The next day she went to the restaurant hes working. She's a bit late that yesterday kaya naabutan niya itong papalabas na ng establishimento."Elias, wait!" Nagmamadaling hinabol niya ito at hinawakan sa braso.
Napatigil naman ito at nagtatakang tiningnan siya.
"Where are you going next? Can we go on a date---"
"I have work." Tipid na anas ng lalaki at pumasok sa taxi.
Agad naman siyang naglakad sa may bandang unahan tsaka tinaas ang kamay para kawayan ang binata na nasa taxi.
"Taxi!" She called smiling.
Hakob frowned on the other hand. He moved his car closer to her direction kaya ng tumigil ay agad siyang pumasok.
Malaki ang ngiti niya habang nakasimangot naman ito. Naiimbyerna na ata sa presensya niya.
"Where are we going, Señorita?" Matigas na tanong nito.
"Anywhere! Until you ran out of gas or until the end of your duty." She said smiling.
Hakob sighed at her.
"Don't worry, Elias. I'll pay you naman." She said baka kasi umayaw.
Umalis na sila sa lugar kaya mas lumawak ang pagkakangiti niya.
"Do you like your surname? Like Betlogan?" Tanong niya, pamatay ng katahimikan.
Hindi umimik ang binata.
"You can change it naman into something else. Like kawawa naman 'yung future wife mo if magiging Cyra Chimera Ferdinand-Betlogan ang magiging name niya." She said pouting.
Nakita niyang napatikwas ang kilay nito. Finally, she got his attention.
"I'll suggest a surname na lang! If you want I could pay for the changing of your last name. Hmm, Bernard, Besas, or Borela? I think...I think Benjamin suits on you." She said.
Pansin niyang natigilan ito.
Oh, he like to be Benjamin also?
Napangisi siya.
"Don't worry. Once I'll get back to California, I'll ask my father to change your surname. You know, Benjamins are wealthy and gorgeous looking people. Bagay na bagay ka maging Benjamin!" Sulsol pa niya dito.
"Yeah." He agreed in monotone.
She giggled. At least he likes it.
"Where are you taking me?" Tanong niya at napatingin sa labas ng binata.
There's so many trees and less houses, binaba niya ang binata kaya sumabog sa mukha niya ang malamig na hangin.
"Ililigaw kita."
Her eyes widen.
"Oh my gosh, liligawan mo 'ko?!" She gasped and put her palm to cover her mouth.
"Ililigaw, hindi liligawan." Agad na koreksyon ni Hakob Elias.
"Ay, sayang naman. Payag pa naman ako ng temporary boyfriend lang for my stay here in the Philippines." Pagdadrama niya.
At least before she'll force to marry someone crazy rich, at least she'll be able to experience being loved and to love. It would be wonderful, right? She had witness how her father accept her mother even tho her mother was force to marry someone else. When her husband dies, she met father, Henry Cali, again and got finally married. Patay na rin kasi ang ina ni ate Xyril.
"Temporary, huh."
The tone of his voice is like an acid dripping on her system. Why does he sounds mad?
"Yes, and hiring ako today. If you want to apply, you're immediately hired." She smirked.
Napailing si Hakob Elias.
"Study first, Cyra. You're just what? 18?"
Agad na napanguso siya.
"I'm turning 19 next next month! Malapit na at saka I have big boobs naman. I look more mature on my age." She said.
Hakob's lips form into grim line. Hindi natuwa sa sinabi niya kaya napanguso na lang siya.
"How old are you na ba?" Tanong niya at bahagyang dumukwang papalapit dito sa driver seat.
"Turning 19 next month and please seat properly." Matigas na saad nito kaya muli siyang napaayos ng upo.
"Next month? Sayang. I want to celebrate your birthday but I'm probably already on Cali.." while on a date because Dad wants me to get married right after my birthday.
Hindi umimik ang binata. Tumigil ang kotse sa gilid ng kalsada.
She curiously eyes him. Lumabas ito ng kotse tsaka tumungo sa tabi ng pinto niya at binuksan iyon.
"Get out, Señorita." He said.
"W-what did I do wrong? Ililigaw mo talaga ako?" Kinakabahan tanong niya pero lumabas rin naman ng taxi.
Hakob locked the door before pulling her inside the forest beside the road. Napasinghap siya. Imbes na matakot dahil baka iligaw siya nito ay nawala sa isip niya ng tingnan ang kamay nilang magkahugpong.
Her cheeks blushed. Is this what they called HHWW? Holding hands while walking?
Dahil sa pagkakangiti niya habang nakatingin sa magkahugpong na kamay nila ay hindi niya namalayan ang puno sa harap niya kaya nauntog siya doon.
"Aww!" She grimaced when her face hit the trunk of the tree.
"Aren't you watching what's ahead of you?" Seryoso pero mabanasan ng inis ang boses nito.
"S-sorry. I was distracted." She apologize and gently rubber her forehead.
Hakob Elias sighed and cupped her face. Nanlaki ang mata niya sa gulat. Nandoon pa rin ang kirot sa pagkakauntog ng noo at ilong niya pero para bang nagmanhid iyon dahil nakapokus siya sa malapit na mukha nila ng binata.
"Saan 'yung masakit?" Marahang tanong nito.
His gentle voice didn't help. Mas lalong lumakas ang pintig ng kanyang dibdib.
"S-sa noo." She muttered.
Hakob lean forward to kiss her forehead. Her eyes widen on what he did.
Ramdam niya pa rin ang mainit at malambot nitong lbai sa kanyang noo. Now she's curious if it taste delicious, too.
"Saan pa?" Muling tanong nito.
Tinuro niya ang kanyang ilong na namumula.
Hakob didn't think twice to place a kiss on her nose. Mas lalong nag-init ang kanyang pisngi.
"M-masakit rin lips ko." Dagdag niya.
Tumikwas ang kilay nito.
"Masakit nga. Kulay red na siya, oh." Giit pa niya.
Hindi pa rin ito mukhang kumbinsido. Napanguso siya. At dahil sa ginawa niya ay napatingin ito sa labi niya. May kumislap sa mata nito nang mapatingin sa labi niya.
"It's naturally red, Señorita." He muttered huskily.
Napalunok siya. Tension spread throughout her body. The way he called her Señorita is just so...
Hakob sighed and lean closer.
And their lips finally meet.
BINABASA MO ANG
Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)
RomanceHakob × Cyra Cyra, the bratty heiress of Cali Inc, fall in lovr instantly with the guy who have many jobs. From Delivery guy, waiter, bartender to janitor. He's beyond out of her league with the thought of her father wanted her to marry a rich man. ...