Alexandria
Dumeretso ako sa field to meet my Co-Officer with the ROTC na kasama ang Cadet Colonel pagkatapos kong ayusin ang sarili ko. Wala pa ako sa hulog ngayon dahil sa matandang hukluban na iyon. Masyadong malakas ang loob niyang tumapak sa eskwelahan naming ito at galitin lang ako.
Hindi ko rin alam kung anong ginagawa niya rito. May business ba siya dito? Nananadya ba siya o talagang may sadya siya rito at tamang nakita lang niya ako.
Kung alin man sa mga 'yon ay huwag muna ngayon.
Kung saan-saan na lang ito sumusulpot kung nasaan ako. Hindi pa ba sapat ang pagbibigay mga banta nito sa akin?
Masyado niya akong tinutulak sa sukdulan. Ayaw kong harapin ang lahat dahil natatakot pa rin naman ako but giving my mama justice will make me have peace.
Now, what am I gonna do?
"Pres, ayos ka lang ba?" Kunot noo si Bea na nakatingin sa akin while I heard Mia asked me with worries. Ganoon din ang ibang mga kasama na may pagtataka.
Nahihilo lang ako at pinagpapawisan sa galit at kaba. At hindi siguro maganda ang nakikita nilang ayos sa akin. Hindi ata sapat ang pag aayos ko sa sarili para hindi nila ako mapansin.
"Yes, Vice. Ayos lang ako." Sagot ko na lamang dahil halatang naghihintay sila ng sagot ko.
"Sigurado ka?"
"Oo naman." I'm about to nod but my forehead creases when I feel something odd. Tinubuan ako lalo ng kaba na hindi ko matukoy kung ano.
Anong nangyayari?
May masama bang nangyari o sadyang dala lang ng kape ang lahat ng ito kaya nagkakaroon ako ng guni-guni?
"Pres?" I shooked my head mentally and looked at them before smiling.
"Yes. Proceed with the meeting please."
We start the meeting kahit na nasa field kami. We gathered and meet. Talk about what we need to talk about. I am asking about the students na nahuli nila. Marami nga daw silang nahuli at sila na ang bahala doon. Some professor is the one who sees them kaya mas lagot sila niyan. Sila na ang nag handle no'n at hindi na ako gaano iniistorbo dahil marami na akong hawak.
Mabuti nga at tinutulungan pa nila ako at hindi inaasa ang lahat sa Council.
"Pero hindi ba authorized naman ang mga high school students na magpunta dito?" That's Bea. "Sabi kasi ni Mrs. Gonzaga ay okay lang that is why may mga students dito from the High School Building."
"Is it true? Hindi kami nasabihan." Miss Hannah, the Cadet Colonel raised her eyebrows and sighed. "I'll check them. Kaya pala the guidance counselor asking me for a favor."
"What? They are part of the College Sports Day. Wala silang regular class for a week, Miss Hannah." Ako na ang sumagot sa kaniya. "And why you didn't know that? Before this week we already talked about it po." Nakalimutan ba niya? Nandoon naman siya sa meeting no'n.
"Sorry, I think I'm not feeling well at that time. I am on the meeting pero wala doon ang atensyon ko."
"It's okay, Miss. Dapat pala nabanggit ko din no'ng Monday. The SSG also with us, sila ang nakabantay sa mga kapwa nila High School students."
"Yes, the SSG come and asked too a while ago." I nodded at her. Nakausap ko na rin ang SSG no'ng Monday pa.
"So the guidance counselor asked for a favor? What kind of favor?" Isa sa mga kasama namin ang nagtanong.
Miss Hannah discusses what the guidance counselor wants na gawin namin but stops when I feel someone grab my hands tightly.
I stare at that someone. Cathrice?
BINABASA MO ANG
Save Me, Miss Tala (ViPe Series #1)
Romance² [Second Book] [GxG] [Teacherxstudent] [VIPE SERIES #1] Lotus Alexandria Gabriel is a Student at Black Lily University. Isang estudyante na pilit tinatakbuhan ang nakaraan subalit pilit rin siyang binabalikan. Until she met Miss Tala Liandro, a pro...