KABANATA 019

358 16 0
                                    

019

"Shut up Rafael, what if she hears you​?"


Rinig kong pagpapatigil ni Khai kay Rafael na nagsasalita. Patuloy lang akong nakikinig, may gulat akong maramdaman matapos marinig ang sinabi ni Rafael, anong kasalan ni Elias sa kaniya para ipapatay niya ito pero ang hindi talaga ako makapaniwala ay yung kaya pumatay niya.


"Calm down Caius, wala naman siya dito, umakyat siya sa taas, hindi niya tayo maririnig, Give me your penthouse and I will kill that man for you" Pagaalok ni Rafael. Hindi ko na gusto pang makarinig ng ganuon, peke akong gumawa ng ngiti sa aking labi, lumakad papasok sa sala, kitang kita ko sa mata ko ang gulat sa mukha nila pareho.


"Zin" Pagtayo ni Khai, may takot sa mukha nito, masilay ko siya nginitian at tila nakahinga ito ng maluwag sa pekeng ngiti na iyon, lumakad ako papunta sa kinaruruonan niya.


"Bakit ganyan kayo makatingin? Para kayong nakakita ng multo" Naupo ako sa tabi ni Khai.


Taas ang kilay na may pilit na ngiti parin ako sa labi, inikot ko ang tingin ko sa kanilang dalawa, ang tahimik nila, parang mga ayaw magsalita parang kanina lang, ilang saglit ay tumawa si Rafael, halatang pinapaganda ang atmosphere sa paligid namin.


"Nice Dress, Craz" Puri niya sa kasuotan ko. tinigna ko ito.This puff dress is red in color, above the knee. Khai bought it, when I woke up it was in the cabinet.


"So what are you two talking about? Before I entered I heard something, what was it?" I tried to have a conversation, even if I asked them they wouldn't admit what they really talked about.


Nagtitigan silang dalawa parang may sinasabi sa isat-isa gamit ang mata nila, walang ekspresyon, bunsi gumagalaw ang labi tanging mata lang nila ang naguusap kaya kahit anong pilit ko na basahin ay wala akong maiintindihan, akala siguro ng dalawa na ito ay hindi ko halata ang galaw nilang dalawa.


"Uh no" They looked at each other again before turning their attention to me. "I mean we were just talking about the company, I wasn't there for a few weeks so he let me know"


Kasinungalingan. hindi na nakakagulat, alam ko naman na hindi nila sasabihin ang totoo, sino bang tanga ang aamin niyon, hindi ganuon si Khai, nah, pareho silang dalawa, mukhang inosente pero kaya palang pumatay, what the reason.


"Why? May big problem ba?" Tanong ko.


"Nothing, wala naman problema pero kung meron ay na hahandle naman iyon ng maayos ni Rafael at ni Regina" Ani Khai. Nagtaka ako sa huling pangalan, hindi pamilyar, sino yon? Friend? Girl name yon, madami naman'g kaibigan babae si Khai pero hindi ko mga kaclose, let's just say, i know there names.


"Regina? Sino yon?" Dahil sa kuryusidad ko ay nagtanong pa ako. Hindi ko alam kung totoo ba iyon pero sasakay na lang ako, kaka interesa naman ang usapan.


"My Woman"


"My Secretary, WHAT!?"


Sabay kaming napatingin kay Rafael ng sumagot ito. My Woman? May pagtataka at pagkailang sa mukha ni Khai tila hindi ito makapaniwala sa sagot ni Rafael, iniwagay ni Rafael ang kamay niya na nagsasabi na hindi.


"I mean secretary" He Laugh. "Secretary talaga iyon, oo secretary iyon, wala kayong narinig"


"May Relasyon kayo? What the hell man, enemy kayo ni Regina, paano nakuha niyo ang isat-isa, walang sinasabi si Regina sakin tungkol sayo actually she hate you so much" Khai shockley said.


Embracing his Trapped Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon