Chapter Thirty Six

5.7K 181 16
                                    

Alexandria


I sigh.

Pang ilan ko na nga bang ginagawa? Sampo? Hindi ko talaga mabilang.

After the ambush that happened. Mas pinaaga na namin ang pagpunta dito. Dito sa lugar ng magaling kong ama.

I am ready but I'm nervous. I don't know what will happen pagpasok namin sa malaking bahay niya but I'm hoping it will be fine.

Nasa loob ako ng sasakyan ni Cathrice ngayon. Nasa labas kami ng Masyon ng ama ko dito pa rin sa Pangasinan, of course.

Napansin kong maraming tao na kasama si Banana na nakasunod sa kaniya. Ibang klase talaga dahil nakakatuwang tutulungan nila kami.

Pati ang tauhan ni Elliot ay narito. Kahit si Elliot ay ready ng sumama sa amin para tapusin ito. Kagabi ay pinilit ko muli silang ako na lang ang magpunta mag isa kaso pinagalitan nila akong lahat. May plano na kami at gusto ko pa daw baguhin at sirain dahil sa pagiging padalos-dalos ko. Kahit daw baguhin ko ay hindi pa rin sila aatras.

Nagpapasalamat na lang talaga ako na may mga kaibigan akong tulad nila. They never left me. Sinuportahan nila ako kahit noong mga bata pa kami. Simula ng malaman nila ang nangyayari sa amin ni Mama. Hindi na nila ako iniwanan.

We all have problems but we never left each other. Kahit anong mangyari at dapat kami ang magkakasama.

Sabi pa nga ni Patrice sa kakornihan niya ay kahit magkaroon na kami ng mga sariling pamilya ay hindi kami dapat maghihiwalay na magkakaibigan.

We are friends and will never be left behind. Our family is always our priority.

"Alex, are you ready?" I look at Ali. She's comfortably sitting in the passenger seat. Hindi sila kabado na ikinataka ko. Ako lang ata ang kabado dahil baka may mapahamak sa kanila.

Kabado ako sa p'wedeng kalabasan pero uurong pa ba ako kung narito na ako?

"Make sure na hindi ka mapapahamak Alexandria dahil ako ang pagpatay sayo pag may nangyari sa—"

"Hoy! Ako ang papatay sayo Alicia kapag ginawa mo iyan kay Alexandria—"

"H'wag mong pinuputol ang sinasabi ko, Banana." Naiiritang putol ni Alicia kay Banana pagkatapos maputol ang sinasabi nito ng sumabat ito sa kaniya.

Here we are ago again. Akala mo naman ay kaya nilang patayin ang isa't isa. Bugbugin siguro ay sang ayon pa ako.

"Mag aaway ba kayo?" Inosenteng tanong ko sa dalawa na nag iirapan pa sa harapan ko.

P'wede naman silang magkasundo ngayon, hindi ba?

"May 24 na goons na pangit sa garden. May limang unggoy sa sala. May dalawang ahas sa kusina at may sampong ulupong sa second floor. The red door is k'warto at office ng anaconda."

Hindi namin napigilan matawa dahil sa sinabi ni Cathrice. Bigla-bigla lamang itong nagsasalita sa tabi at iyon ang sasabihin.

Goodness, basta hindi pasado sa taste niya ay kung ano-anong tinatawag niya sa mga ito.

"May nakakatawa?" At talagang tinaasan pa niya kami ng kilay na ikinailing ni Alicia habang ngumingisi.

Nagtaas kami ng kamay bilang sagot kay Cathrice. Ang sungit bigla e.

"Ako bahala sa garden, ready na iyong mga goons ni Banana na nakatambay sa mga puno. May dala silang pampatulog na bomb." Napatango ako sa sinabi ni Amanda at kinausap sa earpiece ang ibang goons ni Banana.

Why do we need to use a bomb if we can kill them? Maybe because it is easy to move when they are asleep.

"That bomb will make them sleep and kill. Make sure to wear your face mask. Mas better pag di tayo makikilala." Simple akong nagulat. I thought the bomb is just a bomb na pampatulog pero nakakamatay din pala?

Save Me, Miss Tala (ViPe Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon