Chapter 18

12.1K 451 25
                                    

"Oh my gosh! Natusok 'yong fish!" Tuwang saad niya sa nahuling isda.

Napangiti naman si Hakob sa reaction niya. Napapalakpak siya sa tuwa at itinaas sa ere ang sibat na may uling isda saka nilagay niya sa maliit na balde na hindi niya alam saan napulot ni Hakob.

"We have four fishes in total. Sakto na 'to." Sabi niya at lumapit sa binata na gumagawa ng apoy.

"Yeah. Tigdadalawa tayo." Hakob said.

Kumunot ang noo niya. Umiling.

"No, tatlo sa 'kin. Isa lang ang sa 'yo." Reklamo niya.

Naiiling na napangiti si Hakob.

"Isa lang ang nakuha mo, Señorita. Ako ang nakakuha ng tatlo." Hakob said.

Tinaasan niya ito ng kilay.

"But, Elias," she said highlight his name. "You're serving me, right? So kung ano ang nakuha mo, sa akin and since I'm mabait, 'yong akin ay sa 'yo na rin."

Napailing na lang ito at mahinang natawa.

Nakatitig lang siya sa apat na isda na pinaikot-ikot sa ibabaw ng apoy. Mas siya pa itong nahihilong nakatingin kumpara sa isda na pinaikot-ikot.

Iyon lang ang kinakain nila. Isda lang. ang tubig naman ay tinitipid nila ang isang litrong distilled water na baon ni Hakob sa bag nito. Kung nagugutom naman siya hating gabi ay may mga biscuits naman itong dala. Hindi naman siya nagrereklamo, Hakob ease the hardship of the situation, na para bang napakadali lang sa kanyang mabuhay ng ganito lamang basta kasama ang binata. It so peaceful, she hates city now.

Pagkatapos nilang kumain ay nilabhan nila sa ilog ang damit na nagamit nila. She keeps on laughing on Hakob's brief na nilalabhan niya.

"Don't make fun of my undergarment." Hakob groaned.

Mas lalo lang siyang natawa.

"I bet you have dig bick." Ngisi niya.

"Cyra, your mouth." Seryosong sermon nito.

"What? I said dig bick not big dick. Ikaw, ha. You're so malicious." Paratang niya saka muling humalakhak sa kalokohan niya.

Napailing na lang ang binata.

Muli silang naligo. She keeps on clinging into him. Panay ang yakap at kumbabit niya sa batok nito. Minsan ay nagnanakaw siya ng halik at minsan naman ay tumutugon si Hakob.

"Uh..." She can help but to moan when Hakob kissed her deeper.

Wala sa sariling naikot niya ang hita sa bewang nito na madali niyang nagawa dahil nakalublob ang katawan nila sa tubig. Hakob support her weight and pull her closer.

Napasinghap siya at napatingala ng maramdaman ang labi nito sa leeg niya. Aknang pupunta ang labi nito sa ibabaw ng dibdib niya ng agaran na tumigil ang binata at dumistansya sa kanya.

Mapungay ang mata niyang nakatingin dito ng iayos siya nito sa pagkakatayo. Seryoso ang mukho nito at sumandok ng tubig gamit ang dalawang palad at binasa ang ulo niya.

"I'm sorry," tukoy nito sa halik na muntik ng dalhin sila sa kung saan.

"Don't be. I enjoy it." She said softly, mapungay pa rin ang mga mata.

Hakob groaned like someone's punishing him. Napatingala ito at napapikit.

"Chim, don't look at me like that, please." He plead.

Napakurap siya.

"W-what? Paano ba kita tingnan?"

Napailing ito at napatitig sa kanya.

"Next time if we kissed for more than a minute, stop me, okay?" Bilin nito.

Napanguso siya.

"I can't, Hakob. Your kisses is so sarap, I can't stop."

Hakob just groaned in response.

Nang sumapit ang gabi ay bukas ang bintana kaya nakatitig lang sila sa bituin sa langit. Wala ng ulan at maaliwalas na ang kalangitan. Wala pa ang buwan kaya marami pang bituin na makikita.

Nakahiga sila sa kama. She used Hakob's arm as a pillow while she was hugging his chest.

"This is so peaceful, Hakob." She whispered.

Hakob didn't respond but she knew he was listening.

"I never have this kind of peace. My bodyguard is always around me. Maraming galit kay Daddy because he keeps destroying small companies as if it can contribute to Cali Inc. Ayaw ko sa ginagawa niya, nila ate Xyril, I don't wanna be like them that so greedy for money." Pagkwento niya.

"You barely mention your Mom." Hakob said.

"Because she's always on her room. Daddy loves her so much. I don't know what really happen but Dad was married before and had ate Xyril but her wife dies and that time he really still love my mother. Kaya kinuha niya si Mommy at dinala sa bahay because Mom is pregnant that time with me."

"But I'm not Cali by papers. I'm a Ferdinand, I'm using my Mom's surname. But since they knew that I'm living under Henry Cali's roof, they find out that I'm a Cali." Pagkukwento niya rito.

"Are you fine with it? Being not a Cali?" Marahang tanong ng binata.

Tumango siya.

"I would be more relief if I'm not a Cali. I don't wanna be a Cali because that play dirty, it runs on the blood and I'm afraid what if I become like them? Ayoko, Hakob. But do I have a choice? It sucks being a Cali." She said bitterly.

If only she's not a Cali, she could have just stayed in the Philippines. Maybe her life would be different. Baka nagtitinda siya ngayon ng isda sa palengke, o nagsiserve ng pagkain sa karenderya.

Hayy, Cyra. You said that you won't change for a man but you suddenly wished that your life would be different according to Hakob's likes?

Nakatulog sila sa ganoong posisyon. Nang mag-umaga na ay nagising sila ng may mga boses sa labas.

They fixed themselves before going out. May mga pulis sa labas.

"Itatanong lang namin kung kasali kayo sa nakaligtas sa nadisgrasyang bus? O nagtatanan lang kayo dito?" Tanong ng isang pulis.

Namula ang pisngi niya. Tanan? Mukha silang nagtatanan? Dahil ba mukha sipang nagmamahalan o nagmumukha lang silang rebeldeng anak?

"Opo." Sagot ni Hakob.

"Oh, siya. Tayo na. Narito kami para irescue kayo. Mabuti at nahanap namin kayo dito. Pasensya na at naabutan kayo ng isang linggo dito." Sabi ng pulis.

Hinanda nila ang kanilang gamit. Hakob carried their bag and on his free hand he was holding her hand.

Habang naglalakad sila paalis ay hindi niya napigilang lumingon sa kubo at nakaramdam ng lungkot sa dibdib.

That nipa house is so special to her, even in a small span of time, she was the happiest. No burden, no chaos, just her and Hakob Elias.

Sana ganoon na lang palagi, but sadly, the world doesn't revolve around the two of them.


Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon