Shade 14 - PATHS

77 18 6
                                    


MEMO


Lucban


"Memo anak!" As soon as I put down my bags, my knees tremble and I found myself kneeling at the door of our house in Lucban. I am looking at my Tito Jeff who is smiling in his picture above his casket.

I can hear everything, alam kong pinapatayo ako ni Tita pero wala akong lakas tumayo. I can hear they are crying but I can't cry. I felt numb but I'm in pain.

"Stand up Memo. Don't be like this." Wala sa sariling lumingon ako kay Kuya North na hawak ang braso ko at itinatayo ako.

"K-kuya." Paos na tawag ko sa kanya. Pakiramdam ko pagod na pagod ako. I am tried questioning and asking why do good things end like this.

"A-ate." My eyes find its' way to Pen who is crying while holding Tita Janet's shoulder. All of them are crying and here I am loosing myself na akala ko nabuo ko na.



x – x – x – x – x – x


JILLIAN


Maddison's House


"She is still not answering." Nakita ko kung paano unti–unting lumungkot ang mga mukha nila. It is not the first time na umalis si Memo, madalas siyang wala ngayong buwan but this time it feels different.

Bisperas na ng pasko bukas pero mukhang hindi kami makakaalis at magkakaroon ng kanya kanyang bakasayon ng hindi naming natatagpuan si Memo at nalalaman kung okay ba siya.

"I know I may sound over reacting but it's been four days and she haven't even send a single message yet." Hindi na ako nakipagtalo kay Sillica kasi totoo naman.

Bumuntong hininga muna ako bago inikot ang mata ko sa mga kaibigan namin na nandito ngayon. All of them are worried sick about Memo at lahat kami wala talagang alam sa nangyayari sa kanya.

"Jillian baka naman pwede na natin siyang sundan. I can't stay here and wait for her. Hindi siya nagsasabi kung anong problema, darating siya dito ng mukhang okay lang pero hindi eh." When Fausti started to sound so serious alam kong nag – aalala na talaga siya ng husto. "Bestie may problema si Memo."

Lahat sila ay sa akin ngayon nakatingin as if waiting for me to decide. I'm sorry Memo but we cannot tolerate this anymore.

"Let's all go home and pack our things. Pupunta tayo sa Lucban bukas ng umaga." Mabilis na tumayo ang lahat at nabuhayan ng loob.

"Can't we go now?" Everyone got shocked hearing Ivan speak for the first time today. 

Tahimik lang kasi ito sa gilid habang pinapanuod kami mamoblema. She's the one who's been in Memo's side for two weeks at hindi namin alam kung ano ang alam niya.

"You want to go tonight?" Pag–ulit na tanong ni Deluxe. Pinanuod naming siyang marahang tumango.

"We can go tonight I have the exact address already." Nanlalaki naman ang mata kong napalingon kay Cara. Nginitian lang naman niya ako at kinindatan.

Ang plano ko lang kasi bukas ay pumunta ng Lucban magdala ng picture ni Memo at ipagtanong tanong siya. Oo alam kong parang sa tanga yung plano ko! Eh sa wala akong address ni Memo.

Bluer than BlueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon