003
"Ang aga mo mangbulabog Crazina"
Pinagbuksan ako ng pinto ni Yva pero mukhang labag pa sa loob niya, It's 3 in the morning, I can't sleep so I went to Yva's house and I made the right decision because I can breathe well here.
"Bumyahe ako ng isa at halating oras tapos ganyan mo ako sasalubungin" Pagrereklamo ko.
We walked to the living room, I sat on the sofa, she went into the kitchen to make me coffee, after she made me coffee she sat next to me.
"Hmm, anong nangyari?" Tanong niya pagtapos sumipsip ng kape.
"Nothing, gusto ko lang sirain ang araw mo" Palusot ko. Siguro kung hindi ko ikukwento, hindi ako masasaktan lalo.
"What is the real reason?" Yva asked seriously, I sighed.
"Wala lang akong kasama sa bahay kaya nandito ako, wala ka din naman kasama dito, edi samahan natin isat-isa" Sabi ko na kinairap niya pero patago na ngumiti
Buong araw akong nag stay sa bahay ni Yva at buong araw din kaming nag-usap, wala naman din kasi akong gagawin kung sa bahay ako uuwi at saka weekend, walang klase.
"Ayan kasi, bigla biglang nangbubulabog dito wala pa lang gas yung kotse" Pang-aasar ni Yva. Balak ko ng umuwi pero ayaw makisama ng kotse ko, wala din naman car si Yva dahil hindi ito marunong mag drive.
"Bigyan mo nalang ako cash, wala akong dala kahit piso" Pambubutaot ko sa kaniya, wala talaga akong dala at malayo layo ang lalakarin ko kung maglalakad talaga ako.
Nagdalawang isip pa si Yv na bigyan ako ng pera pero sa huli ay nagbigay din siya, umalis ako ng bahay niya gamit ang pera na bigay niya pero hindi ako sa bahay umuwi.
"Cra? Crazina, what are you doing here? Is that really you?" My forehead furrowed as a sudden palm touched both of my cheeks.
Masyadong madilim ang buong paligid at ang hype at ingay pa ng tao, isabay pa ang malakas na music, tinitigan ko siya ng matagal hangang sa matapat sa mukha niya ang liwanag at makilala ko.
"Elias?"
"Yes, bakit ka nandito? bawal ka dito santo ka hindi ba" Pang-aasar niya.
He sat down next to me, he didn't seem to be drunk yet because of his movements. I'm here at the club to have fun and to forget the pain I'm feeling.
"If you want to have fun, this is not the right place for you" Ibinaba ko ang hawak kong glass at tumitig diretso sa mata niya.
"Where?" Maikling tanong ko.
Napaatras ako ng biglang lumapit si Elias pero lumapit parin siya. "On my arm" He whispered, he smirk, his face so close to mine.
I took his hand and wrapped it around my waist but I felt no joy. "Wala naman"
Halata ang gulat sa mukha ni Elias ng titigan ko siya, tila nagising din ako sa kalasingan, tinangal ko ang paghapit ng braso niya sa aking bewang saka uminom ng tequila na parang walang nangyari.
"Uhh, mauuna na ako Elias" Paalam ko. Tumayo ako at sinukbit ang bag ko pero bago pa ako makahakbang ay pinigilan na ako ni Elias.
"Ihahatid na kita, you're drunk baka something bad will happen" Pagpilit niya pero humindi parin ako, hindi naman ako gaano nakainom kayang kaya ko pa.
Umalis ako ng club na ako lang mag-isa, sinubukan pa akong pilitin ni Elias pero sa huli ay wala din siyang nagawa, pinanood niya lang akong lumakad palayo sa kaniya.
"Ahh, what is going on in my life? Bakit ang malas malas ko, wala na nga yung car ko, wala pang pwedeng masakyan" Pagrereklamo ko. Kanina pa ako naghihintay ng taxi pero walang dumadaan.
Sinubukan ko pa na maghintay ng ilang minuto pero sa huli ay naglakad lang din ako, dumaan na ako sa sorkat para mabilis lakarin papunta sa terminal pero habang naglalakad ako ay may nadaanan akong lalaki na kahina-hinala.
Hindi ko nalang pinansin ang lalaki at naglakad nalang ako dirediretso sa harap niya pero ng maka-ilang hakbang ako ay napansin ko na naglalakad din siya, sinubukan ko na lumiko at ganun din ginawa niya.
"Relax Zina" Kumbinsi ko sa sarili ko pero hindi ko magawang makapag relax, sa takot ko ay nilabas ko na ang phone ko at kinontak ang number ni Khai.
The man slowly approached and because I was afraid of what he could do, I ran, he also chased me while running, I was still contacting Khai's number.
"Khai, khai please" Ang pintig ng puso ko ay sobrang bilis dahil sa takot na nararamdaman ko.
Hindi ko alam pero biglang tumulo ang luha ko, natatakot ako, ang daming tumatakbo sa isipan ko ngayon at hindi ko alam ang gagawin.
Dirediretso akong tumakbo hangang sa makarating ako sa gilid ng kalsada, tumingin ako sa aking likod at ang lalaki ay huminto, lalo pa akong nakaramdam ng takot ng makita na may patalim siyang hawak.
"No" Ani ko ng makitang lumalakad ito palapit sa akin, may ilang sasakyan na dumadaan kaya nagdadalawang isip akong tumawid pero ayoko na mamatay dito.
"Khai, y-yung lalaki, may lalaki, Khai, natatakot ako, tulungan ko ako" Kabadong sabi ko ng tumawid.
Tumawid na ako ng makitang wala ng dumadaan na sasakyan at kasabay ng pagtawid ko ay ang pagsagot ni Khai sa aking tawag.
"Love, can you cook for me, I'm hungry" I stopped in the middle of the road when I heard the woman’s voice. The voice was familiar, it was the voice I heard before Khai and I got married.
Sa paghinto ko sa gitna ng kalsada ay may isang motor na muntik ng bumanga sakin, galit na galit ako nitong sinigawan pero wala na akong marinig.
Ang luha ko ay dirediretsong tumulo kasabay ng pagbaksak ko, nakita ko pa ang lalaking kanina ay humahabol sakin na tumalikod at tumakbo palayo.
"Why did you make my life miserable" I said before the heavy rain poured down.
Sinubukan ko pang makatayo pero hindi ko na magawa, sobrang bigat ng pakiramdam ko, wala akong lakas para maalis ang katawan ko sa gitna ng klasada.
"I love you Khai" Ani sa kabilang linya bago matapos ang tawag.
BINABASA MO ANG
Embracing his Trapped
RomanceCrazina Brae Dixon, she just wants to have a good married life with the only man she ever loved, she is ready to give everything for this man but does this man deserve her love. Photo is from Pinterest, credits to the rightful owner