22

97 18 0
                                    

WHEN YOU REALLY love someone, no matter what you do to avoid or what, you will still be together until the end. When you really love each other, no matter how many things hinder your relationship, it will not do anything because you really love each other.

I hope this will be a lesson for us, that no matter how hard you are going through, don't give up if you really want to reach your dream. Sikap talaga ang kailangan kahit saang sulok ng mundo. Hindi mo kailangan ng ibang tao para mabuhay o umunlad, isa lang ang kailangan mo, ang sarili mo. Sarili mo lang. Wala nang iba.

Lahat ng pangarap ko ay unti-unti nang natutupad... isa na lang ang kulang, ang mapakasal sa lalaking mahal ko nang lubos.

When Drix and I finished our confessional conversation, he also went home immediately because he had to finish some papers. He wants to finish what he's going to do right away so we can have a date tonight.

My cousin Lawrence also called me right after Drix left and told me to go to their house as Tita's ordered. I also immediately agreed so that I could introduce my boyfriend to them, because before that I was not able to properly introduce Drix as my boyfriend until we broke up, so this is my chance. Hindi alam ni Lawrence na nagkabalikan na kami ni Drix dahil hindi ko pa rin naman siya nakikita kaya alam kong magugulat 'yon.

Sinundo ako ni Drix bago mag-alas siete ng gabi dahil medyo malayo na ang tinitirahan kong Condo sa bahay nila Tita Cynthia. 'Buti nga ay maaga pa kami umalis dahil traffic dahil may kalsadang ginagawa.

Since it was late at night, I wore high-waisted fitted denim pants, paired with a white crop top and black boots. I also wore a leather jacket because it was cold every night. Nagsuot talaga ako ng leather jacket dahil hindi ko makalimutan 'yong nga inaasar sa 'kin ng mga kaibigan ko na 'sinadya' ko raw talaga magsuot ng manipis na dress noon.

"You look stunning," sambit niya pagkababa namin ng sasakyan. Dahil ako 'tong si marupok, kinilig.

"I know," I smirked.

"As always," he chuckled.

Mabilis niyang pinadausdos ang kaniyang palad sa baywang ko bago kami tuluyan na pumasok sa malaking bahay nila Tita. Namangha pa 'ko dahil mas lumaki na ito kaysa noon. Simula no'ng umalis ako ng Pilipinas ibang-iba ang itsura nito, modern siya noon pero mas nagmukhang modern ngayon. No'ng bumalik rin naman kasi ako ay hindi ako nagkaroon ng free time para makabisita dito, kaya ngayon ko lang nakita. Parati akong busy. Si Lawrence lang ang madalas kong makita dahil bumibisita siya sa Condo ko.

Nangiti akong napatingin kay Drix nang maramdaman ang panlalamig ng kamay niya nang marahan kong hawakan ito. Isang hakbang pa lang namin sa hagdan papaakyat sa main door ay napahinto na kami agad.

"Are you nervous? Come on, Tam. Don't be! Mabait si Tita Cynthia!" Natatawang saad ko. "Sa 'kin ka mas kabahan pag-hiniwalayan kita," pang-aasar ko. Ngumuso siya na parang bata.

He's so cute. Gusto ko pag nagkaanak ako ng lalaki kamukha niya.

I smiled sweetly. "Ako lang titigan mo, mawawala kaba mo," ngumisi ako. I thought we were going to go up the stairs after I said that but he suddenly kissed me. Nagulantang ako!

I was about to kiss him back but suddenly someone called me so I almost fell on the first floor of the stairs because of the shock. Muntik na 'ko do'n!

"Tita Shi-shi! I missed you!" My six-year-old niece screamed. Daughter of Lawrence. Tumatakbo pa siya pababa ng hagdan kasunod ang taga-alaga niya. Sinalubong ko siya ng yakap kahit medyo nahihiya. Baka nahuli kami ng bata. "Tita Shi-shi, you are so beautiful! I really belong to you!" She giggled.

I also laughed because she was so cute! I can't deny that she looks like her mommy. I tried to smile so she wouldn't know I was thinking about something.

Independent Series #1: Trying To Be With YouWhere stories live. Discover now