Nang umalis si Kuya sa tapat ng room ko. Umalis ako sa kama at hinay-hinay na binuksan ang pintuan. I tiptoed ad slowly open my door and checked if he's really gone.
Bumababa ako at nakita ko si Mommy na naka-upo sa salas namin. She look so worried, kaya lumapit ako sa kanya.
"Paige! Ano na naman tong ginawa mo?" she question.
Sumilip ako sa labas. Dad and Kuya was gone, medyo nakahinga ako nang maluwang duon. Ayoko muna isipin ang pag-uwi nila Daddy, hindi ko pa alam ang mangyayari sa'kin eh. Ayaw kong isipin natatakot na ako eh.
"Hindi ko naman sinasadya 'yun My eh. Nagbibiro lang ako My."
"Nagnakaw ka Paige? Biro lang 'yun?"
"Oo My! Hindi kasi ako pinapansin ni Evan kaya ginawa ko 'yun My!"
"Bunso naman, ang daming pwedeng gawin para mapansin ka ni Evan pero subra naman ito." ramdam ko ang dismaya sa mukha ni Mommy "Galit na galit ang Kuya mo.."
Bahagya akong natawa duon. "Nakakot nga ako kanina My eh, akala ko sisirain niya ang door ng room ko."
I saw how epic my Mom's reaction is. Para itong hindi makapaniwala aq sinasabi ko ngayon.
"Anak hindi biro 'tong ginawa mo. Hindi ko alam kong anong mangyayari, hindi ka makukulong dahil minor de edad ka lang. And your Daddy and Brother will do everything to makes sure of that. But..." hinawakan niya ang kamay ko. "Paige kasalanan ito. Gusto kong seryosohin mo ito, hindi mo dapat ginawa ito dahil gusto mong makuha ang atensyon ni Evan."
I felt guilty, kanina hind pa nagsi-sink sa'kin kung gaano kalala ang ginawa ko but looking at my Mom. I can her worry, I can how scared she is for me.
"My.."
"Pinababayaan ka namin kahit hindi kami komportable sa pinaggagawa mo kay Evan. Dahil mabait 'yong kaibigan nang kapatid mo kaya medyo panatag kami sa kanya. Pero...hindi ko inaasahang aabot sa ganito anak. Hindi na ito tama.."
Hindi ako makaimik sa tinuran ni Mommy. I was forzen for a moment while staring at her. I got a lot of features from my Mommy. Kuya and Daddy, they are more alike. Kaya hating-hati kaming magkakapatid.
Pero sa ugali, alam kong may kaibahan kami ni My.
"I know it's important to acknowledge your feeling to Evan. Pero anak maraming paraan naman, hindi ko pa alam ang mangyayari. Hindi lang ikaw ang maapektuhan nito. And Kuya at Daddy mo mismo. Madadamay ang pangalan nila dito, ang prosisyon nila."
"My, Daddy will forgive...and Kuya hindi niya ako pababayaan." I waas convincing myself.
A few minutes later, kapwa kami napatayo ni Mommy ng marinig ang tunog nang sasakyan nila Daddy at Kuya. I can feel my hands going sweaty. Nagsink na talaga sa isip ko ang ginawa. Ciello's right Paige, you're so stupid! Last options na lqng ba 'yun?
Pwede mo naman sanang hinatayin s'ya diba before magpapansin? Pero namang sa ibang araw na lang? Guato ko tuloy sa bunutan si Ciello! Sana man lang pinigilan n'ya ako diba? But she knows me, she can't stop me.
They both arrived and we finally gathered at the salas. Dad and Mom seated together, sa isang malaking sofa. I was also sitting infront of them, habang si Kuya ay nakatayo lamang at nakahalukiplip
Umayos ng upo si Daddy at binigyan ng makahulugang tingin ni Kuya. Daddy's stare to Kuya was like...felt likw warning.
"Paige...alam mo bang pwede kang makulong sa ginawa mo kung nasa tamang edad ka lang?" Panimula ng Daddy. "I to watched the CCTV clip five times and it clearly showned that you stole something from that store." Sabi ni Daddy sa pagpapipigil na boses.
BINABASA MO ANG
Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]
Любовные романыHindi ko akalain na ang nakaw na pagtingin na 'yon ay siyang totoong pag-ibig ko. Evan x Paige