Kinaumagahan...
Kumpleto ang lahat sa harap ng hapag kainan.
Masayang pinaguusapan ang mga nangyari nang nakaraang gabi.
Nang bigla may isingit si Lexus na tanong para kay Camry."Babe, saan mo gusto na mag-honeymoon tayo"?
Napamulat si Camry, yun talaga? Sa harap ng marami sa hapag? Tanong nya sa isip.
Sasagot na sana si Camry subalit naunahan siya ni Mamita.
"Iho, wala sa pinag-usapan namin ang inyong honeymoon. We just talked about a surprise gift for you".
"But mom, we got married last night, we should have our honeymoon". Apila ni Lexus.
Pag naka graduate na si Camry pwedeng pwede na kayo mag honeymoon, remember ang promise mo kila balae, wika ni Mamita pinapaalala qng pangako nya sa mga magulang ni Camry na pagtatapusin muna nya nga pag-aaral.
Wala na lang nagawa si Lexus kundi ang tumango dahil tama naman ang mommy nya.
Nagkangitian na lang ang mga magkakaharap sa hapag at nagpatuloy sa kanilang almusal.
TIME FLIES......
Graduation is happening...
"Congratulations love" bati ni Lexus kay Camry.
Nakangiti namang yumakap si Camry sa kaniyang asawa.
Ang kaniyang asawa na napaka-bait at napaka-maunawain. Sa panahon ng paghihintay ni Lexus na makapagtapos si Camry ay maraming beses na nagpigil na hindi masira ang kaniyang pangako. Pero ngayong araw na ito ay ang laki ng pagkakangiti ni Lexus. Pansin ng lahat, alam na ang ibig sabihin, matutupad na ang pinakahihintay ni Lexus na honeymoon, at iyon ay naka-plano na. Mabuti at pumayag ang kambal na hindi muna sumama out of the country."Let's go love?" Aya ni Lexus kay Camry.
"Sure JL" nakangiting tugon naman ni Camry.
Nagpahanda si Mamita ng konting salo-salo sa mansyon, close friends and relatives lang ang bisita.Nang makarating sa mansyon ang mag-asawa ay masaya silang sinalubong ng kambal at bumati sa kanilang mommy. Ganun din ang mga magulang ni Camry, si Mamita, si Audi, mga matalik na kaibigan ni Camry at mga iba pang bisita. Pamaya-maya pa ay masaya nang naghapunan ang lahat. Habang kumakain ang lahat ang kambal naman ay pumagitna at nagsalita...
"Good evening everyone, thank you for being here tonight, we want to congratulate our Mom for her graduation, and of course we are calling our Dad, we think that he have a surprise for Mom" may kapilyahang napapangiting sambit ni Euxine.
Ang lahat naman ay nagpalakpakan at makikitaan ng exitement sa kanilang mukha, pero ang bumubuo ng pamilyang Dela Costa at Rosas ay may halong pagtataka, wala silang alam sa paganap ni Lexus. And speaking of Lexus, matikas na sumulpot mula sa isang sulok ng handaan, matikas na naglakad papalapit sa kambal, matamis ang ngiting ginawarang ng halik sa pisngi sila Eu at Ax.
"Good evening everyone, thank you for coming here and celebrate Camry's graduation." Habang sinasambit niya ang mga salitang iyon any naglakad si Lexus papunta sa kinauupuan ni Camry, inabot ang kamay ng asawa, at inakay pabalik sa gitna ng venue.
"I want to make a proposal"
Lumuhod si Lexus sa harapan ni Camry, inilabas ang kahita ng singsing mula sa bulsa ng kaniyang pantalon at nagsambit ng "Love will you marry me? this time it will be a real wedding, a church wedding". Habang naghihintay ng kasagutan, si Camry naman ay hindi na nagulat sa inasta ni Lexus dahil inaasahan na nya na mangyayari ito, dahil ito ang pinakahihintay na araw ng kaniyang asawa na maganap na matagal na pinaghandaan, kaya wala ng pakiyeme pa ay tinanggap nya na ang iniaalok sa kaniyang harapan. "YES! JL, I will marry your, for real", at inilahad ang kaniyang kamay upang tanggapin ang singsing na iniaalay ni Lexus.
Masaya ang lahat, ang mga magulang nila Lexus at Camry, ang mga bisita at kaibigan na nakasaksi sa naganap na pagpo-propose ni Lexus, masaya sila para sa dalawang taong tunay na nagiibigan, naghintay ng tamang pagkakataon upang matupad ang matagal na nilang inaasam. Alam nila ang mga pinagdaana ng dalawang puso malagpasan lang ang mga hamon sa buhay.
Ang pagmamahal ay walang pinipiling estado sa buhay, as long as pareho kayong totoo sa nararamdaman sa bawat isa, walang pagdududa, walang panloloko, walang sikreto, mapagtatagumpayan ang lahat. Magsasama sa pagbuo ng tahimik at masayang pamilya.
________________________________________The End_________________________________
Maraming salamat.
Salamat sa inyong pagtityaga.
Paumanhin kung masyadong matagal.
BINABASA MO ANG
The Rape of Camry
RomanceCamry ... Inosenteng Probinsyana Lexus ... Sex addict ... Sex maniac Posible ba na umibig ka sa taong sa iyo ay nag samantala?