//28:
~*~
For the nth time, tiningnan ni Treenie ang mukha sa salamin. Hindi pa rin nawawala ang pagkapula ng mga mata niya. Buong gabi niya iniyakan ang pag-aaway nila ni Zico. Heto nga at may konti pang tumutulong luha sa mata niya.
Weekend ngayon at kesa na magmukmok sa kwarto niya, she decided na mamasyal with Raffa. Tutal, sa dami ng nangyari... nawala na ang bonding nilang dalawa. Gusto niya munang makalimutan ang problema at magpakasaya with her bestfriend.
Naglagay siya ulit ng makeup at baka mahalata ni Raffa na may nangyari sa kanya na hindi maganda.
"Treenie."
"Hey, Raff-Waah! What happened to you?!" Gulantang siya na katulad din niya ang kalagayan ni Raffa. Hindi na ito makamulat sa sobrang pula ng mga mata. Kahit yung iba, napapatingin sa kawirduhan nilang mag-bestfriend.
"Bakit mo ko pinatawag?" Umupo ito sa kaharap niyang upuan. "Anong nangyari sa mukha mo? Umiyak ka ba?"
"Y-yeah. May napanood akong dramatic movie sa netflix. It made my cried so hard kaya heto." Napanguso ako. "Sakin ka pa ba magsisinungaling? Hoy Raffa Elle!"
"Eh bat ikaw? Bakit ang fluffy din ng mata mo? Sinong iniyakan mo ha?" Hindi naman siya makaimik. "Nadulas ako sa banyo. My back really aches until now!"
"Baka kamo heartache?"
Hindi na nakapagpigil si Treenie. "Oo na! Oo na! We had a fight yesterday!" Pinupunasan ng dalaga ang mata dahil namamasa na naman ng luha. "It's my fault this time."
"I see."
"Eh ikaw? Nag-away kayo ni Nathan?" Hindi sumagot si Raffa and this time, siya naman ang umiiyak. "Waaah! Okay okay! Hindi na ko magtatanong!?"
"No. It's okay." Maalala lang ni Raffa ang reaksyon ni Nathan kahapon sa hallway, awtimatikong bumibigay ang emosyon niya. "I said something horrible to him."
"Me too. Mag-bestfriends nga talaga tayo." They sighed heavily. "BUT WAIT!? Si Zico naman kasi eh! Karapatan ko din naman malaman na makilala ang ex niya diba?" Napakamot ito ng ulo. "Kung sinabi lang sana ni Zico ang tungkol kay Harley, hindi ako magkakaganito. That idiot!"
"And that Nathan. Ang kulit! Gusto ko lang naman makapag-isip isip pero hindi na ko tinigilan! Nagawa ko yun tuloy! That idiot!"
"Yah ganyan nga! Hahahah!" At nagtawanan ang magkaibigan.
"We're so pathetic." Sabay biglang gloomy. Yung iba, napapailing na lang sa mga ginagawa nila.
I wonder kung anong ginagawa ni Zico ngayon? Sabi niya sakin, bahala na ko sa buhay ko. Damn, it hurts...
Kamusta na kaya si Nathan? Galit pa yun sakin, sigurado.
"Haaay..." They both sighed.
"What's with the both of you? Love problems maybe?" Nagulat sila ng nasa likuran nila si Ricca. Mukhang narinig ang convo nila. "RICCA?!" May paduro-duro pa si Treenie. "What are you doing here!?"
"What? Sayo ba ang café na to? I'm meeting up with someone." Masama pa rin ang tingin ni Treenie. "Hmp! Wala akong balak na makipag-away ngayon noh!"
"Me too. You think you're worth of my time?" Naiyamot naman si Treenie pero din a siya nagsalita. "TARA NA RAFFA!"
Aalis na sana sila pero... "Hey, mukhang wala naman kayong gagawin eh. Bakit kaya di niyo ko samahan sa imi-meet ko?" Nagkatinginan naman ang dalawa.
Naitalsik ni Treenie ang iniinom. "BLIND DATE?!"
"Hindi ba parang sobra naman na 50 boys ang imi-meet mo?" Ani Raffa.