62: Revealing
XXxxXX
Bumaba ng van si Nathan. He can feel the warm and fresh air right away at naging dahilan yun ng pag-ngiti niya. Inalok niya ang kamay sa kasintahan. "Raffa, come. Ang sarap amuyin ng hangin." Lumapat naman ang kamay nito sa binata pero agad niyang naramdaman na hindi kanya yun.
"Really baby?" Billy said with a mocking tone on his voice at agad na pinalis ni Nathan ang kamay nito na parang nadumihan ang kamay niya. Bumaba si Billy at sumunod naman si Raffa. She is holding a fictional book at yun ang tinungga niyang gawin during the trip. She decided firmly na hindi siya sasama. Pumatol lang siya sa sinabi ni Treenie kasi alam niyang mas madami naman talagang magandang babae sa beach kesa sa kanya. And seeing Nathan swarm over them makes her feel nauseous.
"Brrrrrr!" Billy exclaimed, shivering with cold. Napatingin siya kay Billy. Even his brother na wala din sa plano na sumama kay Treenie ay napasama na din. Napilit niya lang din ito. Not on this very moment na gusto niyang mapag-isa na si Nathan lang ang kasama.
She doesn't have time for sweet moments. It will just make her heart aches even more. Aching for him. At hindi pa niya alam kung sa anong paraan niya masasabi ang totoo.
He looked worriedly at his boyfriend wearing his cutest smile. Her heart skipped a beat. No doubt that every single day that God made, mas lalong naggo-grow ang pagmamahal niya kay Nathan. And the revelations about her don't want him to suffer. Again. Humahanap siya ng tamang tiyempo na masabi ang totoo kaya lang natatakot siya na baka hindi nito maintindihan ang sides niya. Nararamdaman niyang nawi-wirduhan na sa kanya si Nathan at kailangan niya ng sabihin lahat-lahat pero ayaw niyang kamuhian siya ng binata dahil lang sa kanyang selfish thoughts. Si Nathan ang pinaka-huling tao na gusto niyang magalit sa kanya.
May tumapik sa kanyang balikat at ngumiti lang sa kanya si Billy, telling her that everything will be fine. Sana nga lang ganon lang kadali na sabihin ang lahat.
Lumapit sa kanya si Nathan at hinawakan siyang mahigpit sa kamay. "Let's enjoy, please." Matamis na ngumiti si Raffa. Gusto niyang pasayahin si Nathan kahit ngayon lang. Alam niyang nag-aalala sa kanya ang binata.
"Sure." Naglakad na sila paloob sa resort.
She flipped her phone open and dialled Treenie's number. Telling her that they just arrived at the resort. "Anong oras kayo ni Zico pupunta dito?"
[Siyempre, mga gabi na. Tsaka madali lang naman ang biyahe. No worries, makakarating kami agad diyan.] Nag-aalalang tumingin si Raffa sa madilim na kalangitan. "Just be careful. Tumawag ka agad sakin kapag malapit na kayo or may problema."
[Sure! Hintayin niyo kami jan at mage-enjoy tayong lahat!] Ini-end niya ang tawag at sumunod siya sa dalawang binata na kumakausap sa receptionist ng resort.
"I just talked with Treenie."
"Anong sabi?" Tanong ni Nathan. "Telling us to wait for them."
"Ang babae na yun! Hindi pa siya sumabay sa atin." Inis na sabi ni Billy. "Anong akala niya sa Zico na yun? Baby? Hindi niya maiwan?" Nung unang malaman niya na hindi sasabay si Treenie, hindi din siya pumayag na magpaiwan ito at susunod na lang. It's not like wala siyang tiwala kay Zico. Pero wala siyang makitang dahilan para maghintay sa binata.
Nagkabalikan na kaya sila?
Umiling na lang siya at humingang malalim. She prayed na sana maayos silang makarating dito.
"CALEB!" Agad siyang napasulyap at nakita nga niya si Caleb. He seems shocked ng makita niya sina Billy kasi may katawagan ito sa phone. "Putek! Nandito ka din pala!" Billy bumped fist on his shoulder nang makalapit ito sa kanila.