Chapter 28

12.4K 371 5
                                    

"Secure her safety." Bilin ng ama niya kay Hakob.

She just nodded and turn her back on Henry Cali and walk towards the car. Sumakay rin ang binata kasama niya sa backseat dahil sabay silang papasok as second year college.

A smile form into her lips the time she Hakob sat beside her. Agad naman siyang lumapit dito at niyakap ang braso nito.

"Señorita." Hakob warned and nervously glanced at the rear view mirror seeing the glare of Cyrus Ferdinand in disguise of a butler.

Napanguso siya at umayos ng upo.

"Daddy, Hakob can drive naman." Nakangusong sabi niya sa ama.

Sinamaan rin siya nito ng tingin.

"You behave, young lady."

Mas lalo siyang napanguso.

Sinulyapan niya si Hakob na seryoso lang nakatitig sa unahan. Sumulyap rin siya sa ama na seryoso lang sa pagmamaneho.

Her hands crawled on Hakob's leg. Napatingin doon ang binata at hinawakan ang kamay niya at pinagsiklop. Napangisi naman siya.

"Young lady." Her father warned.

Napalabi siya pero hindi binitawan ang kamay ni Hakob.

"Holding hands lang naman, miss ko na siya."

"You've been together for the past few weeks every single time but you still miss him?" Hindi makapaniwalang tanong ng ama niya.

"Yeah. I miss my pumpkin pie, honeybunch, muchkin---"

"Shh, Señorita. I miss you too." Hakob whispered, stopping her.

Namula naman siya pero malawak ring napangisi kalaunan. Nakarating na sila sa university na papasukan nila. Hinuli niya ang kamay ng binata ng naglalakad na sila papasok. Hindi naman ito tumutol, mas hinigpitan pa ang pagkapit.

She saw her friend walking towards their direction. She felt threatened that what if they will like Hakob? Tila gusto niyang itago bigla ang binata.

"Cyra! Your fiancé, right?" Kumislap ang mata ni Gretta ng makita si Hakob.

Lantaran naman siyang napairap.

"Yeah. Mine. I mean my fiancé." Sagot niya at hinila si Hakob.

Pero sumunod naman si Gretta sa kanila. Mas lalo siyang nainis. Gretta is a bitch. Ilang beses na rin nitong tinangkang agawin ang mga lalaking nakadate niya and before it was an advantage for her because she's tired dealing those men but with Hakob, sa kanya lang dapat ito.

"My family wants to set me up in arrange marriage, too." Gretta said, mukhang masaya pa ito.

She just nodded. Nilingon ni Gretta si Hakob.

"You're Cyra's fiancé, right?"

"Kasasabi ko lang, 'di ba?" Sarkastikong saad niya dahilan para mapalingon si Gretta sa kanya.

"What?" Naguguluhang tanong nito sa sinabi niya, hindi maintindiha. ang lenggwahe niyang gamit.

"Ang sabi ko warka ka, akin lang 'tong gwapong nasa tabi ko." Nakangiting saad niya sa babae.

"Chim." Hakob warned.

Confusion is written on Gretta's face. Barely understand her language.

"I said, you're so beautiful today. For sure men would flock on your feet." She smiled sweetly and pull Hakob. Mabuti naman at hindi na sumunod pa si Gretta.

"Chim, you don't have to be mean---"

"I'm not mean!"

"Then, explain your behavior earlier."

Napanguso siya at umiwas ng tingin. Tinanggal niya rin ang pagkakahawak niya sa kamay ni Hakob.

"Ang sabihin mo gusto mo lang si Gretta!"

"I don't, but she's your friend you don't have to be rude---"

"Sorry, fine! Magsama kayo." Inis na asik niya at mas binilisan ang paglakad at pumasok sa classroom niya.

Hakob followed her. Obviously not gonna tame her. Mukhanf hindi talaga nagustuhan ang asta nito kanina at tinuturuan siya ng leksyon. But she won't say sorry! May pinaghuhugutan siya kaya ganoon.

The whole class her mind was occupied if Hakob was mad or not. Iniisip niyang baka masyado lang talaga masama ang ugali niya kanina. Her jealousy is eating her up and it's not good.

She was about to say sorry when she realized Haoob left to buy snacks. Saktong breaktime ay nagpaalam itong umalis kaso wala siya sa sarili kanina.

She waited for Hakob. Napalingon siya sa glass window kung saan makikita ang hallway ay nakita niya ang binata na kasama si Gretta. Gretta was smiling and look at her through the window. The girl smiled innocently and simply held Hakob's arm.

Mas lalong nag-init ang ulo niya. Imbes na mag-sorry siya ay hindi na niya pinapansin ang binata.

"Chim, your snack."

Umiling siya at pinanatiling abala sa cellphone.

"Busog ako. Ibigay mo na lang sa Gretta mo."

Hakob sighed and didn't force her. Nadagdagan pa lalo ang inis niya

Hanggang sa natapos ang klase ay mabilis ang paglakad niya. Hakob tried to reach her but Gretta appeared in front of them.

"Hi! My driver can't fetch me, is it okay with you guys if I could ride with you?" Gretta asked nicely.

Yeah, right. Baka gusto ito ni Hakob kasi mabait. Katulad ni Nikku mabait. Siya kasi hindi siya mabait, kung tulog lang siguro.

"Yeah, sure." Sagot niya ng walang ngiti at nauna ng pumasok sa sasakyan dahil naghihintay na ang Daddy niya.

She jumped on the passenger seat. Nagtaka ang ama niya pero mukhang nasagot iyon dahil pumasok si Gretta at Hakob.

"Hello, butler! I'm Gretta, you are?" Magalang na bati ni Gretta.

She was used to deceived on Gretta's kindness. That's why she treat Gretta as a friend because she's nice even tho she had been stealing the guy she dated to marry. It was fine with her because she doesn't like those guys but right now that she tried flirting Hakob, her blood boil in anger.

"Cyrus, Miss." Pakilala pabalik ng ama.

"Nice name!"

Gretta began talking. She shared about her first day of school, her as an achiever and being a kind person helping other people. Damn it, she can't relate.

She squared her arms glaring in nowhere. Her phone vibrated on her lap and it was Hakob texting her.

Hindi nita pinansin iyon hanggang sa nakarating sila sa bahay ni Gretta. Gretta's farewell was swet as well. Kinawayan pa ang dalawang lalaki sa buhay niya.

Lihim siyang napairap at alam niyang hindi iyon tumakas kay Hakob na kanina pa nakatitig sa kanya.

"Señorita, tabi tayo sa likod." Marahang sabi ni Hakob habang hindi pa binubuhay ang makina.

"Let's go, Dad. I want to sleep, I'm tired." Ipinikit niya ang mata.

She heard them sighed.

"What's with her, Hakob? PMS?"

"I don't know, Sir. She's hotblooded towards Gretta and being mean to her friend the whole day." Hakob answered.

Wow! Okay!

"She's jealous, maybe?"

"There's no reason for her to be jealous, Sir. She can't just be mean towards anyone who's kind to her."

Napairap na lang siya kahit nakapikit. Tanggap naman niyang maldita talaga siya but he doesn't have to rub it on her face!

Is she being irrational? Of he's just being insensitive.


Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon