Tala
"Ilang buwan na ba?"
I look into nothing. Like I used to do when my mind is busy thinking about things, about her.
it's been a long time since the last I saw Lotus. The last time I touch her and saw her smile. It's been in a while and I keep thinking if... if she gonna be home.
Kung uuwi pa ba siya sa akin.
"It's been 9 months." I am on my vacation right now, ako lang sana ang magbabakasyon but Galaxy dragged me here. To be with them. We are actually in her Axy's Pad.
Tapos na rin ang graduation. Nakatapos si Lotus pero wala siya sa araw ng graduation niya. Nakatapos siya kahit na hindi uma-attend sa mga klase niya. Hindi ko alam kung paano niya ginawa iyon. Kung paano nila nagawa.
Yet, I am still delighted that she graduated even if she's not here.
Amanda, Hera, Cathrice, and Patrice are back after a month they are gone. Pero sila lang ang bumalik. We are trying to ask them about Alex and Alicia who never showed up. Hindi rin namin nakikita si Banana at kahit na anong tanong ko pa, they never spill the bean. Tahimik lang sila at patuloy na umiiwas.
Kahit sana sabihin nila na ayos lang sila Lotus ay hindi nila ginawa. They never did kaya sinong hindi mag aalala?
I am worriedly sick because I can't stop thinking about her. Nakabalik agad ang mga kaibigan niya but she's nowhere to be found. Hindi ko alam kung saan ko siya hahanapin. I'm also done in Tagaytay, nalibot ko na ang buong lugar at walang anino ni Alexandria.
Naalala ko kasi ang Tagaytay the last time we are together. Sabi niya galing siyang Tagaytay. Umasa akong nando'n siya kahit pa man hindi ko alam kung saan mismo sa Tagaytay na 'yon. Nagbabasakali lang na makita ko siya.
I fucking miss her.
I said I can wait but I can't that is why pinupuntahan ko ang mga lugar na p'wedeng puntahan niya. I don't know what happened to her.
Katangahan ko na rin siguro na hindi ginamit ang pagiging investigator ko. I can find her wherever I want pero sabi ng mga kaibigan niya babalik naman siya at hindi na kailangan na hanapin pa.
"Hanggang ngayon hindi pa rin namin siya nakokontak. Nalaman na din nila Lola ang nangyari. Noong napabalita ang sadyang pagpatay sa Father ni Alex ay nalaman na rin nila lahat." I am seriously surprised.
Matanda na kasi ang mga Lolo at Lola nila. I don't think that they can handle that thing. Especially it's too painful because their granddaughter is involved.
That night, before namin mapanood ang nagyari sa Father ni Lotus. 'Yon din ang gabing nakuha namin si Chabelita at Summer sa kidnapper nila. Na utos din ng Father niya which is sinabay pala sa oras na nagpunta siya sa bahay nito. Hindi namin inaasahan 'yon na makukuha ang dalawa.
I can't contact Alex, but Lila contacted one of her friends, Amanda. Mabuti na lang at na contact pa niya.
Chabelita had a lot of bruises na natamo niya sa pagsagot-sagot daw sa mga may hawak sa kanila while Summer got shot in her legs, she tried to untied Chabelita after niyang matanggal ang pagkakatali niya. At least they tried to free themselves amid danger.
We thought it was that all but no.
Toni is in a coma for a week too, they use drugs. The same medicines they used on her when they say she was attacked by her allergies. They tried Lila too, but she escapes and avoid conflict. Naging matalino siya sa mga oras na 'yon and she knows how to handle herself.
As Summer, she reasons out that she panicked when Chabelita passed out while untying her.
Gumalaw ang mga tauhan ni Gerald Licuanan after nilang mapag aralan na hindi kami magkakasama. The twin is with Leo inside the University kaya hindi sila nagalaw. Kahit ang iba pang magkakasama.
BINABASA MO ANG
Save Me, Miss Tala (ViPe Series #1)
Lãng mạn² [Second Book] [GxG] [Teacherxstudent] [VIPE SERIES #1] Lotus Alexandria Gabriel is a Student at Black Lily University. Isang estudyante na pilit tinatakbuhan ang nakaraan subalit pilit rin siyang binabalikan. Until she met Miss Tala Liandro, a pro...