Emmanuel Van Mazarriegos came from the known Political clan of San Vicente Village. Ang Tatay niya ay tatlong terminong naging Barangay Chairman nag kanilang Lugar. Katulad na rin nga Lolo nya na naging Mayor noon sa buong lungsod. At and kanyang tiyuhin na nagsisilibing Congressman Ng kanilang Distrito. While her Mom served as Elementary Teacher for years before she became the Head Principal of San Vicente Elementary School.
Pero malayo sa pagiging politiko Ang pangarap Ng Isang batang Evan. Na nadala niya Hanggang paglaki, he took up Legal Management in Collage but decided to enter PNP Academy after graduation. His parents disagree at first, dahil sa Pamilya nila ang pagiging alagad Ng Batas. Pero nagpatuloy siya kayak walang nagawa Ang magulang kung Hindi pagbigyan Ang kagustuhan nang Anak.
It was a devil's trap for months. Ang tanging nagbibigay sa kanya Ng lakas ay dahil sa Brod niyang naging kaagapay sa hirap sa loob. He met Luis James Ramirez inside the academy and became his best bud. Hindi Niya Kilala ito personally dahil medyo malayo Ang Lugar Niya sa lugar nila. But inside the academy they shared the same situations, kayak naging malapit Sila sa isa't-isa.
They graduate together, Kasama nang mga kasamahan nilang naging kaagapay nila sa loob. After the ceremony he looked at the crowd of parents and guests. Nakita n'yang magkatabing nanunuod Ang mga magulang kahit alam n'yang Hindi nila suportado Ang pagpu-Pulis Niya. He'll do his best anyways, not only for them pero para na rin sa sinumpaang tungkulin.
"Bud." Nilingon Niya so James na maparamdaman ang mahigpit na akbay nito sa kanya. "Congrats." Nakangiti ito habang nakatingin rin sa tinitingnan n'ya.
"Salamat Bud, congrats din s'yo pati sa parents mo. I know you're Dad is so happy right now." Sabi ni Evan Kay James
He know his Dad,
Chief Office Ramirez is highly respected only in this town but in the whole Country. Magaling at matapat na Pulis Ang ama nito kayak hinahangaan n'ya Ang Daddy ni James."Yeah...I think so." Ngumiti Ang kaibigan nya habang umiiling. Napatawa din sya nga bahagya dahil nakita n'yang lumipat Ang mata nang kaibigan sa may stage.
James father was there, Isa sa mga panauhing pandangal nila. Seryoso itong nakatingin sa Anak.
Uwian na nang mabilisan s'yang ipakilala Ng kaibigan sa magulang nito. He shook hands with Chief Office Ramirez, ngumiti Naman sa kanya Ang may nito.
"Paige say Hi to my brother, Kuya Evan mo." Pakilala sa kanya ni James sa younger sister nito, her name is Paige.
She's seven or eight years younger than them. Maputi ito at may singkit na Mata. Nakikihiyang itabi Ang mga balat nila sa balat nito, bubog na bubog Ang mga balat nila sa Araw dahil sa ilang burlwang training.
"Hi." Palakaibigang bati Niya Dito, he doesn't have a sibling kaya he tried to be friendly with his best friend's sister.
May dala itong paypay at nagpapaypay sa harap nila saka s'ya nito tinitingnan. Naghanda siya palakaibang ngiti at maharang hinahayag Ang kamay nya. Just like he did to her parents, but the girl little look at him at ignored his hands. Tumingin and chinitang mga nito sa kanya at ring na rinig ko pangsinghap nito.
What? He was confused for her reaction. Nagtakip ito Ng big at sumighap ulit. Kaya napakunot no s'ya sabay ringing sa kaibigan. Sumighap ulit ito nang malakas.
"What happen to you babe? Okay ka lang ba?" Malumanay na Tanong Ng Ina nito, si Tita Sabrina.
I saw how she turn red while looking at me. Pilot niyang tinatabunan nang kamay at bibig and still holding her fan. She's getting cuter though, but what's the reaction?
"Kulang ka ba sa tubig Paige Madeleine? Ang pula-pula Ng Mukha mo ah!" Puna ni James sabay hawak sa Mukha Ng kapatid.
But his sister also jumped at take a step back from his brother's touch.
"Sa sasakyan na nga lang Tayo maghintay Paige mukhang naiinitan ka lang" Sabi ni Tita Sabrina sabay hangod sa likod Ng Anak.
"Una na lang kayo My, I'll wait for Dad. Sunod kami pagkatapos.." Sabi ni James.
James walk away after dismissing her Mother and Sister. Pumunta ito sa baba nang stage Ang hintay sa Daddy Niya.
Habang ako..napatingin ulit Kay Paige at Mommy nito. She's weird, I cannot forget her reaction when out eyes locked into each other. What with the constant hiccups?
That was his first encounter with James sister. Hanggang na sundan pa Ng nasundan, Hindi nya mawari kung sadya or coincidence lang ba lahat. She was always, constantly their.
"Paige!" He voice was loud and his eyes was open wide. He knows what exactly he saw.
Paige saw him too, agad itong kumaripas nang nagtangka siyang pumasok sa loob Ng convinience store. He tried to blocked her way but she was so fast for him catch. Naalerto din Ang mga Kasama n'ya at sinubukang habulin si Paige but he stop them.
"Kapatid Yun ni Ramirez ah?" Narinig Niya sa mga Kasama Niya.
Napabuntong hininga sya't umiiling.
"No.. Hindi siya Yun." Pormal niyang banggit sa mga kasamahan.
He need the CCTV footage of the store.
***
Evan and Paige everyone!
BINABASA MO ANG
Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]
RomanceHindi ko akalain na ang nakaw na pagtingin na 'yon ay siyang totoong pag-ibig ko. Evan x Paige