KABANATA 017

435 18 2
                                    

017

"My Wife"


Tumakbong mahigpit na niyakap ako ​ni Khai, hindi agad ako nakapag react dahil sa gulat, mahigpit ang yakap niya, rinig ko ang bawat pagtinok ng puso niya na sobrang bilis tila nasa karera ito.


"God thank you, I thought you had left me. Why did you suddenly leave the island, did you plan to leave me?" Mabilis na pagtatanong niya sa akin.


Balak ko na sagutin iyon pero nakuha ng atensyon niya si Cassandra na halatang kinakabahan, iwas ang pagtingin nito kay Khai habang si Khai naman ay madilim ang awra na nakatitig kay Cassandra na parang tuta na nanginginig. Huwak ito sa aking balikat, kinakabahan na tumingin sa akin mata.


"K-khai" Kabadong tawag ko sa kaniya.


"Anong ginagawa mo dito Cassandra?" His eyes were full of anger as he stared at Cassandra. Sa takot ko sa pwede niyang gawin o pwedeng gawin ng tauhan niya kay Cassandra ay pumagitna na ako sa kanilang dalawa.


I held his wrist. "Khai, ako ang magyaya kay Cassandra na dalhin ako dito, gusto ko lang makita kung anong itsura ng fiesta saka naalala ko lang din kanina na nandito si Razel, pinilit ko lang siya"


May padadalawang isip na nakatitig sa akin si Khai, ayokong magsinungaling pero mas mabuti na ito kesa mapahamak pa si Cassandra, walang nagawa si Khai kung hindi bumuntong hininga na lang at tangapin ang aking dahilan, mukhang naniwala niya, ang bilis pero ramdam ko parin ang kaba.


"I apologize. Do you still want to walk around here?" Khai asked me.


"H-hindi na, umuwi na tayo" Mabilis na sagot ko. Wala akong balak na maglibot pa, nandito si Elias, hindi ko maisip anong pwedeng mangyari, pag nagkita silang dalawa at hindi din sila pwedeng magkita, nadulas na nga si Elias kay Cassandra, tama na iyon.


Kaming dalawa lang ni Khai ang sumakay sa speed boat, siya ang nagmamaneho. Si Cassandra ay kasama yung bodyguard ni Khai, nakasunod lang sila sa amin. Pagkadating namin sa Isla ay humingi ng tawad si Cassandra kay Khai bago siya tumakbo pauwi sa bahay nila Bianca.


"Tara na" Pagyaya ko kay Khai pero pinauna niya na ako, mukhang may paguusapan pa siya at ng mga tauhan niya habang naglalakad ako ay napangiwi ako bigla ko kasing naalala yung helicopter na kanina ay nakita namin ni Cassandra sa kabilang Isla.


Sa kuryusidad ko ay tumingin tingin ako sa paligid baka kasi nandiyan lang iyon, malaki din naman itong Isla at kauti lang ang mga mamamayan na nakatira pero kahit anong lingon ko ay wala akong mapansin na helicopter.


Dahil sa wala akong makita ay pumasok na ako sa loob, tumungo ako sa kwarto, bago matulog ay nag half bath muna ako, malamig ang panahon at saka nakaligo narin naman ako kanina, mabango pa naman ang amoy ko kaya sapat na iyon.


"Done?" Muktikan na akong matumba ng may biglang magsalita mula sa gilid ng kama. "You looked fresh, always"


Aatakihin ako ng puso kay Khai, bigla bigla nalang siyang nagsasalita, kakalabas ko lang ng banyo dahil tapos na akong mag half bath, paglabas ko ay nagpupunas pa ako ng aking braso tapos sasalubingin ako niya tapos ang dilim dilim pa dito sa kwarto. Pagpasok ko kasi kanina ay hindi na ako nagabala na buksan ang ilaw, mas komportable ako sa dilim.


"Next time naman gumawa ka ng ingay, mukha pa akong aatakihin sa puso dahil sayo" Reklamo ko ng makalapit ako sa kaniya. Naupo ako sa tabi niya habang nagpupunas parin, lumabas kasi ako ng banyo ng basa pa, nasanay na ako, kaya pati yung sahig ay basa din dahil sa akin.


Embracing his Trapped Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon