Epilogue

147 5 3
                                    


Read the AN after the ending. Puhlease. Dun ako maglalabas ng sama ng loob. HAHAHAHAHAHA.

Epilogue: They do exists

XXXxxXXX

When I see your smile, tears run down my face I can't replace

Naglakad si Zico patungong kitchen at nakita niya si Caleb. "What's with the face? Something wrong?" Umiling ang binata at padabog na kumuha ng fresh milk sa fridge. Tinungga niya yun ng ilang lagok lamang at hinagis ang karton sa malapit na basurahan.

"Seriously, you're creeping me out. What happened?"

Humingang malalim si Zico.




Naglalakad si Zico and Caleb patungong school. "Kasalanan mo naman kasi." Tawang sabi ni Caleb. Hindi na umimik si Zico. Pagod siya sa schoolworksna ginawa niya kagabi. It's just a simple argument. Naghanap lang ng butas para lumaki.

"Alexa!" Nakita nila ang dalaga sa daan at sumabay na din ito sa binata. "You seemed knocked out, may nangyari din ba sayo?" Humikab si Alexa. "I just can't fall asleep. Din? Bakit may nangyari din ba sayo?" Tanong ni Alexa. Ngumuso naman si Caleb at tinuro si Zico na busy sa phone.

"What? What happened?" Caleb just shrugged.

"This damn witch! Arghhhh!" Gusto ng itapon ni Zico ang phone na mahigpit niyang hawak kanina pa. "Alam mo na ang nangyari." Napatango na lamang si Alexa.

Kahit naiinis, tinuon na lamang ni Zico ang attention sa ibang bagay. Isa na dun ang pagba-basketball. Nanonood si Alexa at Caleb sa di-kalayuan. Sila kasi ang magkakasama lagi.

"Tch. Annoying bitches." Asik ni Alexa habang tinitingnan ng masama ang mga babaeng kinikilig at nagchi-cheer kay Zico habang naglalaro ito. Napangiti naman si Caleb. He patted her hair.

"Keeping your promise, eh?" Umiwas ng tingin si Alexa. "Masama?"

"Nope."

"I'm hungry!" Lumapit si Zico sa kanila. Tinalsik ni Alexa ng towel at nahablot yun ni Zico. "What should we eat?"

"I want soba noodles." Sabi ni Alexa. "Tara, my treat."




Ramen shop

"Kamusta na nga pala si Nathan?" Tanong ni Caleb.

"Well, kakauwi niya pa lang galing States. Alam niyo na, binisita si Raffa." Tumango naman si Caleb. "Mahal na mahal niya talaga e noh?" Matamis na ngumiti si Zico. Manghang-mangha siya sa dalawang yun. Tagal na din nila.

Natuloy ang pagpunta ni Raffa sa ibang bansa. It's not an easy decision. Long distance relationship is hard. Trust, and commitment in each other ang kailangan to maintain it working. Hindi naman kasi habang panahon magkasama kayo. Sometimes, ibang tao ang kasama mo to grow... Mature. Deep.

"But it's Nathan that we're talking about. Hindi yun susuko kay Raffa. And I knew her too. She may be a weak girl but as long as Nathan is trying, she will do the same too. They love each other very much."

"True." Agree ni Caleb.

Tumingin si Zico sa labas. But despite of the love, we can't deny the fact that it is scary to death. It makes you vulnerable, careless... Stupid and insane. Love is scary to the point na minsan matatanong mo na lang, kilala ko pa ba ang sarili ko? Nagbago ang lahat dahil lang nagmahal tayo. Ang daming nag-trigger kung bakit nangyari yun.

[Exopink Series 3] B i s h o u n e n!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon