NNP 31 - Home

126 2 0
                                    

"Paige, are you done packing your things?" 

I zipped my large silver luggage bag, I double check my things in my hand carry shoulder bag. Phone, wallet and other important that I need in instant. I'm all complete, though I still many clothes in the closet and shoes in my shoe rack since I can't take them all. I'm not planning to bring them home, my cousin can have them instead if they want. 

Tama na ang isang maleta. Dala ko na lahat ang kailangan ko, my important papers in my bags already. Kahapon ang huling araw ko sa work, I said goodbye's to my previous financial managers and co-workers. They planned a despidida party for me at our favorite Club in Makati. We dance, drink and cried last night, especially my closest group in work, last night was fun but they still convincing me not to continue with my resignation up to the last minute. I remember laughing upon watching crying because their drunk crying face. Kaya madaling araw na ako nakuwi. Dumating rin ang ibang close friends ko sa University, mas lalong tumagal ang Despidida ko. They promised to visit me in Davao. Lasing na ako ng sinundo ako ng pinsan ko, si Bennett. 

Last month pa nag-approved ang resignation ko sa bank na pinagta-trabaho-an.i graduated with a bachelor's degree in accountancy and briefly landed a job in one of the commercial banks here in Philippines. Naging magaan ang dalawang taon na pagta-trabaho ko doon. Sa UMAK ako nakapagtapos ng College dahil malapit lang sa University ang Condo na tinitirahan ni Tit Sav. Sa University of Makati rin nag-aaral ang mga pinsan ko, Benett and Bentley are twin daughter's of my Tita Sav. 

Silang dalawa ang tumulong sa'kin para maka-adjust sa Manila. They introduce me to Manila life, they are two years older than so they taught me a lot things that I never experience in my hometown, Davao. 

Subrang dami nilang kaibigan in and out the University. They bring me to Party's where I met a tons of people, a lot of friends that widened my circle. I learned to drink to socialized because of them, I mastered to fixed myself so I won't outcast by my friends and schoolmates. Natuto akong mag-make up at magdamit katulad nila, mga taga Manila. 

Marunong na rin akong magdrive cause they encourage to get my driver's license. Wala nga lang akong kotse dahil tinanggihan ko ang alok ni Tita Sav. My cousins insists that I should have one since its necessity now a days. But I seriously refused, hindi naman talaga ako magtatagal dito, 

As much as I enjoyed my life here, the truth is...eventually I need to go home. Tapos na ang deal namin ni Daddy, hinayaan n'ya ako na magtrabaho ng dalawang taon pagkatapos kong magtapos ng College. Kailangan na akong umuwi...masyado ng mahaba ang walong taon. 

"Yes Tita, 'yong mga naiwan ko gamit sa kambal na lang 'yon. Or, they can donate it to charity ang hindi nila gusto. Ayaw kong magdagdag ng baggage para sa mga 'yan. Mahahasel ako sa flight." I said to Tita while smiling at her. 

My Tita Sav, I will missed her so much. Siya ang tumayong Mommy ko sa loob ng walong taon ko dito sa Manila. Hindi iba ang naging turing niya sa akin, inalagaan niya ako at sinuportahan sa lahat ng pangangailangan ko dito. My parents did provides for my studies and allowances, pero si Tita binibigyan rin niya ako ng pera pambili ng mga gusto ko. Hindi lang 'yon sila rin mag-iina ang naging sandalan ko tuwing nagkakaproblema ako. As she said, ako ang bunso n'ya kasi ako ang mas bata sa dalawa. 

Palaging tumatawag sila Daddy at Mommy pero nagiging busy rin sila lalo't lumalaki na si Samara, my ypunger sister. Naiintindihan ko na mas napagtutuonan siya ng pansin nila Mommy. Ako rin naman, mas pinagtuonan ko ng pansin ang buhay ko dito. Malaki din ang tampo ni Daddy sa akin dahil hindi ako umuuwi kahit na bakasyon sa school. I do have a lot of excuses, kaya instead na ako ang umuwi sila ang pumunta dito. Dalawang beses din silang nagbakasyon dito pero hindi naman nila gusto ang Manila, mas gusto nila sa Davao. They will do a quick visit and them come back home after a week.

Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon