"Why would he wonder? Besides, there is no use on going back there, Harold," bagkus ay sabi ko.
I want to go back. Really. But if it's the reason... It's better if we won't go.
"Hindi mo na ba siya mahal, Haier?" tanong niyang hindi ko kaagad nasagot.
It's not because I love him or not, but it is because he don't need us. Ako. Hindi niya kami kailangan pareho ni Gael sa buhay niya. Because as far as I know, he has Amore with him when I left.
Marahil nga ay ngayon hindi na niya ako naaalala. I was just a cast that once he need. I was only a fuel when the fire that Amore ignited started to loss its flame. Kaya nang naroon na siya ay hindi na niya ako kailangan.
But maybe even before, he don't need me. Sadyang naging parte lamang ako nang minsa'y naging gabi niya.
"Does it stand a point, Harold? Kung mahal ko pa siya o hindi na, mahalaga pa ba 'yon?"
I asked him despite the bad feeling inside me.
Tinitigan ko ng maigi si Harold. Ngunit pakiramdam ko ay maging siya... Maging siya ay tinatansiya ako.
Binasa niya ang mga labi niya gamit ang dila niya.
"Paano mo malalaman kung mahalaga pa o hindi na kung hindi ka uuwi? Gael, your son, lumalaki na ang bata, Haier. Hindi magtatagal ay magkakaisip na 'yan ng buo at hahanapin ng kusa ang ama niya."
I know it...
"But I don't want Gael to know him, Harold." Ayaw na ayaw ko.
"Anak siya ni Kier, Haier. At may karapatan din ang lalaking 'yon na makita at makilala ang anak niya."
Tama naman siya. But still...
"Kung ayaw mo ay ako ang magdadala kay Gael sa Pilipinas at ipakilala kay Kier. Remember that I made a promise to your son, Haier."
Bigla parang nagpanting ang pandinig ko sa sinabi ni Harold. What the hell?! Pangungunahan pa ako?!
"Harold!" I screamed on top of my lungs.
Bigla-bigla ay naalarma ako sa sinabi niya! How dare he decide about it?!
"Choose, Haier. Either you go back to the Philippines to tell Kier about Gael, or I will bring Gael with me to go back to the Philippines and tell Kier myself about your son? Think."
His guts, really!
Ano na lang ang iisipin ni Kier? Na umuwi lang ako para guluhin ang pamilya niya? Ang pamilya nila ni Amore?!
"Mahirap ang gusto mong mangyari, Harold! Puwedi naman kaming umuwi ng anak ko nang hindi sinasabi kay Kier ang tungkol kay Gael, hindi ba?!"
Naiinis na ako. I don't like what he's up to. It's Gael that we are talking! Mararamdam ng anak ko kapag nakita niya si Kier!
"Then fucking what, Haier?! Fucking what, huh?!" Harold yelled at me.
I just shook my head nonstop. No...
"Hindi mo ako naiintindihan, Harold! Ano ba?"
All I want him is to understand my point. Hindi lang naman ito para sa akin o kaya para kay Kier! It's about our son for heaven's sake!
"Eh, ano?!"
I closed my eyes.
"I want to give my son the family he—" he cut me off.
"Let your son be a bastard?! Potangina! Kung ako lang ang ama ni Gael at sa akin mo gagawin 'yan, mabuti nga kung maatim ko pa ang tignan ka kahit isang minuto lang, Haier!"
YOU ARE READING
For All That It Takes
RomanceMended by the love he has for her. Accepting the cruelty she brought to his life. Rounded by the afflictions he thought didn't exist. Kier Szaji De Asis wasn't sure for anything. Valuing his life is the least among his priorities. But looking at the...