TEN

15.2K 192 2
                                    

Pagkarating ni Camry sa penthouse ay tinawagan niya agad ang mga magulang upang hindi magalala ang mga ito. Masaya naman ang mga magulang niya dahil nakarating siya ng ligtas.

Kakatapos lang niyang makipagusap sa mga magulang nang magring ang phone. Si Audi.

[Where are you? ]

"Penthouse"

[OK, I'm on my way]

End call.

Maya-maya pa ay dumating na si Audi, may dala na bag.

"Kain muna tayo, siguradong nagutom ka sa byahe" ngumiti lang at tumango si Camry.

"kumusta ang mga magulang mo?"

"Okay naman sila, nauunawaan naman nila ang nangyari sa akin. Wala naman patutunguhan kung magmumuk-mok at paiiralin ang galit."

"So, that means napatawad mo na si Lexus?"

"Sa ngayon hindi ko pa masasagot yan. Hayaan na lang natin na panahon ang makapagsabi"

"I think Lexus is serious now. He change a lot"

Nagkibit balikat lang si Camry sa sinabi ni Audi. Hindi na muli pa na nagsalita ang binata nang mapansin na ayaw mapagusapan ng dalaga ang kapatid niya na si Lexus. Nagpatuloy na lamang sila sa tahimik na pagkain. Nang makatapos silang kumain saka lang ulit nagbukas ng usapan si Audi.

"Siyanga pala, sa susunod mo na checkup sa OBY ay hindi na muna kita masasamahan. Flight ko sa isang araw, seminar, you know. Si Lexus na muna ang mamamahala ng maiiwan ko na trabaho. Ikaw na muna ang bahala dito sa penthouse, magiingat kayo ni baby."

"Okay, kaya ko naman na. Matagal ka ba mawawala?"

"I don't know. Anyways, here's Lexus' number, save it. In case of emergency don't hesitate to call him. Oh, give me your phone, ako na ang magsi-save, baka kalimutan mo pa."

Nakairap na iniabot ni Camry ang phone kay Audi. Nangingiti naman ang lalaki hababg isini-save ang number ng kapatid.

"Don't worry, mabait na iyon. Hindi ka niya kakagatin, kasi nagmamahal na yung tao"

"Huwag mo ako'ng mabiro biro ng ganyan Mr. Dela Costa!"

"I'm just telling the truth Camry. And I know that he cares for you now"

Hindi na sumagot pa ang dalaga.

"Kung naiinip ka you can go out malling, buy some baby stuff or you can invite your friends here."

Nanlalaki ang mga mata ni Camry sa narinig, hindi makapaniwala. "Really? Can I invite them here?"

"Yes." Nakangiting tugon ni Audi, amused sa reaksiyon ni Camry.

"Oh, thank you, thank you" sinserong sambit ng dalaga.

Araw ng flight ni Audi ay tinawagan niya si Camry para makapagpaalam ay iabiso ang pagalis niya. "Okay, have to go, just take care of you and the baby."

"Yes boss... Bye."

Napagdesisyunan ng dalaga na tawagan ang mga kaibigan.
[Bess! Kelan ka pa nakabalik galing probinsiya?] Yssa

"Kahapon pa bess. Punta kayo dito sa penthouse, naiinip ako."

[Okay, pupunta kami diyan ni Jam, dadaanan ko na lang siya. ]

Maya-maya pa ay dumating na ang dalawa, may mga dalang snack. Nagkwentuhan at nag movie marathon sila.

"Mga bess, pwede nyo ba ako samahan sa OBY ko next week sched ko kasi ng checkup" singit ni Camry habang sila ay nanunuod.

The Rape of CamryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon