EMMANUEL VAN'S POV
Maaga akong nagising at naghanda dahil unang araw ko ngayon sa pagbabalik ko sa dating presinto. Halos limang buwan din akong na-assign sa barracks, nasanay na ako sa bagong kasama pero kung utos na ng nakakataas, wala akong magagawa kung pinapabalik ako.
Noong isang linggo, I was shocked when Sir Ramirez personally came to our station. Nagulat ako dahil hindi naman basta-basta n'ya akong pupuntahan ng walang dahilan. Mabilis ang kilos ko, sumaludo ako sa kanya at inilahad ang bakanteng umupuan sa opisina.
Every higher officers from the service should be respected, so when he settle down nakatayo pa rin ako. James didn't alert me a head of time that Chief Ramirez will visit me here today. Though, it's not his obligation to informed me...kaya naiintindihan ko.
Hindi sana ako kakabahan ng kunti kung walang namamagitan sa'min ni Paige. She's the main reason while I'm not in usual work mood today while facing Sir Ramirez, she's the father of the girl I love...the girl I badly want to be tied up with.
Man! You're girl is too young for you mindset. Palagi kong napapagalitan ang sarili sa kaisipan na 'yon, it's too early for her.
"Ano pong sadya n'yo, Sir?" tanong ko sa magalang na paraan.
Deretso ang tingin ko sa kanya at blanko ang ekspresyon.
Tumikhim s'ya at bahagyang nilibot ng mata ang paligid. Hindi ako natinag sa kinatatayuan. Mas tumayo pa ako ng tuwid.
"Ayaw kong magpaligoy-ligoy pa SPO2 Mazarriegos. We want you back on Talomo Station. I already talk to the superior about this...pumayag sila sa desisyon ko. Kaya sa lunes mismo ay doon na ang duty mo." deretsong sabi n'ya.
Nagulat ako pero hindi ako kumibo.
"Kailangan mong balikan ang nasimulan mo doon, I want you and your previous team to finish the case of Huang syndicate. Masyado ng malaki sakop nila, kailangan ng mapigilan. Ang dami na nilang nadadamay na inosenteng bata."
Naintindihan ko ang ibig sabihin ni Sir Ramirez. Conrad and I has been investigating their case before I transferred here. Ang kasong iyon mabigat na kaso na nagsimula sa lugar namin kaya kami ang humawak nito. The purposed of the syndicate is involved young children, hindi sila ang gagawa ng kasalan dahil ipapagawa nila ito sa mga inosenteng bata.
Manghihikayat sila ng mga batang palaboy sa daan, kukumbinsihin nilang magnakaw ng mga pagkain sa ibat-ibang Grovery Store, Convinience Store at Tindahan kalapit ng ilang singkong salapi. Pagkatapos magnakaw ng mga bata, iipunin ng sindikato ang mga nanakaw ng mga bata at ibibinta sa ibang lugar. Sa mga malalapit na probinsya gaya ng Cagayan, Bukidnon, Gensan at iba pang lugar...umaabot pa ng Zamboanga.
Ginagawa nila ang krimen dito sa Davao kasi malaking syudad ang Davao kaysa sa mga karatig na lugar.
Isang Chinese-Filipino ang leader ng sindikato ayon sa nakalap naming impormasyon. I was so involved on the case but I passed it to Conrad since he's my buddy in that case.
"I think it's time to take over the case again, Mazarriegos."
Matagal akong hindi makapagsalita sa lahat ng nalaman mula kay Chief Ramirez. Sa ilang buwan lang ilang bata na ang nadamay, hindi maipakulong dahil wala pa sa tamang edad. Lumalaki na ang kasi dahil pati sa buong syudad talamak na ang sindikato nila.
Gaya ng sabi ni Chief, aaksyon na bago pa lumala.
"I will Sir, I'll report on Monday." I answered.
Tinapik ako sa balikat ni Chief, basi sa liwanag ng mukha n'ya natutuwa s'ya sa agaran kong pagpayag.
"Don't worry SPO2, your teammates will accompany you with this mission. But I want you to personally lead since you know more about this case than them. I've seen the CCTV'S you collected, those evidence are very important to resolved this case."
BINABASA MO ANG
Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]
RomanceHindi ko akalain na ang nakaw na pagtingin na 'yon ay siyang totoong pag-ibig ko. Evan x Paige