"Mommy, this one po!" Turo ni Gael sa fringles na nakagarapon.
"No, baby. Bawal sa bata 'yan, hmm?" I said.
Ngumuso lang siya sa akin at bumaling ng tingin kay Kier na hatak-hatak ang cart. Napatingin din ako sa isang kasama namin.
"I want that po..." Gael pointed the fringles while staring at Kier.
"Gael," I warned him.
"Please..." He do puppy eyes at me. "I want that po..." Nakangusong ani ng anak ko.
Nilingon ako ni Kier. Naglihis ako ng tingin papunta sa kanan.
"Pagbigyan mo na ang bata. It do have fortified so it's good for kids, Haier," ani Kier.
"Mommy..."
Muli kong tinignan si Gael at nilingon din si Kier. Both of them where looking at me. I closed my eyes before deciding.
"Go ahead," sabi ko. "Isang garapon lang, ah," dagdag na sabi ko.
"Yes! I love you, mommy!" My son exclaimed.
Napangiti ako.
"I love you more, baby," I said while smiling at my baby.
I was about to pay for our groceries when Kier stopped me. Napatigil ako sa puwesto ko. Narinig kong humagikgik sa harapan ko ang cashier. Napairap ako.
"I'll pay," he stated.
Pinagkunutan ko siya ng noo ko.
"Kaya kong magbayad, Kier, puwedi ba?" I said. Getting pissed.
Hindi ako nagagalit sa kanya, okay?! It's just that... Really? From those sales lady earlier until now?! Hindi ba sila nagkakaroon ng customer na lalaki at puro hagikgik ang naririnig ko mula pa kanina?!
"I insist, Haier," dinig kong usal niya.
I stared at him directly. Tinitigan niya rin ako. We were staring at each other for minutes already before I surrender. He was just so persistent to pay the groceries.
"Bayaran mo," iritang sabi ko.
Nakita ko na naman siyang ngumisi dahilan kung bakit mas lalo ko lamang narinig ang hagikgik ng cashier na nasa harap namin. Sa inis ko ay tinignan ko siya gamit ang inis kong mukha.
"Are you going to giggle for the entire day, Miss?!" I asked as I shut my brows at her.
"What the... Haier..." I heard Kier's voice from my side.
Tinapunan ko lang siya ng mabilis na tingin bago muling bumaling sa babaing kaharap namin. I saw the woman frowning at me.
Aba't!
"What?!" I hissed at her. Pissed off.
"Mommy..."
"Baby..."
Magkasabay na tawag sa akin ng dalawang kasama ko.
Pareho kong tinignan si Kier at ang anak ko na pareho ring nakatitig sa akin. I saw Gael looking at me questioningly while Kier was looking at me with an amused grin visible on his face. Mas lalo lamang akong naiinis sa hitsura ni Kier.
He's happy, huh?! Akala ko ba ay gusto niya pa rin ako? But why do it seems like he's enjoying the attention?!
Hinatak ko si Gael mula sa kaliwa ko at dali-daling kinarga.
"Ang saya mo, eh, 'no?!" sarkastikong sabi ko.
Kier's grin even more. Na sa palagay ko nga ay puwedi nang mapunit ang mga labi niya kakangisi sa akin! Buwesit!
YOU ARE READING
For All That It Takes
RomanceMended by the love he has for her. Accepting the cruelty she brought to his life. Rounded by the afflictions he thought didn't exist. Kier Szaji De Asis wasn't sure for anything. Valuing his life is the least among his priorities. But looking at the...