Alexandria
"Alicia gusto mo ba ng burger?"
"No."
"How about, spaghetti?"
"No."
"Ah, —" I sighed. Ang kukulit ng mga ito ngayon.
"Hera, stop annoying Alicia. You know how much she hated Catsup or what were you asking." Sumabat na ako sa pang iinis ni Hera kay Alicia. Kanina pa 'yan sa totoo lang. Kung ano-ano na ang tinatanong sa kaniya pero ayan sila at hindi na tumigil.
Puro no na nga ang sagot ng isa but they keep insisting to ask.
Naka upo kami ngayon sa mahabang table dito sa labas ng bahay. It's lunch already and sobrang napakaproductive nila ngayon na akala mo mga hindi puyat. Sila Chabe lang ata ang kinulang talaga sa tulog dahil ginising sila ni Galaxy kanina at walang nagawang tumayo dahil ginugulo lang sila ni Galaxy at Banana.
Reklamo pa talaga ang iba but they don't have a choice but to wake up.
Ako?
Isang malaking torture ang nangyari kagabi. Ang makatabi siya sa suot niyang roba lang. Pero hindi ko naman siya hinayaan na baliwin niya ako kaya pilit ko siyang pinagsuot ng damit.
Ilang beses pa akong nakatanggap ng 'no' pero ginawa naman niya. Hindi nga ako komportable pero para daw makalma na ako at makatulog ay ginawa na niya.
Baka nga inaakit lang niya ako e. Napaka gentle niya kagabi, takot siyang magkamali at matamaan ang sugat ko. Kulang na lang ay 'wag ako nitong tabihan kasi baka daw matamaan niya ng hindi napapansin.
She's so cute.
I'm going to marry her that is for sure.
Bawal siya tumanggi.
Ako na ang magdedesisyon para sa kaniya.
"I am just giving a hint. You know kung anong mga gusto ni Ali?" Tumawa si Hera at tumingin ng mabilis kay Mrs. Hermoso na nagnanakaw ng tingin sa kaibigan ko. I think they are considering Mrs. Hermoso. "We wouldn't know baka mamaya may magkagusto sa kaniya diyan e."
Meron na nga ata e.
"Alam niyo naman kung gaano ka-weird ang taste bud niyang si Ali e." Sabat ni Cath. "She doesn't know what she wants. Wala ngang favorite na pagkain 'yan, wala pa ngang panlasa 'yan pag ayaw na niya ang kinakain niya." Iling nito. Natawa naman si Banana na kanina ay tahimik lang na nagkakape kahit mainit. Actually dalawa kaming nagkakape, inabot ni Ate Toni kanina. "Minsan naman gutom pero pag kakain na busog na. Wala ng gana agad kahit masarap ang pagkain."
That's so accurate. Hindi naman na nabago 'yon. Mula bata kami ay ganiyan na talaga siya.
"Stop talking about me." Mahinang sabat ni Alicia sa mga sinasabi ng mga kaibigan namin. "I know it's weird but stop now Hera."
"Okay, okay." Natatawang nag taas ng dalawang kamay ang kaibigan naming si Hera. "Suko na ako. Sabi ko nga e."
"Baka masapak ka na ni Alicia niyan Hera." That's Amanda.
"Hindi naman nananakit 'yan ng basta kahit weird siya." Mas lalo pa itong natawa.
"Lahat naman kayo wierd e. 'Di ba lahat ng friends mo Alex weird." Pagsasabat ni Banana sa kanila. She always says my friends even if they are her friends too.
Nakakunot noo tuloy ang mga kaibigan sa kaniya.
Hindi ko talaga alam kung kaibigan ba talaga turing niya sa amin o ano. Pero ang totoo ay inaasar lang niya si Hera.
BINABASA MO ANG
Save Me, Miss Tala (ViPe Series #1)
Romantik² [Second Book] [GxG] [Teacherxstudent] [VIPE SERIES #1] Lotus Alexandria Gabriel is a Student at Black Lily University. Isang estudyante na pilit tinatakbuhan ang nakaraan subalit pilit rin siyang binabalikan. Until she met Miss Tala Liandro, a pro...