WARNING: SPG (Slight lang)
READ AT YOUR OWN RISK!CHAPTER 22
DAHIL nag-aalala siya sa'kin sa bawat pagpunta ko sa office niya. He decided to work from home, again because of my stubbornness. Tuloy naiisip ko may tinatago itong babae sa'kin si Marco. Para kasing ayaw niya ako sa office niya. Tapos mas lalo akong naiirita sa mga dahilan niya. Dahil daw papagod ako, masama para sa baby, ang dami niyang dahilan ayaw nalang niyang sabihin na may babae siyang tinatago sa office niya.
Namuo ang luha ko habang nakatitig sa salamin.
"Tumaba ako.."
"You're not babe." Mabilis akong bumaling sa'kanya. His serious face while looking at his laptop ay mas lalong nagpaiyak sa'kin. Kahit sobrang seryoso niya, nakakunot ang noo, nakasulong ang makapal niyang kilay ay ang gwapo parin niya.
Tapos ako sa bawat araw na dumaan ay mas lalo akong tumataba. Pakiramdam ko ang pangit pangit ko. Pakiramdam ko ipagpapalit na ako ni Marco sa babaeng sexy at hindi sa matabang katulad ko.
Hindi mapigilan ng sarili ko ng umiiyak habang nakatingin sa'kanya. Natataranta namang lumapit sa'kin si Marco at umupo sa tabi ko.
"Hey, babe." mas lalong lumakas ang iyak ko habang yakap niya ako. Hinaplos niya ng marahan ang likod ko at napahigpit ang yakap niya sa'kin.
"You're not fat babe. You're just pregnant, okay. It's normal for a pregnant woman." Kalmo niyang saad sa'kin. Kumawala ako sa yakap niya at nakangusong nakatingin sa'kanya.
Gamit ang thump finger niya ay pinunasan niya ang luha ko sa mukha.
"Kain tayo?"
"Ayaw ko! Tataba ako lalo!"
"Babe..." he kissed my right checks and gently hold my hands.
Napakagat ako sa ibabang labi at ngumiting humarap sa'kanya. "Gusto ko.... ice cream."
"Babe, ilang ulit ko bang sabihin sayo na masama ang pagkain ng ice cream ng ilang ulit sa isang araw. Pinagbigyan lang kita kanina.."
"Please.."
"No." Matigas nitong sagot sa'kin.
"Please Marco..last na talaga ito."
"Lagi mo naman yang sinasabi pero kumain ka naman ng patago kapag tulog ako." Ngumuso ako sa sinasabi niya.
Hindi ko tinatanggi na kapag tulog na siya o di kaya busy siya ay palihim akong kumain ng ice cream sa kusina pero lagi niya akong nahuhuli kaya lagi akong buking.
"Spaghetti nalang."
"No." Matigas siyang sagot sa'kin. Tinignan ko siya ng masama. Nagcross-arm ako at nagtatampong tumalikod.
Nag-aya siyang kakain daw kami. Tapos nung sabihin kong mag-ice cream ako hindi naman niya ako pinayagan na kumain ng ganon. Tapos nung sabi ko spaghetti ganon parin. Hinaplos niya ang kamay ko ng marahan. Pilit kong umiwas sa'kanya at lumayo ng kaunti.
Naramdaman ko naman ang paglapit niya kaya mas lalong akong umiwas kaya lang nasa dulo na kami ng sofa kaya wala akong magawa ng macorner na niya ako sa dalawang bisig niya.
"You hardheaded girl. Vegetable salad ang kakainin mo ngayon, okay? Enough with that ice cream and spaghetti." saad niya sabay buhat niya sa'kin.
I rolled my eyes at him and ignore his stares. Pumasok kami sa kwarto niya at maingat na pinaupo sa kama.
"Kukunin ko lang ang pagkain mo. Just stay here, understand Eli?" Tumango ako at ngumiti ng may plano.
He signed bago lumabas ng loob ng kwarto. Mabilis akong tumayo at pumasok sa shower room. Nagmadali kong lagyan ng tubig ang bathtub at bubbles. Napangiti ako at tinanggal ang lahat ng damit at inayos ang pagupo sa bathtub.
BINABASA MO ANG
One Night
DragosteNicholas Marco Santiago was arrange marriage with a woman he doesn't even know. But fate game them... he meet the woman at the bar and they had one night stand and that one night change their life. But what will happen after he discovered that his f...