Chapter 8

13.1K 474 31
                                    

"W-what? I don't think so. Maybe because he's just having a bad day?" She whispered because Hakob's walker closer to them.

"When it comes to jealousy, you shouldn't underestimate the Be----"

"Betlogan." Mariing putol ni Hakob.

Masaganang napahalakhak naman si Mox sa narinig.

"Harvie the second, eh?" Mox smirked at Hakob.

Naguguluhang nagpalipat-lipat lang siya ng tingin sa dalawa. Wala siyang naintindihan sa mga sinabi ni Mox.

Masungit lang na tiningnan ito ni Hakob at naglapag ng pagkain sa kanyang mesa. Napasinghap siya sa nakita. This is the most expensive dish in the menu.

"Eat up, Señorita." Seryosong saad ni Hakob at umalis.

Patawa-tawa lang si Mox na para bang may nakaaaliw.

"No wonder why Sebastians volunteers to be always the second lead because its fun teasing the Benjamins." Nakangising bulong nito.

She just focused on her food. She almost cried in happiness. Sobrang sarap! The price is worth it. No wonder why is it so mahal.

"You don't have criminal record?" She asked to Mox.

Tumawa lang si Mox. Mukhang sinadya nitong palakasin ang pagtawa na para bang nagpaparinig dahil ganoon na lang ang pagsimangot ni Hakob.

"No, Chim. I'm clean. How old are you? 21?"

"18, turning 19." Sagot niya.

"You're that young?" Gulat na tanong nito.

"Why? How old are you?" Tanong niya pabalik.

"9 years older that you." Sagot nito.

"You're that old?"

Their age gap doesn't make the atmosphere awkward. Wala naman siyang gusto rito, same with Mox. They're just like siblings. He's also fun so he seems young.

"Let's call it a night?" Ngiting tanong ni Mox ng tapos na silang magkwentuhan.

Timango siya at tumayo, lumapit naman si Hakob para sa bill.

"You didn't include her food." Turo ni Mox pagkatapos makita ang bill na hindi ata sinali ang pagkaing binigay ni Hakob sa kanya, 'yung pinakamahal.

"It's on me." Kunot-noong saad ni Hakob.

She was amazed how Hakob can match Mox. He's just turning 19 but he acts so mature. Mas matanda pa nga si Mox pero mas nakakasindak talaga si Hakob.

Humalakhak si Mox saka napailing.

"I should pay, Betlogan. She's my date." Pang-aasar pa ni Mox.

Kumuyom ang kamao ni Hakob. At saka nagtaas ng noo.

"You want to pay for her food? It cost 150 thousand, pay it then." Maangas na sabi ni Hakob dito.

She gasped on what she heard. She ate food that expensive? Or was he just exxagerating?

"I'll pay for it for 200 thousand since my date enjoyed it. Plus, I could give you tip, young man." Ngisi-ngising saad ni Mox at isinilid ang ilang libo sa bulsa ng polo ni Hakob.

"E-enough. Let's just go." Pigil niya dahil mukhang ano mag oras ay magkakagulo.

"I'll take you home." Hakob said.

"Nope, she's my---"

"I'm the one who drive her here so it's my responsibility to take her home." Mariing saad ni Hakob.

"Fine, fine. But will you be okay, Chim?" Baling sa kanya ni Mox.
Napatango siya ng wala sa oras.

"Don't call her Chim!" Asik ni Hakob kay Mox.

"Hakob, let's just go." Pigil niya saka hinila ito palabas.

"Date, huh." Mapaklang saad ng binata at pinagbuksan pa rin siya ng taxi nito sa may passenger seat.

"It's not a date, Hakob. We're just getting to know with each other since he's offering me to be my tour guide for my last week here in the Philippines." Paliwanag niya ng makapasok ito sa loob.

"Why him? Why not me?" Mapaklang tanong nito.

"Y-you're busy." Nag-aalinlangang sagot niya.

Bakit ba ito galit? Anong nagawa niyang mali? Bigla na lang kasi itong nagalit ng walang dahilan!

Tumiim lang ang panga nito. Hindi niya napigilang titigan ang binata.

It's dark but the dim lights of the cab helps her in staring his gorgeous face.

He's young, but his jaw is already define but for sure it would be more prominent when he reached his mid twenties.

He looks innocent but at the same time he looks ruthless. He's perfect in every way.

"You didn't come to see me earlier." He said.

"Because I thought you're annoyed by my presence so I gave you break." Sagot niya at saka napakagat ng ibabang labi.

Was he mad because I didn't come to see hum this morning? Kikiligin na ba siya?

Hakob sighed.

"I'll fetch you tomorrow, sasama ka sa trabaho ko bukas."

Kumislap ang mata niya at napapalakpak sa tuwa.

"Really? Thanks! You miss me too, huh?" She giggled.

Masungit lang siyang tinapunan nito ng tingin.

"I didn't say that." Pagsusungit nito.

"So, hindi mo 'ko na-miss?"

Hindi sumagot ang binata.

"Hakob, tell me---"

"Call me Elias." Agad na putol nito.

"Elias. You want me to call you Elias, why?"

"Because it sounds like a servant trying to serve you, Señorita."

Her heart raced. This is dangerous.

Nauna siyang maglakad para itago ang pamumula ng kanyang pisngi. Nakabuntot naman sa kanyang likuran ang binata na batid niya ay may maliit na ngisi sa labi.

May nakasalubong silang bata na may dala-dalang maliit na hayop ng biglang tumalon ang hawak nito at tumakbo papuntabm sa direksyon niya.

"Aahhh! Rats!" She screamed and immediately jumped to Hakob that catch her quickly. Karga-karga na siya nito havang takot pa ring nakatingin sa mga dagang tumatakbo sa paligid.

"Felma, Desiree! Come here." Tawag ng bata sa alaga nitong daga.

Mabuti at nakinig ang mga ito at  bumalik sa kamay ng amo. Doon na siya nakahinga ng naluwag.

Nang makaalis na ang bata na may alagang daga ay napabaling ang atensyon niya kay Hakob.

Napalunok siya ng mapagtanto ang distansya nilang dalawa. They're so close, and it's making her insane.

Mas malapit naman sila sa falls, nag-kiss pa nga sila pero bakit mas dobleng kaba ang nararamdaman niya ngayon? Her heart is beating so loud that she's afraid he might hear it.

"Elias..." She called his name.

Unti-unting lumapit ang mukha niya sa binata. At ng gahibla na lang ang distansya ay umiwas ito kaya hindi niya nahalikan ang labi nito.

Namula ang pisngi niya sa hiya. What was she doing?!

"No more kissing, Señorita. We're still too young for that." Seryosong sabi ng binata dahilan para mas lalo siyang mamula sa hiya.

She would never kiss him again! Swear!

Smitten To A Benjamin (4th Gen #16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon