CHAPTER 4
NAGMAMADALING akong ng park ng sasakyan at pumasok sa loob. Hindi na masyadong nagtagal ang pag-uusap namin ni Jona dahil tumawag si Manang na umuwi na ako dahil nagtatanong daw si Marco kung nasa bahay ba daw ako?
Sumalubong sa akin si Manang na nag-aalala ang mukha.
"Jusko! Mabuti at umuwi kana, Eli. Pinakaba mo kami!"
"Pasensya na po." paumanhin kong sabi.
"Wala namang problema sa'kin, Eli. Pero ang kaso lang alam niyang may gumagamit sa sasakyan niya, alam niyang ikaw 'yon."
Natahamik ako bigla at napaisip.
"Paano naman niya nalaman?" I asked myself. Umiling nalang ako. "Pasok muna ako sa kwarto Manang."
"Bumaba ka agad Eli, hindi ka pa naman ng agahan kanina." I just nodded kay manang bago umakyat sa taas.
NAGISING ako sa ingay ng cellphone. Nakapikit naman ang mga mata ko habang hinahanap ang cp sa gilid ng kama at muling bumangsak ang katawan ko sa kama bago sinagot ang tawag.
"Eli..." nagisig ang diwa ko ng makikila ang boses niya.
"David? Are you drunk?" napabangon ako sa pagkakahiga at napasuklay sa sariling buhok gamit ang kaliwang kamay ko.
"No. I'm not drunk. Just tipsy." mabilis niyang sagot sa'kin.
"Where are you?"
"Condo." at biglang tumahimik ang buong paligid. "I miss you, Eli." paos niyang saad.
I miss you too , David.
Umangat at tumingin ako sa kisame para pigilan ang luha ko na nagsimula ng namuo.
"Why are you suddenly broke up with me, Eli? May nagawa ba ako?" I just silently sobbed and continue listening to him.
"May mali ba akong nagawa, love? Pwede naman nating pag-usapan kung may problema tayo, diba? Hindi yung bigla ka nalang makikipaghiwalay sa'kin. At yung ayaw mo akong kausapin. And then you suddenly resign. May problema ba tayo?Can you please...tell me?"
"D-david..."
"Cause it hurts, love...tinatanong ko sa sarili ko kung may nagawa ba ako? Nagugulahan ako... nagugulahan ako kung bakit bigla ka nalang nakipaghiwalay sa'kin at kung anong rason para hiwalayan mo ako. Eli...love, please... tell me."
"I'm sorry...David." wala akong ibang masabi kundi sorry sa'kanya.
Gusto kung sabihin sa'kanya ang lahat pero hindi ko kaya. I hurt him at ayaw ko nang dagdagan pa. Gusto kung magpaliwanang pero natatakot ako kung anong maging reaksyon niya.
Natatakot akong masaktan siya.
At natatakot akong malaman ni dad na may boyfriend ako.
"Magusap tayo Eli pagkauwi ko. Isang linggo lang ako dito sa France, may importanteng inasikaso lang. I love you, love."
I nodded habang ng pupunas ng luha sa mukha ko. Bumaling ang tingin ko sa pinto at bigla akong natigilan nagmakita kung nakasandal si Marco sa pinto ng kwarto ko. Ang kanan kamay niya ay nasa bulsa ng jeans niya.
Natarantang binaba ang phone ko at napalunok napatingin sa gawi niya.
"You have a boyfriend? E bakit ka pumawag, on this bullsh*t agreement?"
BINABASA MO ANG
One Night
RomanceNicholas Marco Santiago was arrange marriage with a woman he doesn't even know. But fate game them... he meet the woman at the bar and they had one night stand and that one night change their life. But what will happen after he discovered that his f...