan." Ngisi ng mga ito.
He sighed heavily. There's no use of arguing with the Benjamin. Might as well just prove them wrong.
Tumayo na siya at napatingin sa relo.
"I've got to go. Bartender duty." Sabi niya.
"Don't exhaust yourself too much, Hakob." Seryosong bilin ng Kuya niya.
"Yes, Kuya."
"KUYA, are you familiar with the guy I'm with yesterday afternoon?" Tanong niya sa gwardiya.
Umaasa kasi siyang baka kilala nito si Hakob Elias Bet..B-bet..Bet ko siya.
"Si Ser Hakob po ba? Aba syempre, oo."
Halos pumalakpak ang tenga niya sa tuwa.
"Really? Saan siya nagtatrabaho?" Sabik na tanong niya.
"Hindi ako sure, Ma'am. Marami kasi siyang trabaho pero mukhang nagwawaitress na naman 'yun sa malapit na restaurant diyan." Sabi nito sabay turo sa restaurant na nasa malayo-mayo.
"Okay! Thank you so much, Kuya!" Masayang pasalamat niya at pumara ng taxi.
She can't walk with heels on plus there's just so many people.
Pagkarating niya sa restaurant ay nagpalinga-linga siya para hanapin ito. At hindi siya nadismaya kasi nakita niya itong nagsi-serve ng pagkain.
Napangisi siya at umupo sa pang-isahang upuan. Eksaheradang tinaas niya ang kamay para maagaw agad niya ang atensyon niya.
Elias looked at her. Ang knainang magalang na awra ay agad itong napasimangot ng makita siya habang malawak naman ang pagkakangiti niya.
Binalik na muna nito ang tray sa kusina bago lumapit sa kanya.
"What's your order, Señorita?" Tanong nito na pinipigilan ang pagsimangot.
"Hmm. Can I take you out, Elias?" Ngisi niya dito.
"No." Agarang tanggi nito.
Mas lalong lumawak pagkakangiti niya. Nakita niyang napatingin sa kanya ang binata na agad umiwas ng tingin at napamura ng mahina.
"Okay. Since you don't want me to take you out, take me out instead." She said confidently.
"I could guide you out if you don't tell me your order." Masungit na saad nito
Napanguso siya para mapigilan ang pagngiti, baka lalo lang itong sumimangot.
"I want you nga! Pero sige water na lang."
Hakob sighed and write down her order.
"That would cost 550 pesos." He said.
"What? Isang baso lang naman! Bakit ang mahal?" Reklamo niya pero kumuha ng pera sa pouch niya.
"50 pesos for water and 500 for my tip." Masungit na saas nito.
She laugh a little and handed him the 1000 peso bill.
"Here. Keep the change or keep me na lang." She smirk sheepishly.
Masungit na kinuha ni Elias ang pera sa kamay niya saka tumalikod. She smiled victoriously upon watching him walk away.
Paglapag nito ng tubig ng makabalik na ay agad niyang ininom iyon. Tumalikod naman ang binata.
"Waiter!" She called.
Napatigil ito sa paglalakad at muling lumingon sa kanya.
"I want another water." Sabi niya sabay lahad ng walang lamang tubig.
Hakob sighed and grabbed the glass causing from their hand to touch.
She can't help to gulp upon feeling his calloused warm palm. Gusto niyang mahawakan 'yun. It's bigger that hers, bagay na bagay talaga kung magholding hands sila.
Naglakad na papaalis ang binata, pagbalik nito at nilapag nito ang baso sa kanyang mesa.
"Thanks!" Masayang pasasalamat niya at uminom ng tubig.
Muling tumalikod ang binata. Agad na inubos niya lahat bago nilapag sa mesa.
"Waiter, I need water." She said.
Napatigil ito sa paglalakad at muling bumaling sa kanya. Pinipigilan ang inis na siyang nagpangisi sa kanya.
He looks so gorgeous when his brows furrowed. Gusto niyang makita ang pag-igting ng panga nito at ang pagdilim ng mata ng binata. He's really her ultimate crush.
Muling bumalik ang binata. She almost laugh loud when he's holding a pitcher of water and a glass on his other hand.
"Thanks!" She said cheerfully when Hakob pour water on the glass.
Uminom siya at kinindatan ito. She had so much fun teasing her but her carma strikes when she goes home.
Sumakit ang tiyan niya at panay ang ihi niya!
BINABASA MO ANG
Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)
RomanceHakob × Cyra Cyra, the bratty heiress of Cali Inc, fall in lovr instantly with the guy who have many jobs. From Delivery guy, waiter, bartender to janitor. He's beyond out of her league with the thought of her father wanted her to marry a rich man. ...